"Soái ca" bỏ đại học đi bán snack rong biển Peeradechapan: Trở thành triệu phú năm 33 tuổi, cuộc đời được dựng thành phim

Nhờ một món snack ăn vặt mà bạn gái đưa cho, Peeradechapan đã biến nó thành ý tưởng khởi nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD.

Chi Nguyễn
10:00 23/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Itthipat Peeradechapan, thường gọi là Tob là một doanh nhân người Thái, nổi tiếng với món snack rong biển TaoKaeNoi. Vị doanh nhân 36 tuổi này có khối tài sản lên tới 600 triệu USD, cùng gia đình sở hữu hơn 73% công ty và là một trong 50 người giàu nhất Thái Lan.

"Soái ca" bỏ đại học để gánh nợ cho gia đình

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Từ một cậu ấm suốt ngày chỉ biết chơi game, Peeradechapan đã quyết định khởi nghiệp để giúp bố mẹ trả nợ

Hành trình thành công Peeradechapan bắt đầu khi anh phát hiện khoản nợ của bố mẹ đã vượt quá 40 triệu baht (tương đương 1,3 triệu USD). Điều này xảy ra do việc kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng của bố anh phá sản vào năm 1997 khiến gia đình vỡ nợ. Từ con nhà giàu lớn lên trong nhung lụa và không phải lo nghĩ về tiền bạc, nay Tob nhận ra gia đình mình đã lâm vào cảnh phá sản, đứng trước nguy cơ mất nhà.

Là con trai của một doanh nhân từng rất thành công, Tob biết cách kiếm tiền từ khi còn nhỏ. Anh vốn là một game thủ online "sành sỏi", từng chiến thắng vô số mùa giải và kiếm được rất nhiều tiền. Đã có lúc, chàng trai sinh năm 1984 từng thu về 10.000 USD chỉ bằng việc bán sản phẩm trong game và dùng số tiền đó để giúp cha mẹ trả nợ.

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Khi đang học năm nhất đại học, Tob quyết định bỏ học để tập trung kiếm tiền

Khi đang học năm nhất đại học, Tob quyết định bỏ học để tập trung kiếm tiền. Công ty đầu tiên do anh thành lập là bán đầu đĩa DVD. Tuy nhiên, nhận thấy việc kinh doanh không hiệu quả, 8x chuyển sang bán hạt dẻ rang. Khi ấy, Peeradechapan đã đầu tư hơn 7.000 USD để mở một gian hàng trong trung tâm mua sắm, thế nhưng việc buôn bán vẫn gặp khó khăn.

Không nản lòng, Peeradechapan mở một ki-ốt bán hạt dẻ rang trong một trung tâm thương mại khác, đặt tên cho dự án khởi nghiệp này là Taokaenoi (tức là Ông chủ nhỏ). Đây chính là biệt danh mà cha anh đã gọi Tob khi 8x bắt đầu kinh doanh. Năm 19 tuổi, việc kinh doanh hạt dẻ rang ngày càng phát đạt, anh mở rộng hoạt động tới 30 địa điểm và thuê 50 nhân viên. Anh nhớ lại: "Đó là khởi đầu không tệ với chàng thanh niên 19 tuổi như tôi".

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Năm 19 tuổi, việc kinh doanh hạt dẻ rang ngày càng phát đạt, anh mở rộng hoạt động tới 30 địa điểm và thuê 50 nhân viên

Thế nhưng, khó khăn một lần nữa ập đến với doanh nhân trẻ Peeradechapan, khi ban quản lý mới của trung tâm thương mại yêu cầu anh chuyển quầy hàng ra chỗ ít người qua lại.  Khói khi rang hạt dẻ từ lò than làm đen trần nhà, và họ yêu cầu anh phải chuyền quầy ra bãi gửi xe. Điều đó khiến doanh số bán hàng giảm sút, tiệm hạt dẻ rang của Tob dần phá sản.

Bước nhảy bất ngờ nhờ món snack bạn gái đưa cho

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Anh nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với snack rong biển khi bạn gái đưa cho anh một ít rong biển chiên cô mua từ một cửa hàng đồ ăn vặt gần trường đại học

Những tưởng một lần nữa kinh doanh đi vào ngõ cụt, vận may đã mỉm cười với Peeradechapan và giúp anh tạo ra "cỗ máy kiếm tiền" vô cùng lợi hại. Anh nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với snack rong biển khi bạn gái đưa cho anh một ít rong biển chiên cô mua từ một cửa hàng đồ ăn vặt gần trường đại học. Anh tâm sự: "Tôi đã yêu thích món snack rong biển ngay từ miếng đầu tiên. Rong biển được 20% dân số thế giới tiêu thụ. Đây là thị trường vô cùng tiềm năng trong khi chưa được sản xuất đại trà tại Thái Lan".

Vốn là người có khả năng kinh doanh nhạy bén, Peeradechapan nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng của món ăn này. Anh tìm tới các chuyên gia của trường Đại học Kasetsart, tham khảo quy trình sản xuất thực phẩm an toàn. Anh tự thiết kế logo, thành lập công ty, tạo ra nhiều hương vị hấp dẫn hơn. Năm 2006, anh sở hữu nhà máy riêng để sản xuất snack rong biển với tên thương hiệu là Taokaenoi. Anh nhớ lại: "Khi bắt đầu thêm rong biển vào danh mục sản phẩm tôi nhận ra rằng có một thị trường đặc biệt lớn dành cho nó. Ngoài ra nó phù hợp cho mọi người, từ già tới trẻ, từ phụ nữ tới nam giới".

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Rong biển Taokaenoi phù hợp cho mọi người, từ già tới trẻ, từ phụ nữ tới nam giới

Thế nhưng, khi mới ra mắt sản phẩm, doanh số của rong biển Taokaenoi không thực sự khả quan, dù được bày bán ở 7-Eleven. Mọi chuyện thay đổi khi các nhà quản lý cửa hàng đặt những gói rong biển này ở những vị trí dễ nhìn thấy hơn trên kệ hàng. Riêng trong năm 2014, Tao Kae Noi đã xuất hiện trên kệ hàng của 3.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan.

Năm 2011, điềm xui một lần nữa khiến Tob gục ngã, khi một trận lũ tàn phá nhà máy của anh. Anh đã phải làm việc không ngừng nghỉ trong 3 tháng liền để khắc phục sự cố. 

Vua rong biển sở hữu đế chế triệu đô

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Sau cùng, Peeradechapan đã thành công, rong biển Taokaenoi của anh đã trở thành một đế chế triệu đô

Sau cùng, Peeradechapan đã thành công, rong biển Taokaenoi của anh đã trở thành một đế chế triệu đô. Rong biển của Taokaenoi có rất nhiều hương vị hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị của người châu Á. Chưa kể, đây còn là một món ăn rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Simone Baroke, chuyên gia phân tích từ công ty Euromonitor International cho biết, nhu cầu với các loại thực phẩm giàu protein, hạn chế tiêu thụ thịt và chuyển sang thức ăn giàu dinh dưỡng đang ngày càng được mọi người chú trọng. Vì thế, "rong biển là một lựa chọn tuyệt vời". Nhà nghiên cứu Chaniphun Butryee tại Viện dinh dưỡng Mahidol University Thái Lan cũng nhận định, rong biển giàu protein, iodine, ít béo và là lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Hiện tại, snack rong biển Taokaenoi ngày càng được yêu thích và ưa chuộng ở Thái Lan nói riêng và toàn thế giới nói chung. Loại snack này đã được xuất khẩu sang khoảng 40 nước trên thế giới, chẳng hạn như Indonesia, Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Malaysia, và Mỹ.

soai-ca-bo-dai-hoc-khoi-nghiep-tu-snack-rong-bien-peeradechapan
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của triệu phú 36 tuổi thậm còn được dựng thành phim

Năm 2011, câu chuyện khởi nghiệp thành công của triệu phú 36 tuổi thậm chí đã truyền cảm hứng để xây dựng một bộ phim mang tên "The Billionaire". Itthipat Peeradechapan vinh dự có tên trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan của Forbes năm 2018 với khối tài sản lên tới hơn 600 triệu USD.

Thanh niên 9x trượt đại học làm giàu nhờ ý tưởng lạ, xây dựng đế chế trà sữa ở tuổi 30

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận