Thời gian là chìa khóa thành công: Kẻ tầm thường tìm cách đốt thời gian, nhân tài tìm mọi cách để vận dụng nó

Thời gian chính là chìa khóa thành công, kiểm soát được thời gian thì sẽ có có được mọi thứ. Warren Buffett là người rất rõ điều này, và ông rất quý trọng thời gian.

Chi Nguyễn
15:14 03/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người cho rằng Warren Buffett trở nên giàu có là vì ông mua cổ phiếu với giá hấp dẫn. Thế nhưng, vị tỷ phú 91 tuổi này lại nghĩ khác, ông thành công vì đã bắt đầu từ sớm - có nghĩa là ông rất coi trọng thời gian. Theo ông, để trở thành người thành công, điều đầu tiên và quan trọng nhất là trở thành người giao dịch thời gian giỏi - thực sự biết kiểm soát thời gian.

Dành thời gian cho người cần

thoi-gian-chinh-la-bi-mat-thanh-cong-cua-nguoi-giau-dung-lang-phi-no
Warren Buffett là kiểu người luôn tương tác và dành sự quan tâm tới đối phương

Warren Buffett là kiểu người luôn tương tác và dành sự quan tâm tới đối phương. Những người có dịp làm việc với ông đều nhận xét rằng ông lịch sự, trang nhã, chứ không tỏ ra kiêu ngạo hay coi đó là việc tốn thời gian. Barnett Helzberg là người từng bán công ty trang sức của mình cho Buffett, nhớ lại sau khi chốt xong thương vụ thì vị tỷ phú đã đích thân tiễn ông ra thang máy. Thậm chí, Buffett còn không ngần ngại đứng chờ xe taxi với ông. 

Lịch sự là một đức tính tốt, đó không chỉ đơn thuần là một phép cư xử hay vai diễn, mà đến từ sự chân thành. Buffett không ngần ngại dành nhiều thời gian cho Helzberg, bởi ông đang xây dựng thiện chí. Trong thương vụ đó, Buffett chỉ trả nửa giá mà Helzberg mong muốn lúc ban đầu. Người thành công đều biết quản lý thời gian, và không ngần ngại dành thời gian cho người mà mình cần gặp nhiều hơn dự định.

Tập trung vào thế mạnh

CEO Berkshire Hathaway biết rõ thế mạnh của mình là gì và tập trung phần lớn thời gian cho nó. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông đã luôn chú trọng vào thế mạnh của mình - phân bổ nguồn vốn. Ngoài ra, ông dành phần lớn thời gian trong ngày để đọc sách, đọc báo hay tài liệu để trau dồi tri thức.

Không ôm đồm nhiều việc

thoi-gian-chinh-la-bi-mat-thanh-cong-cua-nguoi-giau-dung-lang-phi-no-123
Phân chia công việc theo sơ đồ của Stephen Covey

Làm nhiều việc cùng lúc có nhiều bất lợi hơn là có ích, vì thế Buffett chỉ tập trung vào những việc quan trọng. Xao nhãng chỉ khiến ta tự tiêu tốn thời gian, phản ứng chậm và giảm hiệu suất công việc.

Để quản lý thời gian hiệu quả, ta nên phân chia công việc theo sơ đồ của Stephen Covey. Có nghĩa là, hãy tập trung nhiều thời gian nhất vào Nhóm 2 và tránh đối đa những hoạt động ở Nhóm 3 và Nhóm 4. 

Những việc không quan trọng mà chiếm quá nhiều thời gian thì ta nên tìm cách loại bỏ nó. Nếu không, ta sẽ bỏ lỡ những công việc khẩn cấp, quan trọng và khiến bản thân lâm vào thế khó. Hãy cố gắng lên kế hoạch tốt hơn và nâng cao chất lượng làm việc.

Chú trọng kết quả

thoi-gian-chinh-la-bi-mat-thanh-cong-cua-nguoi-giau-dung-lang-phi-no
Tôi thực lòng khuyên những ai đang nghe tôi nói, là hãy giảm bớt thời gian cho họp hành

Họp hành là chuyện không thể thiếu khi đi làm, nhưng quá nhiều thì chỉ khiến ta mất đi thời gian quý báu và trì trệ công việc. Warren Buffett không lên quá nhiều lịch họp hành hay nhận quá nhiều cuộc gọi, dù ông hoàn toàn đủ khả năng làm điều đó. Trong rất nhiều tuần, ông không có lịch trình bận rộn nào. 

Một người khác là Elon Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới cũng đồng tình với quan điểm này. CEO Tesla từng nói: "Tôi thực lòng khuyên những ai đang nghe tôi nói, là hãy giảm bớt thời gian cho họp hành, cho những bài thuyết trình PowerPoint, cho bảng tính, rồi dành thêm thời gian để giám sát công việc ở nhà máy và tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn".

Đề cao niềm tin và giá trị

Buffett cho rằng: "Chỉ nên làm ăn với những người chúng ta tin tưởng và với những người có giá trị tương thích". Tất nhiên, một khi đã làm ăn với người giống mình, ta sẽ không tốn quá nhiều thời gian. Năm 2003, vị tỷ phú này đã  mua công ty McLane từ tay Wal-Mart vào năm 2003 chỉ trong một cuộc họp kéo dài 2 tiếng, trả tiền chỉ sau khoảng 1 tháng.

Bản thân vị tỷ phú này không hứng thú với các cuộc đàm phán kéo dài, nhờ đó ông đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Để làm được điều đó, hãy trở thành một người đáng tin cậy. Warren Buffett có thể chốt thương vụ nhanh chóng là vì ông biết rằng Walmart sẽ làm đúng cam kết, và bản thân ông cũng là người đáng tin. Với Warren Buffett, sự đáng tin cậy có thể đem lại giá trị về mặt tiền bạc.

Tự tin

thoi-gian-chinh-la-bi-mat-thanh-cong-cua-nguoi-giau-dung-lang-phi-no
Chỉ nên làm ăn với những người chúng ta tin tưởng và với những người có giá trị tương thích

Tự tin không phải là bắt chước người thành công khác, mà là tự tin vào chính bản thân mình. Theo Buffett, để thành công lâu dài, chỉ có bộ óc thông minh và hiệu suất làm việc tốt là chưa đủ. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2006, ông viết: "... Tính khí cũng rất quan trọng. Tư duy độc lập, cảm xúc ổn định, hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và tổ chức cũng rất cần thiết để đầu tư thành công lâu dài. Tôi đã thấy rất nhiều người thông minh thiếu các phẩm chất trên".

Tự tin sẽ giúp ta quản lý thời gian tốt hơn. Đó là vì nếu ta tự tin vào mục tiêu của mình, ta sẽ không chùn bước, không cần dựa dẫm vào người khác, biết mình muốn gì và phải làm gì. Bắt chước những gì người khác làm sẽ không bao giờ có thể đem lại kết quả tốt.

Theo Medium

Xem thêm: Hơn thua đời người không ở đâu xa: Giữa người thành công và kẻ thất bại chỉ khác biệt nhau ở thói quen

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận