Tiệm trà nhỏ hướng nghiệp nuôi hy vọng cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội

Hơn nửa năm nay, tiệm trà nhỏ do Trung tâm Nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập Vkagbe thành lập đã liên tục tạo cơ hội cho những bạn trẻ tự kỷ có cơ hội hướng nghiệp, học hỏi.

Chi Nguyễn
12:25 03/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dạy học, dạy nghề cho người tự kỷ đã khó, giúp họ có một công việc ổn định còn khó khăn hơn gấp bội. Trước tình hình đó, Trung tâm Nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập Vkagbe đã mở ra tiệm trà nhỏ "Cafe - Trà hoa quả VK", tạo cơ hội cho các thanh thiếu niên tự kỷ có cơ hội được hướng nghiệp, làm việc dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của các giáo viên.

tiem-tra-nho-huong-nghiep-cho-tre-tu-ky-o-ha-noi
Cửa tiệm Cafe - Trà hoa quả VK cho trẻ tự kỷ

Giám đốc Trung tâm Vkagbe, chị Nguyễn Thị Thúy cho hay: "Dạy nghề cho người tự kỷ đã khó, xin việc cho người tự kỷ ở cơ quan khác còn khó gấp bội. Các em không thể làm công việc có quy trình phức tạp mà chỉ có thể hoàn thành những công đoạn nhất định, đồng thời các em cũng gặp khó khăn trong quản lý hành vi, cảm xúc, cách thích nghi, thích ứng. Mong muốn của chúng tôi là mô hình này giúp các em có môi trường học việc tốt, xa hơn sẽ giúp các em có công việc phù hợp".

Từ khi mở cửa đến nay, cửa tiệm nhỏ nằm trên ngõ 7 đường Hoàng Minh Giám, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã trở thành một điểm đến quen thuộc của nhiều thực khách. Nơi đây không chỉ bán đồ uống như cafe, trà hoa quả,... mà còn kinh doanh một số mặt hàng khác do chính tay các bạn trẻ tự kỷ sản xuất như hoa quả sấy, bánh ngọt... Các bạn sẽ tự tay rửa, thái các loại hoa quả như táo, lê,... rồi xếp cẩn thận vào máy sấy, đóng gói và bày bán. 

tiem-tra-nho-huong-nghiep-cho-tre-tu-ky-o-ha-noi
tiem-tra-nho-huong-nghiep-cho-tre-tu-ky-o-ha-noi
Các bạn sẽ tự tay rửa, thái các loại hoa quả như táo, lê,... rồi xếp cẩn thận vào máy sấy, đóng gói và bày bán. 

Chị Thúy cho hay, hiện hầu hết các em đều chỉ đang học việc, có 2 em làm quen đã có thu nhập. Một trong những nhân viên ở quán là bạn Trung Hiếu (SN 1999), đã làm việc tại trung tâm khoảng 2 năm. Hiện tại, các công việc như chào khách, pha chế, phục vụ khách hàng bạn đều có thể làm được, bên cạnh đó cả tâm lý và nhận thức đã có nhiều đổi thay. Một bạn khác là Hạnh Chi (SN 1996) cũng rất vui khi có cơ hội được làm việc tại tiệm trà, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi mỗi ngày được tiếp xúc với nhiều người, lại có thêm một chút thu nhập.

Được biết, trung tâm hiện có khoảng hơn 30 thanh thiếu niên tự kỷ theo học, trong độ tuổi từ 3 - 25. Trung tâm cũng đang triển khai trồng rau sạch, cung cấp cho người tiêu dùng từ một mảnh vườn nhỏ do chị Thúy sở hữu ở huyện Thanh Oai. 

tiem-tra-nho-huong-nghiep-cho-tre-tu-ky-o-ha-noi
Hiện hầu hết các bạn đều chỉ đang học việc, riêng có 2 bạn làm quen đã có thu nhập nhờ công việc ở tiệm trà

Chị Thúy cho hay: "Nguồn nhân lực chính sẽ là các em tự kỷ, bởi làm vườn là công việc khá phù hợp với các em, khi ấy các em được vận động trong môi trường thoải mái, gần gũi với thiên nhiên." Ngoài những công việc này, trung tâm còn nhiệt tình hỗ trợ, xin việc cho trẻ tự kỷ ở các cửa hàng làm tóc tùy theo sở thích và khả năng của từng bạn.

Cứ thế, cửa tiệm "Cafe - Trà hoa quả VK" đã hoạt động từ tháng 8/2020 đến nay, với những bạn nhân viên vô cùng đặc biệt. Đây là nơi tạo công ăn việc làm cho trẻ tự kỷ vươn lên, giúp họ có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hơn và dần thích nghi, hòa nhập với cuộc sống.

Hạnh phúc giản dị của thầy giáo dành 8 năm thanh xuân dạy trẻ tự kỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận