Mỗi ngày một việc tốt: Thầy giáo Cần Thơ hơn 10 năm lái xe chuyển bệnh nhân miễn phí

Hơn 10 năm qua, bên cạnh việc cần mẫn dạy học, thầy giáo Cần Thơ này còn tình nguyện lái xe chuyển bệnh nhân miễn phí.

Chi Nguyễn
09:00 08/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Nguyễn Minh Tâm (35 tuổi) tâm sự, đến nay thầy đã có hơn 10 năm làm việc tử tế này. Thầy tốt nghiệp ngành sư phạm thể dục thể thao, rồi đi dạy tại Trường tiểu học Trung Thạnh 3 (xã Trung Thạnh, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ).

Năm 2010, thầy đăng ký đi bộ đội. Qua 2 năm rèn luyện trong đơn vị, khi xuất ngũ, thầy được cấp thẻ học nghề miễn phí. Cùng lúc này, xe chuyển bệnh từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã Trung An và Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo chùa Giáo Hòa Tự hoạt động rất hiệu quả; người dân biết đến ngày một nhiều nhưng số lượng tài xế khá mỏng. Thấy vậy, thầy giáo trẻ quyết định học nghề lái xe phục vụ những chuyến xe nghĩa tình này. Thầy tâm niệm, mục đích của mình là muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

thay-giao-can-tho-hon-10-nam-lai-xe-chuyen-benh-nhan-mien-phi

Tại trường, thầy Tâm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Khi sắp xếp công việc chuyên môn ổn thỏa, thầy đăng ký làm “bác tài” vào giờ trưa hoặc cuối giờ chiều. Buổi trưa thì thầy nhận chuyển bệnh ở tuyến gần, thường là từ Trạm y tế xã Trung An đến Q.Thốt Nốt (khoảng 12 km) để tranh thủ về dạy buổi chiều. Sau giờ tan trường, thầy sẵn sàng nhận chuyển bệnh đi bất kỳ đâu. “Mỗi bệnh nhân tôi đều coi như người thân ruột thịt của mình, giúp đỡ toàn tâm toàn ý. Điều hạnh phúc nhất là khi nghe tin bệnh nhân được cứu chữa kịp thời, chứng kiến sức khỏe họ dần hồi phục qua những lần tái khám, đặc biệt là những chuyến xe tràn ngập tiếng cười khi biết sản phụ mình chở đi mẹ tròn con vuông”, thầy Tâm chia sẻ.

Thầy Tâm cho biết hiện đội có khoảng 8 tài xế, trong đó hầu hết là tài xế chuyên nghiệp, chỉ có thầy là làm việc nhà nước. Mới đây, đội có thêm chiếc xe chuyển bệnh thứ 2 (loại chuyên dụng) nên nhu cầu của bà con được đáp ứng rất đáng kể. Ngoài chuyển bệnh tại địa phương, các thành viên còn thường giúp đỡ bà con ở các xã lân cận như Trung Thạnh, Trung Hưng, Thạnh Phú. 

Xe chuyển bệnh từ thiện xã Trung An phục vụ 24/24, phần lớn chở các trường hợp cấp bách nên cần những tay lái vững về tâm lý. Qua thời gian đi bộ đội và học sư phạm, thầy Tâm tích lũy được vốn kiến thức kha khá về sơ cấp cứu, băng bó cứu thương nên nhiều bệnh nhân cảm thấy yên tâm. Ngoài lái xe, thầy còn phụ làm thủ tục, giấy tờ nhập viện trong những thời điểm gia đình bối rối.

thay-giao-can-tho-hon-10-nam-lai-xe-chuyen-benh-nhan-mien-phi

Từ năm 2018, thầy Tâm có thêm người đồng đội vô cùng đặc biệt tham gia điều hành chuyến xe. Đó là ông Nguyễn Kim Em (57 tuổi), cha của thầy. Thấy việc làm của con ý nghĩa nên dù lớn tuổi ông Em vẫn quyết định đi học lái xe để góp phần duy trì và nối dài những chuyến hành trình cứu người.

Hiện ông Em được bầu làm tổ trưởng quản lý các chuyến xe, tiếp nhận và sắp xếp lịch đăng ký của các thành viên. “Những lúc mọi người bận việc thì cha sẽ lái xe chuyển bệnh. Cha là người truyền lửa, là động lực để tôi gắn bó với công việc từ thiện này”, thầy Tâm bộc bạch.

Ông Nguyễn Phương Tùng, Trưởng ban Phong trào Hội Chữ thập đỏ TP.Cần Thơ, cho biết thầy Nguyễn Minh Tâm là giáo viên năng nổ, có nhiều đóng góp cho đội xe chuyển bệnh từ thiện xã Trung An. Không ngại đường xa hay đêm khuya, khi nhận thông tin bà con cần chuyển viện là thầy sẵn sàng thu xếp, hỗ trợ để nhanh chóng cứu người và tiết kiệm được phần nào chi phí cho bà con.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Mỗi ngày một việc tốt: "Tủ bánh mì nụ cười" giúp bệnh nhân nghèo có bữa sáng ấm bụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận