"Bắt mạch" thị trường tiền số năm 2022: Ether có thể vượt mặt Bitcoin?

Năm 2021 vừa qua ghi nhận nhiều kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của thị trường tiền số, vậy sang năm 2022 thị trường sẽ có thay đổi gì?

Chi Nguyễn
09:14 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2021 được coi là năm biểu tượng của các loại hình tài sản kỹ thuật số, với nhiều biến động trên thị trường. Đó là khi đồng Bitcoin tăng cao kỷ lục, bùng nổ loạt đồng tiền meme hay một khối NFT được bán với giá 69 triệu USD. 

Thị trường tiền số trong năm 2022 được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ đạt được nhiều cột mốc mới. Dưới đây là 5 dự đoán nổi bật về tiền số trong năm 2022 theo công ty nghiên cứu blockchain Arcane Research:

Giá Bitcoin phụ thuộc vào S&P 500

thi-truong-tien-so-nam-2022-se-co-nhung-kich-ban-nao
Giá Bitcoin phụ thuộc vào S&P 500. Ảnh: Blockchain News

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cả chỉ số S&P 500 lẫn Bitcoin đều ghi nhận mức tăng ấn tượng. Trong năm 2021, S&P 500 tăng khoảng 27% còn Bitcoin tăng tới 66%.

Dù vậy, Bitcoin đang hoạt động như một tài sản có rủi ro, nhất là khi Trung Quốc đã cấm tất cả các giao dịch tiền số. Arcane Research dự đoán, nếu thị trường chứng khoán tăng vào năm 2022, Bitcoin sẽ tăng trưởng tốt hơn. Và ngược lại, nếu thị trường chứng khoán lao dốc, Bitcoin có thể hoạt động kém hiệu quả.

Ether sẽ vượt mặt Bitcoin?

Ether là đồng tiền điện tử phổ biến thứ hai chỉ sau Bitcoin, và trong năm 2021 đồng coin này đã tăng trưởng lên tới 418%. Đây là khoảng cách lớn nhất kể từ khi Ethereum được tung ra cách đây 6 năm.

Các chuyên gia dự đoán, Ether có thể sẽ hoạt động tốt hơn trong năm 2022, nếu NFT tiếp tục gia tăng doanh số bán hàng. Hiệu tại, hầu hết NFT đang chạy trên chuỗi blockchain Ethereum. Chưa kể, những nâng cấp lớn trong năm nay từ bản cập nhật Berlin lên bản Hard fork London đã giúp cải thiện năng lực của mạng lưới để xử lý nhiều giao dịch hơn.

Memecoin sẽ chết dần

thi-truong-tien-so-nam-2022-se-co-nhung-kich-ban-nao
Memecoin sẽ chết dần

Trong năm 2021, thị trường tiền số đón nhận loại tiền mới là đồng meme, ghi nhận nhiều biến động lớn. Nhiều memecoin tăng giá mạnh, chẳng hạn như Dogecoin và Shiba inu đã tăng vọt 44.540.000% chỉ trong 12 tháng. Squid - loại tiền số dựa theo loạt phim Netflix nổi tiếng Squid Game (Trò chơi con mực) đã tăng tới 75.000% chỉ trong 1 tuần, tuy nhiên đã biến mất ngay sau đó.

Arcane Research nhận định: "Chúng tôi không thể tóm tắt thị trường năm 2021 mà không đề cập đến sự ngớ ngẩn vô lý của đồng meme". Theo công ty nghiên cứ này, hiện tượng này sẽ là "di tích lịch sử của thời kỳ phi lý mang tên năm 2021".

USD coin sẽ vượt qua Tether

Stablecoin là đồng tiền ổn định - tiền số được phát triển trên blockchain và có giá trị ổn định do "bắt chước" giá trị của tiền pháp định như USD hay euro. Năm ngoái, loại stablecoin được chú ý nhất là Tether, do nó có giá trị lớn nhất theo định giá thị trường. Tuy nhiên, Arcane Research cho rằng các nhà đầu tư nên lưu ý khi USD coin tham gia làn sóng cho vay tiền số.

Bitcoin vẫn sẽ gắn bó với chỉ số VIX

thi-truong-tien-so-nam-2022-se-co-nhung-kich-ban-nao
Bitcoin ngày càng có mối quan hệ gắn bó với chỉ số VIX. Ảnh: Arcane Research

Chỉ số VIX (CBOE Volatility Index) là chỉ số thị trường theo thời gian thực, cho thấy biên độ dao động dự báo của thị trường trong 30 ngày. Đây là chỉ số dùng tại Sàn giao dịch quyền chọn Chicago (CBOE).

Thị trường chứng khoán đã khởi sắc trong năm 2021, nhưng giá Bitcoin vẫn còn rất biến động. Chỉ số VIX tăng đột biến sẽ khiến nhà đầu tư bán tháo Bitcoin. Do đó, theo Arcane Research, làn sóng bất ổn của thị trường chứng khoán trong năm 2022 có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo giá ngắn hạn của Bitcoin.

Theo Business Insider 

Xem thêm: 3 loại tiền số tỷ phú Elon Musk đang nắm giữ: Bất ngờ nhất là không có Shiba Inu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận