Trăn trở của một người từng thất nghiệp hơn 3 tháng: "Tôi rải CV khắp nơi, tuyệt vọng trông chờ cuộc gọi"

Thất nghiệp luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đáng sợ hơn khi họ quyết tâm theo đuổi đam mê rồi nhận ra thực tế phũ phàng hơn mình tưởng.

Chi Nguyễn
10:55 23/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thất nghiệp là một từ rất đáng sợ, nếu không muốn nói là ám ảnh. Thất nghiệp càng đáng sợ hơn khi ta liên tục phải trải qua vô số lần hy vọng để rồi lại thất vọng. Hồ sơ, CV được rải khắp nơi mà chẳng thấy hồi âm, hay khi được gọi đi phỏng vấn rồi lại để bị đánh trượt. 

Đó là chưa kể khi ta nghỉ việc để theo đuổi đam mê, nhưng nhận ra việc ấy khó khăn hơn ta tưởng rất nhiều. Đây là tâm sự của một người từng thất nghiệp hơn 3 tháng vì liều lĩnh nghỉ việc để theo đuổi công việc mơ ước khi chưa chuẩn bị sẵn sàng:

"Khi mới ra trường, tôi may mắn nhờ sự lanh lợi đã tìm ra công việc nhân viên tư vấn online ở mức lương 8 chữ số. So với bạn bè cùng trang lứa, tôi tự hào và kiêu hãnh về bản thân mình. Thế nhưng, đây chính là điểm chí mạng khiến tôi trượt dài trên con đường sự nghiệp suốt 5 năm. Trên thực tế, khi ấy tôi khá chán ngán với công việc hiện tại, vì tôi phải đối mặt với vô số lời phàn nàn từ khách hàng. Hơn hết, đây không phải là công việc tôi mơ ước, và tôi từng suy nghĩ sẽ bỏ việc. Thế nhưng, thu nhập khủng và ổn định đã khiến tôi dây dưa mãi".

tran-tro-cua-nguoi-tung-that-nghiep-hon-3-thang-khong-xin-duoc-viec
Cô bạn rụt rè năm xưa đã không còn, thay vào đó là sự chững chạc và phong thái chuyên nghiệp nhờ làm nghề nhân sự

Người này cho biết, mọi thứ thay đổi khi cô gặp lại bạn học cùng khóa. Cô bạn rụt rè năm xưa đã không còn, thay vào đó là sự chững chạc và phong thái chuyên nghiệp. Cô bạn thân theo đuổi nghề nhân sự, đúng chuyên ngành cô hằng mơ ước. Cô tâm sự: "Sau cuộc gặp mặt hôm ấy, tôi đã tự hỏi tương lai mong muốn của mình là gì? Mình có thể mãi tiếp tục với công việc hiện tại? Câu trả lời là 'Không!'".

Cô nhận ra rằng mình cảm thấy chán chường và không có động lực làm việc, thứ duy nhất giữ chân cô ở lại là tiền. Cô nhận ra mình luôn mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ việc, và cơ duyện gặp lại người bạn cũ đã thôi thúc ngọn lửa đam mê trong cô bùng cháy. Cô hiểu rằng mình không thể vì cái lợi trước mắt mà bỏ lỡ tương lai, vì chẳng ai có thể trụ lâu dài hay phát triển ở công việc mình không hứng thú. Thế là, cô quyết định nghỉ việc.

Dù vậy, cuộc sống vốn không trải đầy hoa hồng, mà luôn có những biến cố chông gai chờ chực. Sau khi nghỉ việc, cô càng cảm thấy thấm thía điều đó. Vì theo đuổi đam mê hoàn toàn mới, không khớp với kinh nghiệm làm việc, cô đã gặp rất nhiều khó khăn. Cô nhớ lại: "Tôi rải CV khắp nơi, tuyệt vọng chờ cuộc gọi". Thế nhưng, thứ cô nhận lại chỉ là sự im lặng.

tran-tro-cua-nguoi-tung-that-nghiep-hon-3-thang-khong-xin-duoc-viec
Cô nhớ lại: "Tôi rải CV khắp nơi, tuyệt vọng chờ cuộc gọi"

Cô nhớ lại: "Lần đầu tiên, tôi gọi về cho mẹ khóc như một đứa trẻ mới lớn. Bao cảm xúc vỡ òa, sự vất vả và mệt mỏi khiến tôi không thể kìm nén trước mẹ. Nếu ai đã từng rơi vào hoàn cảnh này chắc chắn sẽ hiểu. Cảm giác lạc lõng giữa thành phố hoa lệ nhưng mình mãi chẳng có nổi chỗ dừng chân. Khi chi phí sinh hoạt đắt đỏ giữa lòng thành phố này cứ trực chờ mỗi ngày bên mình".

Sau cùng, cô đành đi nộp hồ sơ ở những công ty phía rìa thành phố, chấp nhận mức lương thấp. Rất may, trái ngọt cuối cùng cũng đậu, cô được nhận vào vị trí HR mình mong muốn. Tất nhiên, đó chỉ là điểm khởi đầu, chứ chưa phải kết thúc.

Cô tâm sự: "Tôi của ngày hôm nay đã cảm thấy hạnh phúc với việc mình đang làm. Tuy đôi lúc, tôi phải đối mặt với tình huống hóc búa hoặc phải tăng ca giải quyết công việc. Nhưng khi bạn được làm việc mình yêu thích, khó khăn chỉ giúp bạn thêm quyết tâm chinh phục nó. Và chỉ khi có đam mê, bạn mới cháy hết mình từng phút giây trong công việc".

tran-tro-cua-nguoi-tung-that-nghiep-hon-3-thang-khong-xin-duoc-viec
Tôi của ngày hôm nay đã cảm thấy hạnh phúc với việc mình đang làm

Nhìn lại những ngày tháng khó khăn vừa qua, cô có đôi chút hối hận vì đã sai ngay từ phút ban đầu. Thay vì theo đuổi đam mê, cô lại chạy theo đồng tiền. Thay vì trau dồi kĩ năng, cô lại tiêu tốn thời gian vào phim ảnh hay tụ tập. Cô chỉ nhận ra những sai lầm của mình khi thất nghiệp quá lâu, liên tiếp bị từ chối. Có rất nhiều từ "giá như" hiện lên, nhưng cô hiểu bây giờ chúng đều đã vô dụng.

Thay vào đó, cô cố gắng thay đổi bản thân, không ngừng làm mới mình và quyết tâm học hỏi. Cô dành thời gian đọc báo cập nhật tin tức, tham gia nhóm chuyên ngành để trao đổi kinh nghiệm. Cô khẳng định: "Không bao giờ quá trễ để làm lại từ đầu. Khi Harland Sanders sáng lập ra KFC- chuỗi gà rán lừng danh, ông đã 62 tuổi. Thế nên, chúng ta còn quá trẻ để theo đuổi đam mê của mình. Đừng từ bỏ và cũng đừng sợ thất bại. Bởi chẳng có sự thành công nào đạt được dễ dàng".

Theo HR Insider

Xem thêm: Bí kíp vực dậy sự nghiệp của cây bút tài chính từng thất nghiệp ở tuổi 50: Gói gọn ở 2 chữ mà 98% người Việt nói mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận