Câu nói giúp founder TikTok làm được điều không tưởng sau 6 năm ra trường: "Trì hoãn sự thỏa mãn lại ngay!"

Chỉ sau 6 năm tốt nghiệp, founder TikTok Trương Nhất Minh đã thành công rực rỡ, tất cả là nhờ câu nói cửa miệng: "Trì hoãn sự thỏa mãn lại ngay!".

Chi Nguyễn
13:00 18/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trương Nhất Minh (SN 1983), là doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc. Anh tốt nghiệp ĐH Nam Khai, sau đó đi làm lập trình viên bình thường, và chỉ mất 6 năm để trở thành CEO của công ty công nghệ nổi tiếng. Anh là founder Bytedance, công ty sở hữu hai ứng dụng nổi tiếng là app đọc báo Toutiao và MXH TikTok/Douyin đình đám. Anh sở hữu khối tài sản trị giá 35,8 tỷ USD, xếp thứ 39 trong số những người giàu nhất thế giới.

Vậy làm sao để Trương Nhất Minh có thể làm được điều đó? Có một triết lý sống mà vị tỷ phú 8x này luôn thuộc nằm lòng, áp dụng trong cuộc sống của mình là "trì hoãn sự thỏa mãn". Ông thường nói: "Đa phần mọi người gặp vấn đề trong cuộc sống là do không thể trì hoãn sự thỏa mãn của bản thân".

triet-ly-song-giup-founder-tiktok-thanh-cong-sau-6-nam-khoi-nghiep
Trương Nhất Minh là tỷ phú tự thân, founder Bytedance, công ty sở hữu app đọc báo Toutiao và MXH TikTok/Douyin đình đám

Nói về điều này, vào thập niên 60, các nhà khoa học Mhx có thực hiện thí nghiệm "Kẹo dẻo Stanford". Ở đó, nhóm trẻ em sẽ được yêu cầu ngồi chờ để nhận kẹo. Nếu chúng lấy kẹo thì sẽ chỉ được 1 viên, còn nếu ngồi chờ hết khoảng thời gian quy định thì sẽ được 2 viên.

Kết quả cho thấy, nhưng đứa trẻ kiên trì trong thời gian dài để nhận phần thưởng lớn hơn, thường đạt thành tích tốt hơn trong cuộc sống. Từ đó. khái niệm "trì hoãn sự thỏa mãn" ra đời, đề cập đến việc từ bỏ sự hài lòng tức thời để đạt những kết quả dài hạn có giá trị hơn. 

Dưới đây là 6 cách giúp tỷ phú 38 tuổi có thể "trì hoãn sự thỏa mãn" của mình:

Mức lương chênh lệch khi mới ra trường không đáng kể

Hãy biết lựa chọn ngành học, công ty và xác định sự nghiệp của mình, đừng để bị lung lay bởi những lựa chọn ngắn hạn. Chăng hạn, sau khi tốt nghiệp, không ít người sẵn sàng làm việc ở các công ty nước ngoài, nhưng không phải các công ty khởi nghiệp. Bởi vị họ cho rằng các công ty đó nổi tiêng hơn và lương cao hơn.

Trên thực tế, đây là tầm nhìn ngắn hạn. Khi vừa tốt nghiệp, mức lương chênh lệch vài ba triệu đồng không quá quan trọng. Thay vào đó, hãy xem mình có đang lựa chọn đúng đắn không, có lợi ích lâu dài không. Việc ta có trì hoãn được cảm giác thỏa mãn hay không quyết định việc ta có tầm nhìn dài hạn hay ngắn hạn.

Không phân biệt việc ta, việc người

triet-ly-song-giup-founder-tiktok-thanh-cong-sau-6-nam-khoi-nghiep
Không phân biêt việc ta - việc người, và không đặt ra giới hạn khi làm việc

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học, Trương Nhất Minh gia nhập startup đặt chuyến du lịch trực tuyến Kuxun. Ban đầu, ông là một kỹ sư bình thường, thế nhưng chỉ sang năm thứ 2, anh đã trở thành quản lý. Lúc này, ông chịu trách nhiệm quản lý 50 người, lo phần back-end và một số đầu việc liên quan đến sản phẩm.

Để có thể làm được điều đó, bí quyết của Trương Nhất Minh chỉ gói gọn trong 2 điều: Không phân biêt việc ta - việc người, và không đặt ra giới hạn khi làm việc.

Chẳng hạn, sau khi hoàn thành công việc của mình, nếu có thể, anh sẵn sàng ở lại giúp đồng nghiệp giải quyết công việc. Nếu nhân viên mới gặp khó khăn, anh cũng tận tình giảng giải cho họ, vừa giúp đỡ người khác vừa là cách để nâng cao trình độ. Trong 2 năm đầu tiên, anh luôn về nhà lúc 12h đêm, không nghỉ ngơi mà lại đam mê lập trình.

Bên cạnh đó, anh luôn cố gắng tham gia nhiều công việc càng tốt. Tuy chỉ phụ trách phần kỹ thuật, nhưng nếu sản phẩm gặp vấn đề, anh cũng không ngại tham gia thảo luận tìm giải pháp. Ngay cả khi người khác nói rằng anh không cần làm vậy, Trương Nhất Minh vẫn từ tốn nói rằng điều đó giúp ích cho việc luyện tập của anh.

Kiên trì không phải lúc nào cũng tốt

Được biết, trước khi thành lập Bytedance, Trương Nhất Minh từng 4 lần khởi nghiệp. Thế nhưng, anh không bao giờ gắn bó lâu dài, mà thường tìm cách rời đi sớm. Anh cho rằng: Nếu việc khởi nghiệp không suôn sẻ, chẳng thà đập đi mà làm lại từ đầu.

Vì thế, thay vì bám trụ đến cùng, vị tỷ phú tự thân này lại khuyên mọi người nên giải tán sớm thì tốt hơn. Sau đó, dành thời gian và công sức để làm lại từ đầu, sản sinh thêm những giá trị mới. Chẳng hạn, khi Trương Nhất Minh rời Jiujiufang, nhiều nhà đầu tư cũ của công ty cũng theo anh mà đổ tiền vào Toutiao, sau này đã thu về lợi nhuận tốt.

Founder TikTok chia sẻ, nếu cảm thấy khởi nghiệp không có triển vọng, anh sẽ rời đi mà không ngần ngại hay tội lỗi. Thành công của một doanh nghiệp vốn đã có xác suất thấp. Chủ động rời đi sớm, biết đâu công ty sẽ có cơ hội tìm được người tốt hơn.

Thích khởi nghiệp thay vì quản lý một thứ có sẵn

triet-ly-song-giup-founder-tiktok-thanh-cong-sau-6-nam-khoi-nghiep
Trương Nhất Minh từng được mời làm CEO của Tencent, nhưng anh lại tỏ ra không hứng thú mà chú tâm khởi nghiệp

Trương Nhất Minh từng được mời làm CEO của Tencent, nhưng anh lại tỏ ra không hứng thú. Anh cho rằng, thay vì quản lý một thứ có sẵn, khởi nghệp là thứ mà anh thích hơn. Sau khi thành lập Toutiao, anh lại tiếp tục nhận được một lời mời đầu tư rất hấp dẫn từ vị đại gia. Thế nhưng, Trương Nhất Minh đã từ chối sau 1 tuần suy nghĩ.

Trương Nhất Minh coi những lời mời hấp dẫn kia là động lực khích lệ tinh thần, giúp anh tự tin để chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Anh cũng biết rằng muốn thành công thì phải kiên nhẫn chờ đợi, xây dựng nền tảng tốt thì mới có thể thăng tiến.

Đa số chúng ta chỉ nhìn thấy ưu điểm trước mắt, mà bỏ qua nhược điểm tiềm ẩn. Đừng chỉ nghĩ đến những mục tiêu ngắn hạn như gieo hạt vào mùa xuân để thu hoạch vào mùa thu. Muốn trồng cây lâu năm, phải chịu cảnh vài năm đầu không có gì thu hoạch, nhưng quả ngọt sau này thì nhiều vô kể.

Hãy đặt ra những mục tiêu cao hơn khi còn trẻ

Không ít bạn bè và đồng nghiệp của Trương Nhất Minh có xuất phát điểm tốt hơn, tài năng hơn anh. Thế nhưng, trong 10 năm qua, chưa có ai vượt qua được vị doanh nahan này. Có thể, bởi vì họ đã không đặt mục tiêu cao như anh.

Nhiều người đi mua nhà chỉ để đạt mục tiêu mua nhà ở thành phố, hay mua được một chiếc xế sang. Họ sẽ dành hết tâm sức cho việc này, nên sự nghiệp ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, tinh thần càng trở nên kiệt quệ. Nếu không muốn trở nên tầm thường, ta phải biết cách đặt mục tiêu cao hơn.

Trì hoãn sự thỏa mãn sẽ giúp ta liên tục đặt ra những mục tiêu cao hơn, và cũng tự đặt tiêu chuẩn cao hơn. Ta có thể tiến lên chậm trong thời gian đầu, nhưng sau 10 năm, 20 năm, nhất định kết quả rất khác. Ngay khi vừa tốt nghiệp, Trương Nhất Minh đã đặt ra mục tiêu rằng: "Kiếm được 1 triệu đầu tiên, phải kiếm được nhiều tiền nhờ khởi nghiệp". Với anh, đó là cảm giác chinh phục thử thách, đối đầu với những nhân tài khác.

Đối lập với trì hoãn là thỏa mãn nhất thời

triet-ly-song-giup-founder-tiktok-thanh-cong-sau-6-nam-khoi-nghiep
Đa phần mọi người gặp vấn đề trong cuộc sống là do không thể trì hoãn sự thỏa mãn của bản thân

Hầu hết những đau khổ trong cuộc sống là vì ta muốn được thỏa mãn tức thời. Khi nỗ lực đôi chút mà không được báo đáp, ta sẽ cảm thấy rất đau khổ. Trương Nhất Minh cho rằng bản chất của việc trì hoãn sự thỏa mãn là khắc phục điểm yếu của con người. Càng trì hoãn nó, ta càng kiên nhân hơn, tiêu chuẩn cao hơn, và mục tiêu cũng lớn hơn.

Hồi học đại học, Trương Nhất Minh có lần sửa máy tính bị hỏng cho một bạn nữ xinh đẹp cùng quê. Anh đã rơi vào lưới tình, quyết định theo đuổi cô cho bằng được. Dù vậy, cô gái xinh đẹp ấy đã từ chối.

Đứng trước thất bại này, thay vì đắm chìm trong đau khổ, Trương Nhất Minh lại tự nhủ: "Trương Nhất Minh cho rằng bản chất của việc trì hoãn sự thỏa mãn là khắc phục điểm yếu của con người". Vì thế, anh lại tiếp tục sửa máy tính, tiếp tục trò chuyện, liên tục hẹn cô gái ấy đi chơi. 2 tháng sau, họ đã chính thức thành một cặp. Cô gái ấy không chỉ là mối tình đầu của Trương Nhất Minh, mà còn chính là vợ của vị tỷ phú này sau này.

(Theo Zhihu)

"Nữ hoàng kiếm tiền" Amanda Frances tiết lộ 3 bí mật giúp cô đổi đời thành triệu phú ở tuổi 33

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận