Kì lạ tỷ phú kim cương Savji Dholakia dạy con: Đẩy con ra đường không xu dính túi, "tự sinh tự diệt"

Dù bản thân là tỷ phú kim cương giàu có nhất nhì Ấn Độ, nhưng Savji Dholakia không muốn cho con mình tận hưởng mà phải học cách tự lập từ sớm.

Chi Nguyễn
15:30 22/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Savji Dholakia là doanh nhân nổi tiếng người Ấn Độ, là nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Hari Krishna Export - công ty khai thác và xuất khẩu kim cương. Ở tuổi 59, ông đang sở hữu khối tài sản 38 tỷ USD, là một trong những người giàu có nhất Ấn Độ. Bên cạnh sự nghiệp thành công rực rỡ, người ta còn ngưỡng mộ vị tỷ phú này ở cách dạy con.

ki-la-cach-ty-phu-kim-cuong-an-do-savji-dholakia-day-con
Savji Dholakia là doanh nhân nổi tiếng người Ấn Độ

Giống với nhiều vị tỷ phú, triệu phú khác, Savji Dholakia dạy con rất nghiêm khắc chứ không nuông chiều. Năm 2016, con trai ông là Dravya Dholakia khi đó mới 21 tuổi đang học MBA ở Mỹ đã về thăm nhà trong một kỳ nghỉ. Không để con trai thư giãn quá lâu, ông yêu cầu Dravya phải tới một thành phố lạ, nơi không ai biết anh là ai và phải tự xin việc, kiếm tiền ở đây suốt 1 tháng.

Ông cho biết: "Tôi đã đưa ra 3 điều kiện cho con: Thứ nhất phải tự làm việc kiếm tiền và sau mỗi tuần phải thay đổi công việc. Thứ hai, con không được nói là con tỷ phú, và cuối cùng là không được sử dụng điện thoại di động. Tôi muốn con mình hiểu ý nghĩa cuộc sống, hiểu cách những người nghèo phải đấu tranh thế nào để có được một công việc và có tiền để tồn tại. Không trường đại học nào có thể dạy con những kỹ năng sống này, ngoại trừ những kinh nghiệm thực tế".

ki-la-cach-ty-phu-kim-cuong-an-do-savji-dholakia-day-con
Sau nhiều nỗ lực, anh cũng kiếm được công việc ở một tiệm bánh

Con trai của ông chấp nhận thử thách và một mình đi tới thành phố Kochi (nằm ở phía Tây Nam Ấn Độ), nơi mà anh chưa từng tới và cũng không rành ngôn ngữ bản địa. Hành trang của anh chỉ là 3 bộ quần áo, thêm 7.000 rupee chỉ được dùng trong trường hợp khẩn cấp (cỡ 100 USD lúc bấy giờ). Dravya đã chuẩn bị sẵn tinh thần, thế nhưng thực tế khốc liệt đã khiến anh choáng váng. 

Anh nhớ lại: "5 ngày đầu tiên tôi không kiếm được việc làm hoặc một chỗ ở thích hợp. Tôi thất vọng vì bị tới 60 nơi từ chối. Không ai biết tôi là ai. Đó là quãng thời gian tôi hiểu thế nào là thất bại, và giá trị để có một công việc". Sau nhiều nỗ lực, anh cũng kiếm được công việc ở một tiệm bánh bằng cách nói dối với ông chủ rằng mình đang là học sinh lớp 12, con của một gia đình nông dân nghèo.

Sau đó, Dravya Dholakia lại kiếm được một công việc khác ở tổng đài điện thoại, rồi làm thêm ở tiệm giày và chạy hàng ở McDonald's. Dù làm việc vất vả như vậy, anh chỉ kiếm được 60 USD/tháng. Con trai tỷ phú nhớ lại:L "Trước đây, tôi chưa bao giờ lo lắng về tiền bạc nhưng ở đây tôi phải xoay sở để có tiền ăn, mỗi bữa chỉ 0,6 USD. Tôi cần phải kiếm thêm 4 USD mỗi ngày để trả tiền nhà trọ".

ki-la-cach-ty-phu-kim-cuong-an-do-savji-dholakia-day-con
Anh chỉ được mang theo 5000 Rupee (khoảng 70 USD), sống trong căn nhà đi thuê với 17 người khác với giá 100 Rupee (1,5 USD)

Năm 2017, Hitarth Dholakia -  anh họ của Dravya vừa tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh doanh ở Mỹ. Ngay khi vừa đặt chân tới sân bay, anh nhận được đề nghị của bố mẹ là tới TP. Hyderabad để trải nghiệm tương tự. Anh chỉ được mang theo 5000 Rupee (khoảng 70 USD), phải cố gắng kiếm tiền để lo sinh hoạt phí. Vì không có tiền, anh phải sống trong căn nhà đi thuê với 17 người khác với giá 100 Rupee (1,5 USD).

Công việc đầu tiên của anh là làm việc ở công ty liên doanh với mức lương 4.000 Rupee/tháng (khoảng 57 USD). Sau 5 ngày, anh phải thay đổi công việc khác như yêu cầu của bố mẹ. Tiếp đó, anh lại được nhận ở một cơ sở sản xuất ở vị trí marketing, kiếm được 1.500 Rupee (21 USD). Trong 1 tháng, Hitarth nhảy việc 4 lần, kiếm về khoảng 5.000 Rupee.

Em gái của Hitarth cho biết: "Tôi bị sốc khi đến những nơi anh trai sống và làm việc. Đó là công việc khó khăn và hoàn cảnh khó tin với chúng tôi. Tôi tự hào về anh trai và gia đình tiếp tục giữ truyền thống này để giúp các con có nền tảng, tôn trọng mọi người và hiểu tầm quan trọng của tiền bạc".

Tương tự như những người anh em họ của mình, Dhruv Dholakia cũng được gia đình yêu cầu tới miền Nam Ấn Độ 1 tuần để kiếm sống. Cậu tìm cách xin làm việc ở một cửa hàng cà phê, dù bị từ chối nhiều lần nhưng nhờ kiên trì mà được nhận làm nhân viên phục vụ. 

ki-la-cach-ty-phu-kim-cuong-an-do-savji-dholakia-day-con
Dhruv Dholakia (áo đỏ) cũng được gia đình yêu cầu tới miền Nam Ấn Độ 1 tuần để kiếm sống

Sau 1 tuần, anh xin nghỉ việc với lý do việc gia đình, rồi quay trở lại quán 5 ngày sau đó. Lúc này, Dhruv mới hé lộ rằng mình là thành viên trẻ nhất của tập đoàn sản xuất kim cương hàng đầu thế giới SRK. Để cảm tạ tấm lòng của ban quản lý và nhân viên công ty đã nhận anh vào làm, Dhruv đã tặng họ kim cương quý, đồng hồ, quà tặng tiền mặt và những cây bút đắt tiền...

Tỷ phú kim cương Savji Dholakia cho biết, gia tộc Dholakia đã duy trì truyền thống "đẩy con ra đường trải nghiệm" suốt 20 năm qua. Nhiều chàng trai trong gia đình đều phải rời cuộc sống giàu sang, phú quý để thử đối mặt với khó khăn của người bình thường, tự tìm việc và kiếm tiền trong một khoảng thời gian. Ông cho biết: "Để có được những bài học cuộc sống, hãy tự mình trải nghiệm. Nó sẽ đem lại những kinh nghiệm thực tế không nơi nào dạy cho bạn".

Hiện tại, ông cùng 32 thành viên trong gia đình đã và đang tạo nên đế chế kim cương đình đám ở Ấn Độ. Hồi năm 2019, công ty đã tặng thưởng 400 căn hộ và 1.260 ô tô cho 1.716 nhân viên làm việc xuất sắc của năm. 

Theo Timesofindia

Xem thêm: Triệu phú Kevin O’Leary: Hãy dạy con về tiền bạc từ sớm bởi đó là ân huệ lớn nhất trong đời chúng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận