Nghịch lý thành công: Thời gian càng ít ta càng làm được nhiều việc

Thời gian là một thứ vô cùng quý giá, vì ý thức được điều đó nên chúng ta càng bị giới hạn lại càng cố làm việc được nhiều hơn.

Chi Nguyễn
15:29 22/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian là một thứ vô cùng quý giá, bởi dù là bất cứ ai cũng chỉ có 24 giờ/ngày. Có nhiều thời gian trong tay có thể là một may mắn, nhưng nó cũng có thể là một gánh nặng. Chẳng hạn như khi ta thất nghiệp, ta có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng ta lại chẳng thấy thoải mái chút nào.

Đừng tự lừa rằng công việc không là gì cả

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, không phải đi làm thì cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Ta thức dậy lúc 7h sáng, chạy bộ rồi dắt chó đi dạo. Giờ ta có rất nhiều thời gian dành cho gia đình, ta ôm hôn vợ (hoặc chồng) trước khi họ đi làm, nói chuyện vui vẻ với hàng xóm. 

Sau đó, ta ngồi xuống và bắt đầu làm chuyện gì đó thật lớn lao, chẳng hạn như tạo ra doanh nghiệp mình mơ ước. Ta sẽ đi gặp gỡ với những người ta thực sự muốn gặp, chứ không phải gặp sếp. Hoàn thành công việc xong, ta thư thái về nhà thật sớm để ăn tối và xem phim cùng gia đình.

thoi-gian-cang-it-cang-co-gia-tri-boi-ta-lam-duoc-nhieu-viec-hon
Khi tôi thất nghiệp, mọi thứ đều tồi tệ, ngay cả bản thân tôi cũng vậy. Tôi không có tinh thần làm gì cả

Quá tuyệt vời, nhưng thực tế đây chỉ là cuộc sống mãn nguyện trong mơ. Khi ta thất nghiệp, cuộc sống không hề có màu hồng như ta nghĩ. Một cây viết tài chính chia sẻ: "Tôi chính là nhân chứng sống cho điều này. Khi tôi thất nghiệp, mọi thứ đều tồi tệ, ngay cả bản thân tôi cũng vậy. Tôi không có tinh thần làm gì cả. Thậm chí tôi còn chẳng lo đi tìm việc làm".

Cô cho biết, sau khi có việc làm trở lại, năng suất làm việc của cô tăng vọt. Từng phút từng giây đều được cô tận dụng để làm việc, thậm chí còn cúp máy ngay nếu đó là cuộc gọi của các nhà tiếp thị. Cô hiểu rằng, thời gian là thứ vô cùng khan hiếm, cũng vì thế mà nó có giá trị rất lớn. 

Không thể trì hoãn nếu không có thời gian

thoi-gian-cang-it-cang-co-gia-tri-boi-ta-lam-duoc-nhieu-viec-hon
Ta sẽ không thể trì hoãn làm việc nếu ta biết rằng việc đó vô cùng khẩn cấp

Ta sẽ không thể trì hoãn làm việc nếu ta biết rằng việc đó vô cùng khẩn cấp. Tính cấp thiết sẽ thúc đẩy não bộ ta làm việc. Chẳng hạn, nó sẽ nói rằng: "Tác phẩm đầu tiên của bạn sẽ không phải là tốt nhất nhưng đối với bạn như thế là đủ tốt rồi. Bởi vì sau này, bạn vẫn luôn có cơ hội để hoàn thiện tác phẩm đó và biến nó trở thành một kiệt tác".

Điều thúc đẩy ta tiếp tục làm việc không phải là đam mê, mà thực tế là sự hối tiếc. Hối tiếc vì rõ ràng ta đã dành thời gian làm việc nhưng lại không được như ý muốn. Hãy tận dụng thời gian mình đang có để theo đuổi ước mơ, đừng để sau này lại càng hối tiếc.

Làm sao để không lãng phí thời gian quý báu?

Khi ta có càng nhiều thời gian rảnh, thay vì cố gắng làm nhiều lên, ta lại càng lơ là. Để ngăn cản điều này, hãy thử làm theo những mẹo sau:

Đặt ra deadline

thoi-gian-cang-it-cang-co-gia-tri-boi-ta-lam-duoc-nhieu-viec-hon
Hãy tự tạo cho mình một deadline giả, thường là sớm hơn thời hạn thực sự

Hãy tự tạo cho mình một deadline giả, thường là sớm hơn thời hạn thực sự. Nếu không thể tự giác làm, hãy thử nhờ những người thân của mình giúp đỡ. Suy cho cùng, người đặt ra thời hạn tốt nhất cho ta chính là người trong gia đình.

Tạo ra ngày lý tưởng

Hãy tạo ra một ngày lý tưởng, ở đó ta có thể dành toàn bộ thời gian để làm việc mình thích. Liệt kê ra những điều mình muốn làm khi có thời gian, kể cả những việc chỉ là dự định. Như vậy, khi ta thực sự có thời gian rảnh, ta sẽ chẳng phải tốn công suy nghĩ mình nên làm gì.

Theo dõi thời gian

Cây bút tài chính Zulie Ran cho biết, cô luôn theo dõi thời gian của mình. Cô nói: "Khi bạn theo dõi thời gian của mình bạn sẽ biết bạn đã sử dụng thời gian vào việc gì. Và nếu bạn không theo dõi thời gian của mình, thì bạn rất dễ tự lừa mình rằng mình đã sử dụng thời gian đúng chỗ. Hãy sắp xếp thời gian rảnh giống như thời gian làm việc của bạn".

Ngay cả khi ta có ngày nghỉ, ta cũng nên sắp xếp thời gian biểu cho nó. Lịch trình mà ta đã viết ra là một lời nhắc nhở về những gì ta tự cam kết với chính mình. 

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem thêm: Tuân thủ nguyên tắc tối giản này bạn sẽ thoát khỏi nợ nần và trở nên giàu có hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận