Quy tắc đầu tư 60/40: Bí quyết kiếm tiền hiệu quả giữa thời kỳ lạm phát

Quy tắc 60/40 là một trong những chiến lược đầu tư kinh điển và lâu đời nhất, có thể phù hợp với thị trường khi xảy ra lạm phát.

Chi Nguyễn
14:30 17/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất của Bloomberg BLIV Pulse, có tới 75% nhà đầu tư khi được hỏi vẫn đánh giá cao quy tắc 60/40. Họ cho rằng, đây là chiến lược khả thi để mang lại lợi nhuận, giúp chống đỡ trước lạm phát trong thập kỷ tới. Cuộc khảo sát này có khoảng 1.056 nhà đầu tư cá nhân và chuyên gia đầu tư tham gia.

Vậy quy tắc 60/40 là gì?  Theo quy tắc này, tài sản sẽ được phân bổ 60% cho cổ phiếu và 40% cho trái phiếu. Đó là dạng danh mục đầu tư truyền thống có mức độ rủi ro vừa phải. Như vậy, khi cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả, trái phiếu sẽ là bệ đỡ chống thiệt hại, do chúng thường có diễn biến trái chiều.

quy-tac-dau-tu-60-40-giup-ta-kiem-tien-hieu-qua-giua-lam-phat
Quy tắc 60/40 nghĩa là tài sản sẽ được phân bổ 60% cho cổ phiếu và 40% cho trái phiếu

Phân tích gần đây của chiến lược gia đầu tư Amy Arnott tại Morningstar cho thấy, những nhà đầu tư có tỷ lệ danh mục 60/40 nhận được lợi nhuận cao những nhà đầu tư có chiến lược phức tạp hơn.

Tất nhiên, hiện điều kiện thị trường đã thay đổi, lãi suất đang tăng, lạm phát ở Mỹ đã lên tới mức cao nhất trong 40 năm qua. Do vậy, những người trung thành áp dụng chiến lược này cũng bị tác động không nhỏ, khi trái phiếu bị ảnh hưởng bởi đợt sụt giảm mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, khiến thị trường chứng khoán đi xuống theo.

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), lạm phát tăng cao khiến cả cổ phiếu lẫn trái phiếu gặp khó. Ngay cả với đợt phục hồi chứng khoán gần đây, các nhà đầu tư vẫn mất khoảng 10% giá trị tài sản trong năm nay, đà giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008.

Lạm phát tăng cao, khó có thể giảm như kỳ vọng khiến Fed buộc phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong thời gian qua. Điều này xóa sạch môi trường dễ sinh lời trong đại dịch, vốn đã thúc đẩy trái phiếu và cổ phiếu đạt đỉnh. Không ai dám chắc về kế hoạch của Fed, và các nhà đầu tư cũng khó kiếm tiền hơn dù họ đã thử lấn sân sang khác kênh đầu tư khác.

Bất chấp điều đó, khoảng 50% nhà đầu tư cá nhân cho biết, họ vẫn muốn giữ nguyên mức trái phiếu đang có trong danh mục đầu tư 6 thang tới. Hơn một nửa số người được hỏi cũng cho rằng, trái phiếu kho bạc là tài sản không rủi ro tốt nhất trong phân bổ thu nhập cố định của họ vào 6 tháng tới.

quy-tac-dau-tu-60-40-giup-ta-kiem-tien-hieu-qua-giua-lam-phat
Những giả thuyết bác bỏ chiến lược 60/40 là vô nghĩa

Về vấn đề này, Giám đốc danh mục đầu tư ở Federated Hermes, Steve Chiavarone cho hay: "Những giả thuyết bác bỏ chiến lược 60/40 là vô nghĩa. Mỗi khi chúng ta có một đợt tăng trưởng cực lớn như trong năm ngoái, bạn đã thấy đợt tăng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Vì vậy, tất cả đặc điểm của trái phiếu - đóng vai trò như một cầu thủ phòng ngự, hoàn toàn vẫn còn đó".

Khảo sát của Bloomberg cũng cho thấy, nếu nhà dầu tư muốn chuyển sang kênh đầu tư khác, họ cũng dè chừng tiền số. Theo đó, cả nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn cá nhân đều lựa chọn bất động sản (6%), số khác chọn tiền mặt, chứng chỉ quỹ và cổ tức. Vàng cũng không được nhiều nhà đầu tư lựa chọn như giải pháp thay thế, bất chấp căng thẳng địa chính trị cao hơn trong năm nay.

Giám đốc đầu tư của Nuveen - Saira Malik nhận định: "Các tài sản thực khác như bất động sản, cổ phần tư nhân, cho vay cá nhân có thể là một lựa chọn bổ sung lành mạnh cho danh mục đầu tư và thực sự giúp đa dạng hóa lợi nhuận của bạn".

Theo Bloomberg, CNBC

Xem thêm: Nữ giao dịch viên trẻ nhất phố Wall bật mí cách quản lý tiền thời lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận