Nhiều ngân hàng siết tín dụng bất động sản, nhà đầu tư lo chưa chắc đã kìm được giá

Một số nhà đầu tư lo lắng, việc siết tín dụng có thể khiến cho nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn cao và sốt giá sẽ lại tiếp diễn.

Chi Nguyễn
11:36 17/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Loạt ngân hàng siết tín dụng bất động sản

Đầu tháng 4/2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn yêu cầu các ngân hàng triển khai thực hiện nghiêm một số vấn đề để đảm bảo an toàn hoạt động. Trong đó, thực hiện kiểm soát các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Ngay sau khi chỉ đạo này, loạt ngân hàng lớn cùng thông báo dừng cho vay bất động sản. 

Ngân hàng Sacombank đã lập tức yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch không cấp tín dụng với lĩnh vực bất động sản. Ngoại lệ duy nhất là cho vay cán bộ nhân viên và người thân mua, xây, sửa bất động sản để ở. Yêu cầu này có thời hạn đến hết tháng 6 và chưa có thông báo gì thêm.

siet-tin-dung-bat-dong-san-nha-dau-tu-lo-chua-chac-da-kim-duoc-gia
Loạt ngân hàng siết tín dụng bất động sản

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, dư nợ cho vay bất động sản của ngân hàng chiếm khoảng 22% tổng dư nợ. Trong đó, cho vay người dân, tiêu dùng xây, sửa nhà chiếm khoảng 65%, còn lại cho vay doanh nghiệp bất động sản, tương đương khoảng 30.000 tỷ đồng, tỷ trọng rất nhỏ trong tổng dư nợ gần 400.000 tỷ đồng của Sacombank.

Trước đó từ ngày 25/3, Techcombank cũng đã thông báo tạm ngừng giải ngân các khoản vay mua bất động sản có giấy chứng nhận, vay thứ cấp mua bất động sản (có hoặc chưa có giấy chứng nhận). Tại OBC, tổng dư nợ bất động sản của OCB tính đến cuối năm 2021 là 32%, trong đó 72% cho vay để mua nhà, 9% cho vay liên quan đến các dự án bất động sản.

Trên thực tế, NHNN có định hướng kiểm soát chặt tín dụng BĐS, nhưng vẫn khuyến khích tín dụng cho cá nhân vay mua nhà, nhất là với những người có thu nhập trung bình.

Cẩn trọng tác dụng ngược

Việc Chính phủ và NHNN đẩy mạnh "siết" tín dụng bất động sản ngoài việc ngăn chặn bong bóng đổ vỡ, còn để kéo giảm giá nhà, hạn chế sốt đất. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng như doanh nghiệp lại lo ngại việc này có thể có tác dụng ngược.

Theo ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc siết tín dụng này sẽ càng làm cho thiếu nguồn cung tăng lên và gây ra sốt giá nhiều hơn. Vì các chủ đầu tư khó tiếp cận vốn để phát triển nguồn cung nhà. Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần rà soát lại toàn bộ dự án hiện có. Những dự án nào cần siết tín dụng thì siết, nếu dự án nào đã thực hành thực tiễn và nhà đầu tư có năng lực tốt thì giải ngân.

siet-tin-dung-bat-dong-san-nha-dau-tu-lo-chua-chac-da-kim-duoc-gia
Theo quy tắc thị trường thì phải là người mua dẫn dắt, nhưng họ gặp khó vì không có sản phẩm, kéo theo đó là giá bán tăng cao

Theo Phó Chủ tịch HUBA, ông Lê Hữu Nghĩa, thị trường bất động sản hiện nay đang đi theo hướng doanh nghiệp dẫn dắt. Trong khi đó, theo quy tắc thị trường thì phải là người mua dẫn dắt, nhưng họ gặp khó vì không có sản phẩm, kéo theo đó là giá bán tăng cao. Nguồn cung thị trường rất hạn chế, doanh nghiệp muốn giảm giá cũng khó vì giá cả đã leo tới mốc mới, có nhiều nơi tăng gấp đôi. Ngoài ra, việc tính tiền sử dụng đất rất khó, có những dự án 10 năm nay không đóng tiền sử dụng đất được.

Ông Nghĩa nhận định: "Đúng là doanh nghiệp lời nhiều nhưng xét trên bình diện chung thì không lời. Bởi có thể phải mất 5 năm doanh nghiệp mới hoàn thành một dự án để bán, tiền lãi đó bù hết vào chi phí nuôi bộ máy, chi phí tài chính. Điều này khiến mức giá trên thị trường bị đẩy lên cao và người dân không mua được.

Tuy nhiên, một thực tế khác có thể xảy ra là việc NHNN siết tín dụng sẽ dẫn đến việc người vay tiền mua bất động sản nhiều phải bán ra, kéo theo một lượng cung lớn được đưa ra thị trường thứ cấp, giúp bình ổn giá trở lại. Do tín dụng bị siết nên tình trạng đầu cơ sẽ giảm, nhu cầu thực vẫn có nên mua để ở rất tốt".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Đến giá nhà trong ngõ cũng leo thang, vợ chồng trẻ từng do dự xuống tiền nay "khóc ròng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận