Sang tên sổ đỏ hộ gia đình 2022 phải nộp phí là bao nhiêu?

Việc sang tên sổ đỏ hộ gia đình thường dễ gặp vướng mắc, thậm chí là tranh chấp giữa các thành viên nếu có người phản đối.

Chi Nguyễn
14:23 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hộ gia đình sử dụng đất là gì?

Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: "Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất".

Điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng - tặng cho

Với bên chuyển nhượng, tặng cho

Theo khoản 1 điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ điều kiện:

sang-ten-so-do-ho-gia-dinh-2022-phai-nop-bao-nhieu-tien
Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ điều kiện

- Có Giấy chứng nhận, ngoại trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất.

Với bên nhận chuyển nhượng, tặng cho

Chỉ được nhận chuyển nhượng, tặng cho khi đất đai không thuộc trường hợp cấp theo quy định tại Điều 191 và 192 Luật Đất đai 2013. 

Có cần sự đồng ý của các thành viên trong hộ khẩu không?

sang-ten-so-do-ho-gia-dinh-2022-phai-nop-bao-nhieu-tien
Nói cách khác, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu

Nhiều người thắc mắc, liệu sang tên sổ đỏ hộ gia đình 2022 có cần các thành viên trong gia đình đồng ý không? Căn cứ khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013, khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, khi ta chuyển nhượng đất hộ gia đình thì chỉ cần sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong trường hợp có người phản đối, cần xem xét thời điểm cấp sổ đỏ là bao giờ và người phản đối sinh năm nào. Chẳng hạn, có người hỏi: "Hiện nay tôi muốn bán đất nhưng con út tôi không đồng ý, như vậy tôi có bán được không. Sổ đỏ nhà tôi được cấp cho hộ gia đình năm 1995, con út tôi sinh năm 1998".

Trong trường hợp này, do sổ đỏ được cấp vào năm 1995, người con út sinh năm 1998 nên không có quyền đối với thửa đất trên. Nói cách khác, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu.

Thủ tục sang tên sổ đỏ đất hộ gia đình

Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng.

Bước 2: Nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên (đăng ký biến động).

Lưu ý: Bước 2 và bước 3 có thể thực hiện cùng thời điểm nếu người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho bên chuyển nhượng, tặng cho. Ngoài ra, văn bản đồng ý chuyển nhượng của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực. 

Thuế phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ

Thông tư 111/2013/TT-BTC, Thông tư 92/2015/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải nộp các loại thuế, lệ phí, gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ biến động.

Thuế thu nhập cá nhân: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x Giá chuyển nhượng

Lưu ý: Việc nộp thuế thu nhập cá nhân do các bên thỏa thuận, nếu không có thì người chuyển nhượng phải nộp. Một số trường hợp sẽ được miễn thuế thu nhập các nhân.

Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% x Giá tính lệ phí trước bạ (giá chuyển nhượng).

Lưu ý: Việc nộp do các bên thỏa thuận, nếu không có thì người nhận chuyển nhượng, tặng cho phải nộp. Chỉ khi tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất mới được miễn lệ phí trước bạ nếu thuộc trường hợp được miễn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì không được miễn.

Theo Khắc Niệm/ Luật Việt Nam

Xem thêm: Muốn bán đất thu lời, có cần xin chữ ký người đã ra ở riêng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận