"Đôi bạn cùng tiến" mang xẻng đi phượt khắp Việt Nam, quyết tâm trồng cây gây rừng

"Đôi bạn cùng tiến" Đặng Đức Tuấn và Võ Minh Tân từng khiến dân tình xôn xao với hành trình phượt khắp Việt Nam để trồng cây gây rừng.

Chi Nguyễn
09:30 23/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuối tháng 5 vừa qua, hành trình "phượt" khắp Việt Nam trong 100 ngày để trồng cây của 2 thanh niên khiến dân tình vô cùng ngưỡng mộ. Đó là đôi bạn Đặng Đức Tuấn (Han Vietnam) và Võ Minh Tân (Hý Du Ký, cùng 29 tuổi), thực hiện dự án "A little Vietnam" với thông điệp "Yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường".

Tuấn cho biết, anh quen Tân từ một nhóm bạn chung, nhưng bắt đầu thân hơn kể từ cuối năm 2019. Lúc đó, Tuấn đang làm việc ở TP.HCM, còn Tân thì công tác bên Phnom Penh (Campuchia). Thế nhưng, cả hai vẫn quyết định lên kế hoạch đi phượt, trồng cây gây rừng để bảo vệ môi trường.

doi-ban-cung-tien-mang-xeng-di-phuot-khap-viet-nam-de-trong-cay
Đôi bạn Đặng Đức Tuấn (Han Vietnam) và Võ Minh Tân (Hý Du Ký) mang xẻng đi phượt khắp Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Anh Tuấn tâm sự: "Chúng tôi muốn đi để thấy hết được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, văn hóa của đất nước mình. Ngoài mong muốn được trải nghiệm, khám phá, chuyến đi của chúng tôi cũng lan tỏa thông điệp du lịch trách nhiệm tới tất cả mọi người, như vậy sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều".

2 năm đại dịch cũng là thời gian để họ chuẩn bị, từ lịch trình, trang bị tới kiến thức về trồng cây. Năm 2022, với 2 chiếc xe máy, chiếc xẻng và hành lý vừa đủ, "đôi bạn cùng tiến" khởi hành ở Hà Nội, bắt đầu hành trình đi khắp 63 tỉnh, thành. Họ dự tính sẽ dừng chân ở lại mỗi tỉnh, thành trung bình 2 - 3 ngày để khám phá, trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực và… trồng cây. Tuy nhiên, cũng có những nơi họ quyết định ở lại cả tuần vì thấy vùng đất ấy còn nhiều điều thú vị cần khám phá.

doi-ban-cung-tien-mang-xeng-di-phuot-khap-viet-nam-de-trong-cay
Kinh phí mua giống cây hoàn toàn là họ tự bỏ tiền túi, kinh nghiệm trồng cây cũng là học theo sách báo, phim tài liệu. Ảnh: FBNV

Kinh phí mua giống cây hoàn toàn là họ tự bỏ tiền túi, kinh nghiệm trồng cây cũng là học theo sách báo, phim tài liệu. Anh Tân cho biết, đến mỗi địa phương anh sẽ nghiên cứu về địa điểm trồng thích hợp, ưu tiên các loại cây bản địa có bóng mát, thân gỗ và được chính những nhà vườn nơi họ mua cây hướng dẫn về cách trồng thêm.

Lâu dầu, hành trình của họ được nhiều người biết đến, không ít người đã đóng góp kinh phí để đôi bạn tiếp tục hành trình. Địa điểm mà anh Tuấn và anh Tân trồng nhiều cây nhất chính là trên núi Ngọc Lễ (Kon Tum). Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên và nhóm Phủ Xanh Măng Đen, cả nhóm trồng tới 240 cây thông.

Anh Tuấn hào hứng kể: "Chính những tình cảm đó là động lực vô cùng lớn để tôi và Tân tiếp tục mang xẻng đi trồng cây. Chúng tôi đã làm được, trồng cây xanh khắp 63 tỉnh thành Việt Nam". Sau chuyến đi, họ tiêu tốn cả trăm triệu, dùng 3 chiếc xe, giảm gần "12 ký thịt". Thế nhưng, điều mà hai người bạn nhận lại còn nhiều hơn thế.

doi-ban-cung-tien-mang-xeng-di-phuot-khap-viet-nam-de-trong-cay
Đôi bạn kết hợp nhiều người trẻ khác trồng 240 cây thông tại núi Ngọc Lễ, Kon Tum. Ảnh: Tuổi trẻ

Anh nói tiếp: "Có những lúc mình không tránh được suy nghĩ muốn bỏ cuộc, nhất là thời gian đầu khi lên mấy tỉnh Đông Bắc những ngày rét chưa từng thấy. Nhưng chính sự ủng hộ và tình cảm của mọi người đã tiếp thêm sức mạnh cho tụi mình". Những người bạn mới, trải nghiệm mới là những món quà mà họ không ngờ rằng mình thu được sau hành trình. Chưa kể, việc thông điệp yêu môi trường, du lịch trách nhiệm đã lan tỏa được đến với nhiều người, lại càng khiến chuyến đi ấy thêm nhiều ý nghĩa.

Giờ đây, chuyến đi xuyên Việt đã khép lại, nhưng họ vẫn thường xuyên hỏi thăm, cập nhật tình hình về cây cỏ đã trồng. Gần đây nhất, anh Tuấn có dịp ghé qua Bến Tre, rất may tất cả đều phát triển tươi tốt. Anh nói: "Chúng tôi vẫn sẽ còn những chuyến đi như vậy nữa, và vẫn sẽ tiếp tục công việc trồng cây để góp một chút sức mình cho mảng xanh Việt Nam. Hy vọng thông điệp về du lịch trách nhiệm của chúng tôi sẽ càng được lan tỏa đến với mọi người".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Chuyện người phụ nữ Đà Lạt tặng 4.000 cây xanh và lời dặn "chăm trồng cây" của người bà đã khuất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận