Vijay Shekhar Sharma: Từ thanh niên ế vợ vì lương thấp đến tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ

Trước kia, Vijay Shekhar Sharma có mức lương khá khiêm tốn chỉ khoảng 134,3 USD/tháng, khiến anh khó khăn trong việc kiếm người để kết hôn.

Chi Nguyễn
15:52 29/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng trai nghèo nung nấu ước mơ làm doanh nhân

Vijay Shekhar Sharma (43 tuổi) là doanh nhân, nhà sáng lập Paytm và tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ năm 2017. Anh có xuất thân khá khiêm tốn, đồng lương giáo viên của cha anh là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình. 

Sharma là một người khá thông minh, năm 15 tuổi đã được nhận vào Đại học Kỹ thuật Delhi (DTU). Anh nhớ lại: "Tôi đã phải rời khỏi thành phố quê hương Aligarh để một mình chuyển đến siêu đô thị Delhi. Trước đó, tôi chỉ được học bằng tiếng Hindi. Vì vậy khi đến Delhi, tôi gặp khó khăn trong việc theo đuổi chương trình học bằng tiếng Anh".

thanh-nien-e-vo-vijay-shekhar-sharma-tro-thanh-ty-phu-tre-nhat-an-do
Vijay Shekhar Sharma (43 tuổi) là doanh nhân, nhà sáng lập Paytm và tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ

Điều đó khiến thành tích của anh bị sụt giảm, và đó là cú sốc lớn với người luôn đứng đầu lớp nha anh. Sharma bắt đầu né tránh việc ngồi bàn đầu, trốn xuống các bàn dưới cùng. Thậm chí, có một số bạn học đã bắt nạt anh, nhưng rồi những người bạn cùng phòng đã bảo vệ Sharma và giúp anh lấy lại sự tự tin.

Không bỏ cuộc, anh bắt đầu tự học tiếng Anh và tạp chí hàng ngày. Và rồi, trong một lần đọc bài báo về Silicon Valley, anh đã hoàn toàn bị thu hút. Kể từ ấy, Sharma đã có một ước mơ mới: "Tôi mơ ước trở thành một Sabeer Bhatia mới (doanh nhân người Ấn Độ sáng lập ra dịch vụ Hotmail). Tôi nhận ra rằng thay vì đi làm thuê cho người khác, tốt hơn là nên tạo ra một thứ gì đó cho người Ấn Độ dùng".

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan

Vào năm thứ 3 đại học, Vijay Shekhar Sharma cùng bạn học thành lập trang web Indiasite.net. Anh nhớ lại: "Đây là một trang cung cấp công cụ tìm kiếm và danh bạ website. Chúng tôi đã nhận được khoản đầu tư ban đầu trị giá 20.000 rupee (hơn 300USD) từ một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ là Individual Angel Investor. Chúng tôi tiếp tục rủ thêm hai người bạn cùng lớp tham gia. Tới năm 1998, tôi hoàn tất chương trình cử nhân của mình".

Đến tháng 5/1999, họ đạt doanh thu khoảng 500.000 rupe (tương đương 7.700 USD). Cùng năm đó, họ bán công ty cho Living Media India (nay là Tập đoàn India Today) với giá nửa 500.000 USD, số tiền chia đều cho 4 nhà đồng sáng lập. Sharma đã dùng số tiền ấy để mua TV màu cho cả nhà, tặng mẹ sari và trả nợ đám cưới cho các chị gái.

thanh-nien-e-vo-vijay-shekhar-sharma-tro-thanh-ty-phu-tre-nhat-an-do
Trong 2 năm liền, anh sống với mức lương 100 USD/tháng do doanh nghiệp thua lỗ. Ảnh: Harvard Gazette

Sau đó, vị doanh nhân trẻ lại tiếp tục khởi nghiệp với công ty One97 Communications chuyên kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng cho điện thoại. Thế nhưng, sự kiện 11/9 và sụp đổ bong bóng dotcom đã khiến One97 sụt giảm doanh thu, toàn bộ số tiền Sharma đổ vào công ty gần như mất trắng.

Trong 2 năm liền, anh sống với mức lương 100 USD/tháng (sau khi trả hết tiền thuê văn phòng và lương cho 25 nhân viên). Chưa kể, anh còn phải đi làm thêm để kiếm tiền, uống trà sữa sống qua ngày. Có những lúc, trong túi Sharma chỉ còn 15 rupee - tương đương 5.000 đồng. 

Năm 2005, Sharma nhận được một lời đề nghị đầu tư từ doanh nhân Piyush Aggarwal. Ông đề nghị Sharman khoản tiền 800.000 rupee, cộng thêm một phòng làm việc mới, đổi lại anh phải bán đi 40% cổ phần One97. Vị tỷ phú này nhớ lại: "Năm 2004 – 2005, bố tôi muốn tôi đóng cửa công ty và nhận một công việc có mức lương 30.000 rupee. Gia đình các cô gái tiềm năng đều không gọi điện lại cho chúng tôi sau khi biết tôi chỉ kiếm được khoảng 10.000 rupee một tháng. Thế là tôi trở thành gã độc thân không đủ tiêu chuẩn lấy vợ". 

Cuối cùng, Sharma chấp nhận lời đề nghị đó. Được biết, 6 năm sau đó, Aggarwal bán lại số cổ phần này với giá 860 triệu rupee, hưởng lãi gần 1.100 lần. Có tiền, One97 bắt đầu pahst triển mạnh mẽ. Vào năm 2007 - 2008, công ty này kiếm được bán được tới 100 triệu nhạc chuông điện thoại trong vòng 1 tháng, và doanh thu đạt 110 triệu rupee.

thanh-nien-e-vo-vijay-shekhar-sharma-tro-thanh-ty-phu-tre-nhat-an-do
Trong 2 năm liền, anh sống với mức lương 100 USD/tháng. Ảnh: Mint

Đến năm 2010, doanh thu của One97 đã đạt tới 2,2 tỷ rupee. Đây là lúc Sharma nhận ra smartphone ngày càng phổ biến, và anh muốn tạo ra một dịch vụ thanh toán di động. Anh thuyết phục cổ đông của One97 cho anh 1 triệu USD để phát triển dịch vụ thanh toán này, nhưng chỉ nhận được 770.000 USD, cùng với thời hạn 6 tháng. Sharma tự góp thêm 2 triệu USD của mình vào dự án, làm việc không ngừng nghỉ. Đến tháng 12/2010, dịch vụ thanh toán trực tuyến Paytm ra mắt. 

Để phát triển dự án này, Sharma đã quyết định áp dụng một chiến lược marketing độc đáo. Thay vì bỏ tiền vào chiến dịch quảng cáo tốn kém, ông chuyển sang cung cấp các khuyến mãi giảm giá tuyệt vời. Với những mã này, những ai thanh toán hóa đơn điện nước và điện thoại thông qua dịch vụ của hãng có thể tiết kiệm được gần 50%. Ví dụ, nếu họ đóng 1.000 rupee tiền điện qua Paytm, họ nhận được 500 rupee vào tài khoản của mình. 

Đây quả là một dịch vụ quá sức hấp dẫn, Paytm vì thế mà ngày càng thu hút khách hàng. Đến tháng 6/2013, Paytm đạt cột mốc 3 triệu người dùng. 2 năm sau đó, One97 cũng phát triển vượt bậc khi được gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc và công ty con Ant Financial đầu tư 880 triệu USD. 

Trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ

thanh-nien-e-vo-vijay-shekhar-sharma-tro-thanh-ty-phu-tre-nhat-an-do
Hiện nay, khối tài sản Sharma sở hữu rơi vào khoảng 2,4 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Năm 2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ký một sắc lệnh khiến 86% số tiền mặt của nước này bị rút khỏi lưu thông trong một đêm. Đó cũng là cơ hội để Paytm tăng trưởng vượt bậc, giúp họ xử lý 200 triệu giao dịch chỉ trong thời gian ngắn. Đến tháng 5/2017, lượng người dùng Paytm đã vượt qua con số 220 triệu. 

Năm 2017, với khối tài sản 1,3 tỷ USD, Vijay Shekhar Sharma trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ. Đến nay, khối tài sản anh sở hữu rơi vào khoảng 2,4 tỷ USD. Dù vậy, Sharma hiện vẫn thích uống trà ở quán vỉa hè và thường đi bộ buổi sáng để mua sữa, bánh mỳ. Cũng trong năm này, Paytm ra mắt ứng dụng thanh toán ở Canada tới năm 2018 thì lấn sân thị trường Nhật bằng ví điện tử. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn, anh tâm sự: "Tôi tin rằng nếu bạn nhìn thấy cơ hội trước mắt, hãy tìm cách nắm bắt lấy nó. Tôi tin vào câu kinh 'Aham Brahmasmi' – Ta là người kiến tạo. Tôi tin rằng cuộc sống đã trở nên tốt đẹp hơn nhờ công cụ thanh toán di động. Các giao dịch tiền mặt tạo ra sự tham nhũng trong nền kinh tế, và thương mại điện tử có thể loại bỏ điều đó. Tôi mơ tới một ngày công ty của mình sẽ giúp ích cho nửa tỷ người Ấn Độ".

Theo Reuters, Forbes

Xem thêm: Kì lạ tỷ phú kim cương Savji Dholakia dạy con: Đẩy con ra đường không xu dính túi, "tự sinh tự diệt"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận