Lời khuyên tiền bạc thú vị từ tác giả "Cha giàu cha nghèo": Tạm dừng tiết kiệm lại, học cách tiêu tiền đi!

Theo chia sẻ của tác giả "Cha giàu cha nghèo" Robert Kiyosaki, thay vì tập trung tiết kiệm, bạn nên học cách tiêu tiền trước.

Chi Nguyễn
17:00 26/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm thông thường, cách để đạt được tự do tài chính là tiết kiệm tiền. Cha mẹ dạy con cái tiết kiệm cho "ngày mưa". Người sử dụng lao động khuyến khích nhân viên tiết kiệm tiền để nghỉ hưu.

Theo Robert Kiyosaki, tác giả của cuốn "Cha giàu cha nghèo", thì điều đó hoàn toàn không đúng. Ông cho rằng bạn phải học cách chi tiêu tiền thay vì tiết kiệm.

Sau đây là những điều bạn cần biết.

Tiết kiệm tốn tiền như thế nào

Lý do tiết kiệm tiền không bao giờ khiến bạn giàu có liên quan đến hai điều mà chúng ta thường nghe nói đến gần đây: lãi suất và lạm phát. Lãi suất đã tăng, điều này hẳn tốt cho những người tiết kiệm, đúng không? Không hẳn vậy.

Bạn có thể đã kiếm được 0,01% APY từ tài khoản tiết kiệm của mình cách đây vài năm, nhưng giờ đây bạn có thể kiếm được 4 hoặc 5% trong tài khoản tiết kiệm lãi suất cao hoặc CD. Tuy nhiên, lãi suất đã tăng do lạm phát. (Cách để 'làm mát' lạm phát là tăng lãi suất.) Điều này có nghĩa là số tiền bạn tiết kiệm được giờ đây có thể mua được ít hơn.

tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-khuyen-moi-nguoi-nen-hoc-cach-tieu-tien

Nếu chi phí cho các mặt hàng bạn mua tăng 6% trong một năm và bạn đã kiếm được 4% lãi suất từ ​​khoản tiết kiệm của mình, thì sức mua thực tế của bạn đã giảm hai phần trăm. Bạn có thể mua ít hơn bằng số tiền bạn đã tiết kiệm, ngay cả sau khi bạn đã kiếm được lãi suất từ ​​số tiền đó.

Nên làm gì thay vì tiết kiệm

Thay vì gửi tiền vào ngân hàng và kết thúc với sức mua ít hơn so với ban đầu, hãy chi tiêu số tiền đó. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chi tiêu đúng mục đích.

Đầu tư vào cổ phiếu

Bạn có thể chi tiêu, hay chính xác hơn là đầu tư, tiền của mình bằng cách mua cổ phiếu hoặc quỹ tương hỗ. Theo cách này, bạn mua một phần của một hoặc nhiều công ty, hy vọng giá trị của công ty đó sẽ tăng lên, khiến khoản đầu tư của bạn có giá trị hơn số tiền bạn đã trả.

tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-khuyen-moi-nguoi-nen-hoc-cach-tieu-tien

Chi tiền của bạn vào các cổ phiếu trả cổ tức sẽ giúp bạn kiếm được nhiều hơn dưới dạng cổ tức, ngay cả khi giá trị khoản đầu tư của bạn tăng lên. Những cổ phiếu này giúp bạn kiếm tiền theo cả hai cách.

Mua vàng và bạc

Kim loại quý, đặc biệt là vàng và bạc, theo truyền thống đã tăng giá trị theo thời gian. Chúng không bị ràng buộc với bất kỳ loại tiền tệ quốc gia nào, vì vậy chúng không chịu tác động của các yếu tố như lạm phát và lãi suất.

Thói quen tiết kiệm có thể khó bỏ. Nhưng một khi bạn thấy cách chi tiêu có thể khiến bạn giàu có hơn so với việc tiết kiệm, bạn có thể bị thuyết phục.

Xem thêm: Quy tắc đầu tư 7 năm: Bí quyết làm giàu không khó "trong truyền thuyết" là đây

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận