Rạng rỡ tiếng cười của học sinh La Pán Tẩn ngày nhận sách cho “Thư viện cộng đồng”

Nhóm cựu sinh viên IFP Việt Nam đã cùng STG ghé thăm trường PTDTBT TH & THCS La Pán Tẩn (Yên Bái), thực hiện sáng kiến "Thư viện cộng đồng".

Chi Nguyễn
08:38 26/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, nhóm các cựu sinh viên Chương trình học bổng quốc tế IFP Việt Nam cùng Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn và Đào tạo về phát triển địa phương (STG) đã có dịp ghé thăm trường La Pán Tẩn (Mù Cang Chải, Yên Bái), thực hiện sáng kiến "Thư viện cộng đồng" cho các em học sinh H' Mông.

rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong-8
Nhóm cựu sinh viên học bổng IFP Việt Nam cùng STG thực hiện sáng kiến Thư viện cộng đồng cho học sinh trường PTDTBT TH và THCS La Pán Tẩn

Đây là hoạt động bắt nguồn từ ý tưởng của các cựu sinh viên IFP trong quá trình tham gia hỗ trợ một nhóm thanh niên H’Mông tích cực tìm những hướng phát triển sinh kế bền vững tại xã La Pán Tẩn. Trong một chuyến đi thực địa vào tháng tháng 3/2022, nhóm các cựu sinh viên IFP Việt Nam nhận thấy, bên cạnh việc tìm kiếm sinh kế bền vững như phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa, nhóm 16 thanh niên H'Mông đã có những trăn trở về việc hình thành một điểm đọc sách miễn phí tại homestay "Hello Mù Cang Chải" để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cũng như nâng cao dân trí.

rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
Sau 3 tháng kêu gọi ủng hộ, nhóm đã nhận được 8 thùng sách cũ (ước khoảng hơn 700 đầu sách) và 35,000,000 đồng tiền mặt

Qua trao đổi với với Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở (PTDTBT TH và THCS) La Pán Tẩn, nhóm được biết mặc dù nhà trường cũng đã có thư viện nhỏ tuy nhiên chỉ với một số đầu sách ít ỏi, nguồn sách tại đây vẫn luôn bị thiếu hụt. Đó là chưa kể tới khó khăn trong việc tiếp cận với sách giáo khoa và các nguồn tài liệu đọc thêm. 

rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
Nhóm đã kết nối với NXB Giáo dục tại Hà Nội để mua 50 bộ sách lớp 6 và giá sách chuyển đến thư viên cho các em

Chia sẻ những khó khăn với các bạn học sinh và nhà trường, nhóm các cựu sinh viên IFP quyết định kêu gọi sự chung tay của các cựu sinh viên, bạn bè cùng với nhà trường thực hiện sáng kiến xây dựng thư viện cộng đồng tại trường học hỗ trợ cùng bà con La Pán Tẩn xây dựng thư viện cộng đồng tại Trường PTDTBT TH & THCS La Pán Tẩn. 

rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
Nhóm IFP cùng STG giúp đỡ thầy cô và các em học sinh chung tay lắp đặt giá sách, phân loại sách, xếp sách tại phòng thư viện

Sau 3 tháng kêu gọi ủng hộ, nhóm đã nhận được 8 thùng sách cũ (ước khoảng hơn 700 đầu sách) và 35,000,000 đồng tiền mặt. Với số tiền huy động được, sau khi trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường, nhóm đã kết nối với Nhà xuất bản Giáo dục tại Hà Nội để mua 50 bộ sách lớp 6 và giá sách chuyển đến thư viên cho các em.

Và rồi, "Thư viện cộng đồng" đầu tiên ra đời, được đặt tại điểm trường PTDTBT TH và THCS La Pán Tẩn. Vào ngày 16-17/7 vừa qua, nhóm các cựu sinh viên IFP Việt Nam cùng với STG đã lên La Pán Tẩn tặng sách và cùng với các thầy cô, các bạn học sinh chung tay lắp đặt giá sách, phân loại sách, xếp sách tại phòng thư viện của nhà trường thực hiện ý tưởng về "Thư viện cộng đồng" tại  trường.

rang-ro-tieng-cuoi-cua-hoc-sinh-la-pan-tan-ngay-mo-thu-vien-cong-dong
Và rồi, "Thư viện cộng đồng" đầu tiên ra đời, được đặt tại điểm trường PTDTBT TH và THCS La Pán Tẩn

Nhìn các em học sinh mỉm cười rạng rỡ, cầm trên tay những quyển sách mới cóng, thật khó có thể kìm được cảm giác xúc động. Đại diện đoàn thiện nguyện chia sẻ, hi vọng dự án “Thư viện cộng đồng” sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nếu thế, họ có thể mở rộng mô hình đầy ý nghĩa này sang các điểm trường khác, đem sách vở tới cho trẻ vùng cao. Và rồi, các em sẽ được khơi gợi niềm đam mê, hứng thú đọc sách, thật sự coi sách là những người bạn không thể thiếu, ngày càng khao khát học hỏi, trau dồi tri thức.

Nhóm cựu sinh viên học bổng IFP Việt Nam là những người được nhận học bổng quốc tế của Quỹ Ford từ năm 2001 đến hết năm 2013. Họ gồm hơn 260 người đến từ những nhóm đối tượng thiếu cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo quốc tế như phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, những người công tác ở những vùng sâu vùng xa…

Thông qua chương trình học bổng Quỹ Ford, họ hoàn thành chương trình học Thạc sĩ, Tiến sĩ ở nước ngoài và trở về Việt Nam tiếp tục cống hiến cho cộng đồng. Sứ mệnh của nhóm là “huy động nội lực để tạo cơ hội cho sự phát triển bền vững của cộng đồng”.

Các hoạt động tiêu biểu của nhóm gồm:

- Gây dựng Quỹ hỗ trợ học bổng của cựu sinh viên IFP Việt Nam

- Tập huấn, tư vấn các cộng đồng yếu thế dựa trên cách tiếp cận phát triển cộng đồng dựa vào nội lực và tiềm năng

- Gây quỹ hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt, đồng bào gặp khó khăn bởi đại dịch Covid

- Chuyên đề tọa đàm online chia sẻ việc chăm sóc Thân – Tâm – Trí – Xã hội trong mùa Covid năm 2021.

Xem thêm: "Đôi bạn cùng tiến" mang xẻng đi phượt khắp Việt Nam, quyết tâm trồng cây gây rừng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận