Thất nghiệp nửa năm, băn khoăn có nên "đầu tư" 10 triệu mở gánh xôi "chữa cháy"?

Tôi thất nghiệp đã nửa năm nay, tuy cố gắng tìm việc nhưng không khả quan. Bây giờ nếu dùng 10 triệu mở gánh xôi "chữa cháy" liệu có ổn?

Chi Nguyễn
17:00 08/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị H.N. trăn trở: "Tôi là nữ, 32 tuổi, tôi làm văn phòng cho một công ty may mặc được bốn năm và đã thất nghiệp bốn tháng qua. Tôi chăm chỉ tìm việc, gửi đi rất nhiều email, cũng như nhờ các mối quan hệ sẵn có để xin việc nhưng vẫn không có kết quả.

Tôi chưa có chồng, đang thuê trọ cùng với bạn. Trước đây đi làm, đôi khi tăng ca tôi cũng thấy mệt và chán nản nhưng trải nghiệm những ngày thất nghiệp, tôi mới biết nó còn tệ hơn. Những ngày thất nghiệp trôi qua đã rút hết năng lượng của tôi.

Tình hình bây giờ đến cuối năm, tôi xác định là cũng sẽ không có hy vọng nào có việc làm ngay được. Trong khi sắp tới lại có nhiều khoản phải chi tiêu.

that-nghiep-nua-nam-co-nen-bo-10-trieu-mo-ganh-xoi-chua-chay

Hôm qua đi chợ, tôi thấy một anh bán xôi, rất đắt hàng. Từ trước đến giờ tôi bị nghiện ăn xôi, có tuần sáng nào cũng lót dạ. Từ tối qua đến giờ tôi ấp ủ nấu xôi bán vì khu tôi sống có công nhân lẫn sinh viên nên sẽ không ế?

Tôi dự định dành 10 triệu tiền tiết kiệm để mua vật dụng và nguyên liệu cần thiết. Nhưng tôi đang phân vân không biết nên bán loại xôi nào để đắt hàng? Tôi biết nấu các loại xôi đậu xanh, xôi lá cẩm, xôi bắp, xôi vò theo kiểu miền Tây. Nhưng chỗ tôi sống mọi người đa phần gốc Bắc và miền Trung, không biết họ có thích ăn những loại xôi này không?

Tôi nên bắt đầu với gánh xôi miền Tây hay tìm hiểu cách nấu xôi khúc, xôi xéo? Do tôi ở trọ nên không gian nấu nướng cũng khá hạn chế, không biết nên nấu bao nhiêu loại là hợp lý? Mong anh chị giúp đỡ tư vấn cho tôi. Xin cảm ơn".

that-nghiep-nua-nam-co-nen-bo-10-trieu-mo-ganh-xoi-chua-chay

Bạn Q.T khuyên nhủ: "Nấu ít và đơn giản trước. Ít món thôi. Quan trọng là bạn học nấu và có dc công thức chuẩn. 10 triệu là đủ".

Bạn S.G. thì nhận định: "Quan trọng không phải là số tiền đầu tư, mà là không ngại những khó khăn ban đầu. Tác giả thấy anh bán xôi bán đắt là cái khoảnh khắc thành công ngay lúc đó của anh bán xôi, nhưng tác giả không thấy những lúc ban đầu anh ta cũng rất cực khổ thế nào để được có ngày bán đắt như hôm nay. Người thành công nào cũng vậy, lúc ban đầu thường sẽ rất cực khổ, trải qua 1 đoạn thời gian tôi luyện cộng với duyên và may mắn thì họ mới đến giai đoạn thành công được. 

Những người không thành công đa số gục ngã ngay đoạn khởi đầu bởi họ không lường trước được lãnh vực mà mình chưa làm qua bao giờ sẽ gặp phải những điều gì. Nhưng bán xôi nó là mức độ kinh doanh nhẹ nên những khó khăn nó cũng sẽ không quá nhiều như là mở 1 cái gì to lớn nhiều vốn hơn".

that-nghiep-nua-nam-co-nen-bo-10-trieu-mo-ganh-xoi-chua-chay

Bạn P.N gợi ý thêm: "Trước khi nấu bán thì bạn nên nấu thử mời người nhà bạn bè hàng xóm ăn thử xem nấu có ngon không đã nếu ngon thì bán. Đừng thấy người ta bán đắt rồi nhào ra bán cái gì cũng có bí quyết cả không đơn giản như mình nghĩ, nhất là thực phẩm, phải đảm bảo sắc hương vị nhìn ngửi rồi mới tới ăn".

Anh V. cho hay: "Ý tưởng quá hay nhất là với người ko trẻ, nhưng cũng chưa già lại nghiện xôi, biết nấu xôi ngon nữa. Làm ngay đi em gái, 10 triệu dư đủ, vì món này dân giã, hàng ngày, ko cần vốn lớn và vốn luân chuyển nhanh. Ban đầu nấu xôi đậu phụng, xôi đậu xanh (người miền Bắc và miền Trung thường thích ăn) sau dần qua ý kiến góp ý của mọi người sẽ điều chỉnh và làm thêm. Tháng đầu chưa kinh nghiệm lãi chút thôi lấy khách sau tăng dần khi số lượng bán nhiều lên. Cần thiết phải thuê thêm người phụ giúp. Hành động đi - kết quả nhiều khi rất bất ngờ đấy và chưa biết chừng sẽ theo nghề cả đời và rất vui vẻ với nó nữa...".

Theo VnExpress

Xem thêm: Nghỉ việc theo đuổi đam mê khởi nghiệp mà lỗ hơn 15 tỷ, đúc kết 5 bài học thấm thía

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận