Phỏng vấn gần 100 phụ huynh có con thành đạt, đúc kết 4 cách dạy con đắt giá

Bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dạy con thông minh và thành công, và đây là những bài học đắt giá mà họ cần lưu ý.

Chi Nguyễn
09:35 25/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn dạy con trở nên thông minh và thành công, phụ huynh cần làm những gì? Điều gì quan trọng, và điều gì không? Dù tôi là một người mẹ có 2 đứa con là doanh nhân thành công, đó vẫn là những câu hỏi mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Nhìn lại, tôi vẫn luôn thích đọc những câu chuyện về tuổi thơ của các nhà khởi nghiệp, xem họ đã thành công ra sao. Không nhất thiết là phải thành công rực rỡ như Bill Gates hay Steve Jobs, chỉ cần là những người ta có thể thấy điểm tương đồng.

phong-van-phu-huynh-co-con-thanh-dat-duc-ket-4-cach-day-con-dat-gia
Nhà văn Margot Machol Bisnow cùng các con. Ảnh: Forbes

Theo quan điểm của tôi, các doanh nhân không chỉ là những người sáng lập ra các doanh nghiệp vì lợi nhuận. Họ là những người kiên cường, làm việc chăm chỉ để bắt đầu một việc gì đó, những người đưa ra ý tưởng và đưa chúng vào cuộc sống, những người biến đam mê thành dự án thực tế.

Vì rất ngưỡng mộ họ, nên tôi rất tò mò bằng cách nào họ đã trở nên thành công đến thế. Khi tôi nghiên cứu để viết cuốn sách của mình, tôi đã phỏng vấn 70 phụ huynh có những người con vô cùng thành đạt. Dưới đây 4 bài học dạy con đắt giá tôi rút ra được từ họ:

Cho con tự lập tuyệt đối

Susan, Janet và Anne Wojcicki là ba chị em vô cùng thành công. Susan là Giám đốc tiếp thị đầu tiên của Google, trở thành CEO của công ty vào năm 2014. Anne là nhà đồng sáng lập 23andMe, một công ty công nghệ sinh học và gen, trong khi Janet là Giáo sư Đại học California.

Khi tôi hỏi mẹ của họ, bà Esther, về cách nuôi dạy con thành công đến thế, bà đã bật mí bí quyết là tin tưởng các con. Tin tưởng không chỉ dừng lại việc nhờ vả, mà còn thể hiện ở chỗ tin rằng con sẽ ứng xử có trách nhiệm và tự lập.

phong-van-phu-huynh-co-con-thanh-dat-duc-ket-4-cach-day-con-dat-gia
Susan, Janet và Anne Wojcicki là ba chị em vô cùng thành công. Ảnh: Fortunes

Esther cho biết: "Tôi đã cho các con tôi cơ hội tự lập từ rất sớm. Tôi đã có ba đứa con trong vòng 4 năm, và không có người giúp đỡ, nên tôi buộc chúng phải làm việc trong trường hợp cần thiết. Tôi nghĩ việc cho chúng tự do đã khiến các con tôi tự tin. Tôi sẵn sàng cho đưa cô con gái 5 tuổi của mình lên máy bay một mình - với bảng tên quanh cổ - để thăm bà ngoại của nó ở L.A.".

Bà mẹ 3 con nói thêm, nếu bạn sợ việc cho các con kiểu tự do ấy, thì có thể làm cách khác là cho các con làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ. Như vậy, các con sẽ có trách nhiệm hơn và dần tự tin vào bản thân hơn.

Nuôi dưỡng lòng nhân ái

Scott Harrison là nhà sáng lập tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Water, chuyên phục hồi và duy trì các giếng để giúp mọi người tiếp cận bền vững với nước sạch. Chỉ trong 15 năm, tổ chức từ thiện này tài trợ cho 60.000 dự án ở 29 quốc gia đang phát triển, đem nước sạch tới 12 triệu người và quyên góp được gần nửa tỷ USD.

phong-van-phu-huynh-co-con-thanh-dat-duc-ket-4-cach-day-con-dat-gia
Scott Harrison là nhà sáng lập tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Water nổi tiếng. Ảnh: CNBC

Tôi may mắn gặp mẹ của Scott trước khi bà qua đời, và đã được bà ấy - Joan chia sẻ bài học đắt giá. Bà nói rằng, thành công của Scott đến từ việc nền tảng nuôi dạy con cái dựa trên tinh thần cộng đồng, làm việc có kỷ luật và chăm chỉ. Khi Scott còn nhỏ, Joan đã giúp con mình phân loại sách, quần áo,... cũ để quyên góp cho trẻ em nghèo.

Những đứa trẻ có cha mẹ hay làm từ thiện sẽ học hỏi điều đó, và lớn lên có xu hưởng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thức sớm về các vấn đề của người khác cũng có thể khuyến khích trẻ tự hỏi về kinh doanh và khởi nghiệp: "Mọi thứ có thực sự phải như vậy không?", "Làm thế nào tôi có thể làm cho chúng tốt hơn?",...

Chấp nhận thất bại

Nia Batts là nhà đồng sáng lập Detroit Blows, một dịch vụ làm đẹp và chăm sóc tóc trọn gói không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trước kia, cô có một công việc khá ổn định, nhưng sau đó đã quyết định nghỉ để khởi nghiệp. Nia cho biết, cô có thể sẵn sàng làm điều đó là vì cô thấu hiểu giá trị của sự thất bại từ sớm.

phong-van-phu-huynh-co-con-thanh-dat-duc-ket-4-cach-day-con-dat-gia
Bố mẹ Nia đã giúp cô làm quen và đối mặt với thất bại từ rất sớm. Ảnh: SEEN Magazine

Nữ doanh nhân giải thích: "Mẹ tôi là một luật sư biện hộ, có ngày bà thắng và cũng có khi bà thua. Bố tôi cũng thường hỏi tôi rằng: 'Hôm nay con thất bại ở điểm nào?'. Ông hỏi tôi câu đó từ khi tôi mới đi học, cho đến khi tôi vào đại học và cả sau này khi đã đi làm". 

Nói cách khác, bố mẹ Nia đã giúp cô làm quen và đối mặt với thất bại từ rất sớm. Tôi đã thấy rất nhiều bậc cha mẹ cố gắng cứu con mình khỏi thất bại, nhưng họ thường không thành công. Nia nói thêm: "Tôi nghĩ rằng họ rất hào hứng khi xem quá trình diễn ra khi tôi lớn lên và học được bài học đó. Cha tôi đã dạy tôi rằng trong vết thương lòng là món quà, và thất bại là cơ hội hiếm có".

Từ bỏ việc kiểm soát, chuyện gì đến sẽ đến

Theo tôi, trẻ em cần có thời gian tự khám phá con đường của chúng một cách tự lập. Một số phụ huynh sẽ thấy con mình đang đi lạc hướng, và muốn chấn chỉnh chúng. Nhưng cha mẹ của những doanh nhân thành đạt tôi đã phỏng vấn lại thích để con tự khám phá.

Đây là phần khó khăn đối với nhiều bậc cha mẹ. Nhưng nếu bạn muốn con mình thành công sau này, bạn cần phải bỏ sự kiểm soát đi, và ủng hộ con trên con đường của mình. Hãy xem con bạn muốn gì, đam mê của chúng là gì, chúng giỏi điều gì và điều gì khiến chúng hạnh phúc.

phong-van-phu-huynh-co-con-thanh-dat-duc-ket-4-cach-day-con-dat-gia
Nếu bạn muốn con mình thành công sau này, bạn cần phải bỏ sự kiểm soát đi, và ủng hộ con trên con đường của mình

Hãy xem tài năng của con bạn là gì, sau đó, hỗ trợ nó. Nói với con rằng bạn tự hào về chúng như thế nào vì đã thành công trên con đường chúng đã chọn. Và sau đó hãy lặp lại điều này với các con cho đến khi bạn chắc chắn rằng chúng tin vào điều đó.

Có thể, các con sẽ không thành công với sự nghiệp mà bạn định hướng. Thế nhưng, chúng sẽ được theo đuổi đam mê, và cảm thấy hạnh phúc khi đạt được mục tiêu của đời mình. Và đó không phải là điều mà tất cả các bậc cha mẹ muốn cho con cái của họ sao?

*Trên đây là chia sẻ của Margot Machol Bisnow, một nhà văn và chuyên gia về nuôi dạy con cái. Bà đã có 20 năm làm việc trong chính phủ, bao gồm cả với tư cách là Ủy viên FTC và Tham mưu trưởng của Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống. Bà còn là tác giả của cuốn "Nuôi dưỡng một doanh nhân: Cách giúp con bạn đạt được ước mơ của chúng" (“Raising an Entrepreneur: How to Help Your Children Achieve Their Dream).

Theo CNBC

Xem thêm: Tỷ phú dạy con bí quyết kiếm tiền: Đỉnh cao của sự khôn ngoan chính là lòng tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận