Thầy giáo xuất thân nghèo khó quyết tâm dạy học giúp học trò vùng cao đổi đời

Vốn xuất thân nghèo khó, nên thầy giáo Nguyễn Văn Hải quyết tâm dạy chữ cho học trò vùng cao, hi vọng các em được đổi đời.

Chi Nguyễn
09:00 03/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy Nguyễn Văn Hải (1991) sinh ra tại mảnh đất Thuận Thành (Bắc Ninh). Hiện nay, anh đang công tác tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông Lâm Đông Bắc. Thực tế, trước kia anh vốn theo học ĐH Lâm nghiệp (Hà Nội), từng có thời gian làm việc tại doanh nghiệp.

Sau 3 tháng làm việc, thầy Hải được người quen giới thiệu về việc học và thi sư phạm. Thầy đắn đo, suy nghĩ và quyết định thi vào con đường "cầm phấn".

Tại thời điểm đó, thầy Hải nghĩ rằng: "Nếu tôi trở thành thầy giáo, tôi sẽ có thể vừa mưu sinh, vừa giúp đỡ được cho những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi". Gia đình thầy vốn khó khăn, bố sức khỏe yếu, mẹ là trụ cột gia đình. Năm 21 tuổi, biến cố gia đình xảy ra, mẹ mất, kinh tế gia đình chênh vênh. Dù vậy, thầy giáo vẫn cố gắng học tập, hi vọng có tương lai tốt đẹp.

thay-giao-ngheo-kho-quyet-tam-day-hoc-giup-hoc-tro-vung-cao-doi-doi

Thầy Hải cho rằng, việc có cơ hội công tác trong ngành giáo dục vừa là duyên số vừa là trách nhiệm: "Ban đầu tôi nghĩ là duyên số vì lựa chọn đầu tiên của tôi không phải nghề giáo nhưng về sau thì chắc chắn là trách nhiệm bởi giờ đây tôi đã trở thành một phần của nơi đây và giúp các em học sinh thoát khỏi "cái bóng" nghèo khó".

Chứng kiến các em học sinh dân tộc thiểu số nghèo khổ, thiếu cơm ăn áo mặc, thầy lại thấy chạnh lòng, đồng cảm với những lớp người ở huyện miền núi Hữu Lũng (Lạng Sơn). 8x tâm sự: "Nhìn các em, dường như tôi thấy được bản thân tôi của trước đây. Hình ảnh những ngày xưa cũ ùa về khiến tôi cay cay mắt, tôi hạ quyết tâm sẽ ở lại đây giúp đỡ để các em có tương lai tươi sáng hơn".

Thầy Hải vẫn nhớ như in ngày đầu tiên đến công tác tại ngôi trường miền núi phía Bắc nước ta. Ấn tượng đầu tiên trong ngày đi dạy của thầy chính là những cung đường đầy rẫy nguy hiểm, khúc khuỷu và cheo leo. 

thay-giao-ngheo-kho-quyet-tam-day-hoc-giup-hoc-tro-vung-cao-doi-doi

"Những học sinh nơi đây rất khác so với những bạn học tôi gặp ở miền xuôi. Ở đây đa số các bạn là học sinh vừa học hết lớp 9. Người dân nơi đây chủ yếu là dân tộc thiểu số, hơn 90% là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đặc biệt, do sinh ra ở vùng đặc biệt khó khăn nên nhận thức của các bạn chưa tốt. Vì vậy, tôi lại càng thương con người nơi đây, hoàn cảnh nghiệt ngã đưa đẩy họ vào cuộc sống khốn khó không ai muốn", thầy Hải tâm sự.

Với thầy giáo trẻ, hành trình giảng dạy gần 10 năm không mấy dễ dàng. Tuy sống trong khổ cực đã quen nhưng thầy vẫn gặp nhiều khó khăn bởi điều kiện sống, sinh hoạt. Cũng như các thầy cô ở các huyện miền núi, thầy Hải phải đến nhà vận động học sinh và phụ huynh cho con em đến trường đi học. Ngoài ra, anh cùng các đồng nghiệp ở trường còn phải đi sang các huyện, các tỉnh khác để giảng dạy. 

thay-giao-ngheo-kho-quyet-tam-day-hoc-giup-hoc-tro-vung-cao-doi-doi

Với tấm lòng yêu nghề, thầy Hải đã đạt được nhiều thành tích và bằng khen từ trường, tỉnh đoàn. Đặc biệt, trong năm nay, thầy vinh dự nhận được giải Nhất kỳ thi hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cô giáo vùng sâu miệt mài dạy học bất chấp bạo bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận