Tâm tư cô giáo U70 bên lớp dạy chữ cho trẻ bị ung thư: "Lỡ thương tụi nhỏ rồi, không bỏ được"

Nhiều năm qua, lớp dạy chữ cho trẻ bị ung thư ở gần BV Ung bướu TP.HCM đã thành một phần quan trọng trong cuộc sống cô giáo Phấn.

Chi Nguyễn
08:00 24/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2009, từ ước nguyện của công dân tiêu biểu Lê Thanh Thúy - bệnh nhân ung thư xương truyền cảm hứng - lớp dạy chữ cho trẻ ung thư được thành lập. Học trò là những đứa trẻ không may mắc căn bệnh quái ác, gắn liền với thuốc men và kim tiêm thay vì tập vở. Lớp học ấy sớm trở thành một món quà tinh thần đặc biệt, giúp các em có động lực sống.

Cô Đinh Thị Kim Phấn (66 tuổi) biết tới lớp học nhờ chữ duyên, ban đầu chỉ là tình nguyện viên bình thường. Lâu dần, cô cảm thấy gắn bó với những đứa trẻ xấu số, cứ thế dạy chữ đến nay đã 13 năm. Suốt thời gian đó, có không ít lần cô nghẹn lòng tiễn biện học trò của mình.

tam-tu-co-giao-u70-ben-lop-day-chu-cho-tre-bi-ung-thu-o-tp-hcm
Ban đầu chỉ là TNV, nhưng giờ cô giáo Phấn đã gắn bó với lớp học này hơn 10 năm

Cô giáo tâm sự: "Những lúc nghe tin có một bé không qua được, cảm giác cô mất đi điều gì quý giá lắm. Cô vẫn còn giữ lại hàng trăm cuốn vở của các bé, bé nào mất cô tìm cách đem vở về tận nhà cho gia đình, chia sẻ nỗi mất mát mà gia đình các bé phải chịu đựng. Lúc mới bắt đầu, cô không nghĩ mình đi một chặng đường dài như thế với các bé, chỉ biết nhận dạy chữ chứ không có kế hoạch gì cả. Giờ thì đã trở thành một phần không thể thiếu rồi".

Khánh Hồng là bệnh nhi bị ung thư máu, vào ra viện từ năm 4 tuổi. Đến nay, cô bé đã 12 tuổi, là một trong những học sinh năng nổ của lớp dạy chữ cô Phấn. Dù cho đau đớn, mệt mỏi vì việc điều trị, em luôn tỏ ra mạnh mẽ và vô cùng hiếu học.

tam-tu-co-giao-u70-ben-lop-day-chu-cho-tre-bi-ung-thu-o-tp-hcm
Khánh Hồng tuy bị ung thư máu nhưng rất mạnh mẽ và bản lĩnh, em ước sau này trở thành họa sĩ

Khánh Hồng thỏ thẻ: "Con thích vẽ lắm, lúc nào khỏe là con lôi giấy ra vẽ, con ước mơ trở thành họa sĩ để vẽ nhiều bức tranh tươi đẹp. Đôi lúc con cảm thấy tủi thân vì từ nhỏ phải đi chữa bệnh, vô đây con gặp nhiều bạn giống con, ai cũng chiến đấu cả nên con cũng không từ bỏ. Con muốn được đi học và mau khỏe lại để trở về nhà".

Cô Phấn xúc động: "Khánh Hồng chăm chỉ lắm, hôm nào không vô hóa chất là Khánh Hồng làm hết toán đến học văn, cứ xin cô cho bài tập mới liên tục để làm bù những hôm nằm viện. Khánh Hồng làm toán giỏi, viết văn hay, con còn có năng khiếu vẽ tranh nữa".

tam-tu-co-giao-u70-ben-lop-day-chu-cho-tre-bi-ung-thu-o-tp-hcm
tam-tu-co-giao-u70-ben-lop-day-chu-cho-tre-bi-ung-thu-o-tp-hcm
Đạt (24 tuổi) từng mắc ung thư và học chữ ở lớp cô Phấn, quay trở lại để hỗ trợ cô dạy các em nhỏ

Cô giáo cho hay, những đứa trẻ ở lớp học này đều mắc bệnh khá nặng. Không ít lần, có đứa đang học bỗng ngất xỉu, phải đưa vào viện. Thế mà, qua cơn nguy kịch, tụi nhỏ lại xin đến lớp học chữ cho bằng được. 

Có lẽ với những đứa trẻ ấy, mũi tiêm và hóa chất chẳng còn là nỗi sợ nữa. Chúng chỉ sợ rằng, một ngày nào đó không còn được gặp lại cô Phấn, được đến lớp để i a cùng các bạn nữa. Nhìn cảnh ấy, cô giáo U70 không khỏi chạnh lòng, cố gắng hết mình bên lớp học trong căn trọ nhỏ gần BV Ung Bướu TP.HCM.

tam-tu-co-giao-u70-ben-lop-day-chu-cho-tre-bi-ung-thu-o-tp-hcm
Mong rằng, tụi nhỏ đều bình an, chiến thắng bệnh tật và tiếp tục đi học lớp cô Phấn

13 năm trôi qua, với cô Phấn, đó là quãng đời đẹp nhất nhưng cũng đau lòng nhất mà một cô giáo về hưu cảm nhận được. Cảm ơn cô Phấn vì tình yêu mà cô dành cho những đứa trẻ kém may mắn trên hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Mong rằng, điều kỳ diệu sẽ đến với tất cả bệnh nhi ung thư để các con được khỏe mạnh quay về nhà.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Ấm lòng hình ảnh những cô bé cấp 1, cấp 2 hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận