Câu chuyện truyền cảm hứng về sự kiên trì của ông chú U60 có 26 lần thi gaokao

Chắc chắn có không ít người giống như tôi đang cảm thấy thú vị trước câu chuyện về ông chú người Trung Quốc miệt mài đi thi đại học dù đã bước vào tuổi 55.

Đỗ Thu Nga
10:21 17/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi đại học (gaokao) ở Trung Quốc luôn được thế giới xem là thử thách lớn nhất đối với học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi gaokao, học sinh Trung Quốc bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Một số trường học ở đất nước này từng bị lên án vì sản xuất "robot" học 15 tiếng mỗi ngày. những học sinh này thậm chí phải thở bình oxy trong bệnh viện nhưng trên tay vẫn cầm sách hóa học. 

Phần lớn thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh đại học gaokao hàng năm là thanh thiếu niên đang bước vào tuổi trưởng thành. Họ khát khao chứng tỏ bản thân, khát khao được đậu đại học để có một tương lai tốt hơn.

Tuy nhiên cũng có không ít người nhiều lần thất bại ở chính trường thi gaokao. Và ông Liang Shi (55 tuổi) là một trường hợp điển hình. Ông đã tham gia 26 kỳ thi gaokao với hy vọng đủ điểm vào ngôi trường mơ ước - Đại học Tứ Xuyên.

Tôi được biết, ông Liang Shi là chủ một công ty vật liệu xây dựng ở TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Năm 1983, ông thi gaokao lần đầu, song đã bị loại.

"Điểm thấp nhưng mong ước vào đại học của tôi rất mãnh liệt và đó là lý do tôi không bỏ cuộc", ông Liang giải thích.

Chuyen-truyen-cam-hung-ve-su-kien-tri-cua-ong-chu-26-lan-thi-gaokao
Ông Liang Shi đang chuẩn bị cho lần thi gaokao thứ 26 của mình

Người đàn ông U60 này cũng chia sẻ rằng, ông đã phải bỏ thi 14 lần vì một số lý do khác nhau. Trong đó có quy định yêu cầu thí sinh dưới 25 tuổi và chưa kết hôn. Chính sách này sau đó được gỡ bỏ vào năm 2001.

Trải qua nhiều năm thi cử, ông Liang có điểm số tốt nhất là hơn 400/750. Điểm số này giúp ông được nhận vào một trường Đại học hạng 2, chưa đủ để đỗ Đại học Tứ Xuyên như ông mong mỏi.

Giấc mơ về Đại học Tứ Xuyên vẫn luôn cháy bỏng và người đàn ông lại tiếp tục lao vào ôn luyện. Nhiều năm thất bại ở bài thi đọc hiểu khoa học, năm nay Liang chuyển sang học nghệ thuật và khoa học nhân văn. Sau khi biết điểm vào cuối tháng 6 năm ngoái, Liang đã quyết định chuyển hướng.

Có không ít người nhận xét rằng, ông Liang có "trí nhớ kém" do tuổi tác. Điều này khiến ông gặp khó khăn trong việc cập nhật kiến thức so với các sinh viên nhỏ tuổi hơn. 

"Tôi vừa bước sang tuổi 55 và vẫn còn trẻ. Tôi không gặp khó khăn khi học lịch sử và địa lý", ông Liang nói.

Ông còn cho biết, mục tiêu trong năm nay là một trường Đại học danh tiếng. "Nếu có thể vào được trường mình thích, tôi sẽ dừng cuộc trường chinh gaokao này và đi học... Nếu không được, tôi sẽ tiếp tục thi".

Chuyen-truyen-cam-hung-ve-su-kien-tri-cua-ong-chu-26-lan-thi-gaokao-7
Thầy Wang chia sẻ phiếu dự thi đại học năm 2021 của mình

Ông Liang không phải trường hợp đầu tiên ở Trung Quốc dành cả cuộc đời để đi thi. Trước đó, một người đàn ông tên Tang Shangjun ở khu tự trị Choang, Quảng Tây, nổi tiếng hồi tháng 11 năm ngoái sau khi thi gaokao 13 lần để vào Đại học Thanh Hoa danh tiếng ở Bắc Kinh.

Hay trước đó nữa là vị thầy giáo tên Wang Shiqing (42 tuổi) đã có 11 lần thi đại học. Ông hy vọng, việc thi này sẽ giúp ông có thêm kinh nghiệm để cải thiện hệ thống giáo dục của trường. Đồng thời mang đến cho học sinh các bài giảng chất lượng, sát với kỳ thi nhất có thể. 

Mỗi khi hoàn thành kỳ thi, thầy sẽ chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng của mình với học trò và giáo viên trong trường. Một số lời khuyên của thầy là nên viết đẹp, giữ giấy sạch sẽ, gọn gàng, nhất là trong các môn tiếng Trung, Lịch sử và Chính trị. Việc này có thể giúp các em đạt điểm cao hơn. Thầy giáo cũng thấy rằng vốn từ vựng rất quan trọng để lấy điểm trong mỗi kỳ thi.

Có rất nhiều người khi đọc được câu chuyện của ông Liang hay một số người đã thể hiện thái độ thán phục. Họ cho rằng đây là câu chuyện hay về sự kiên trì. "Người đàn ông này đã làm được điều tôi luôn muốn thực hiện mà không dám", một người bình luận.

"Tôi hy vọng anh có thể vào được trường mơ ước trong năm nay, nếu không tôi sẽ phải đọc những tin tức tương tự vào năm sau", người khác viết.

(Theo SCMP)

Xem thêm: Mẹ con chị Thu" - câu chuyện truyền cảm hứng sống được Hà Anh Tuấn chia sẻ trong hành trình thực hiện dự án "Chồi Việt Nam"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận