Phạm Thoại và sự tử tế: Khi nghèo khổ được mạnh thường quân giúp đỡ, khi giàu có dẫn đầu cứu trợ miền Bắc

Xuấn thân nghèo khó, được mạnh thường quân giúp đỡ, khi trở nên giàu có, Phạm Thoại đã tìm mọi cách trả ơn đời như thế.

Chi Nguyễn
2 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Thoại hiện đang là một trong những KOL/KOC nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay. Anh tên thật là Phạm Văn Thoại, sinh năm 1996, quê ở Hải Phòng. Tuy rằng anh chàng có nhiều ồn ào gây ý kiến trái chiều, nhưng không thể phủ nhận rằng anh đã làm được nhiều điều không tưởng. Phạm Thoại là một trong những người nổi tiếng đi đầu về việc từ thiện, đặc biệt là hỗ trợ bà con miền Bắc sau bão số 3.

Phạm Thoại và quá khứ nghèo khó, được Quyền Linh giúp "ăn gian giờ" nhận 100 triệu trả nợ

Hiếm người biết rằng, Phạm Thoại xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Trong một video trên TikTok cá nhân năm 2022, anh chàng từng tâm sự với người hâm mộ về hoàn cảnh gia đình. Phạm Thoại kể: "Thật sự hôm nay mình năn nỉ lắm mẹ mới chịu đi cùng để mình sắm cho bộ đồ ăn Tết. Từ trước đến nay mẹ mình chưa bao giờ có bộ quần áo mới nào. Mẹ hay bảo có nhiều đồ lắm nhưng thật ra toàn đồ của các cô các chị cho thôi.

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac

Thật không may mắn khi bố mình bị tai nạn nghề nghiệp và phải nằm liệt giường 12 năm khiến nhà mình đã nghèo càng nghèo thêm, nợ nần chồng chất để nuôi bố. Mẹ là người tần tảo chăm lo cho gia đình và nuôi anh em mình ăn học. Khi bố mất đi cũng là lúc mình vừa học xong đại học. Lúc này mình nhận ra mình phải là người trụ cột, gánh vác gia đình, thay mẹ trả nợ. Cho đến tận bây giờ, số nợ đó vẫn còn".

Chưa kể, hồi năm 2021, giữa lúc dịch bệnh khó khăn, công việc livestream của anh còn gặp nhiều biến cố. Nhiều người ác ý đã bom hàng, chọc phá nên công việc của anh không được thuận lợi. Năm 2023, TikToker gây chú ý khi tiết lộ chuyện gia đình anh từng được MC Quyền Linh giúp đỡ. Đó là năm 2011, gia đình anh tham gia chương trình "Vượt lên chính mình".

Phạm Thoại nhớ lại: "Năm 2011, lúc đó cha mình bị liệt do tai nạn nghề nghiệp, nhà mình nghèo lắm. Mình rất vui vì thấy ai tham gia chương trình cũng có tiền cầm về, có nhà cầm tới 100 triệu nên được tham gia là mình rất vui. Mà con số 100 triệu đồng lúc đó đối với nhà mình rất lớn. Tại vì bố mình bị bệnh, tiền vay nợ rất nhiều nữa".

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac-8
pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac

Anh cùng mẹ tham gia loạt thử thách của chương trình, mong muốn có thêm tiền hỗ trợ. Có điều, họ gặp không ít khó khăn khi tham gia thử thách, luôn vượt quá ngưỡng thời gian 1'30s. Ấy thế mà, họ lại được thông qua thử thách, bởi vì MC Quyền Linh luôn giúp họ "ăn gian".

Anh chàng tâm sự: "Lúc đầu mình nghĩ là đồng hồ bị sai nhưng sau đó mình hiểu là anh Quyền Linh ăn gian, nhưng mình không thấy chương trình ý kiến gì cả. Sau giây phút đó, mình thấy được rằng là anh Quyền Linh là một người thật sự yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh Quyền Linh hay 'ăn gian', nhưng sự ăn gian này rất có ích cho bà con".

Phạm Thoại và nỗ lực báo đáp xã hội khi giàu có

Sau vài năm cố gắng, cuộc sống của Phạm Thoại đã hoàn toàn thay đổi. Anh trở thành một trong những KOL/KOC nổi tiếng nhất, doanh thu từ các phiên livestream bán hàng liên tục lập kỷ lục. Và thế là, anh chàng TikToker này bắt đầu hành trình trả ơn đời, lá lành đùm lá rách.

Nhiều năm qua, Phạm Thoại luôn hào phóng ủng hộ, quyên góp cho quê hương mình. Anh chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, một người con của đất Cảng. Mình vẫn nhớ là một cậu bé xuất thân từ gia đình nghèo. Gia đình mình luôn nằm trong chính sách hộ nghèo, và mình nhớ như in mỗi lần có người cho từ thiện thì cực kỳ vui. Mẹ mình luôn vui cười hớn hở để nhận trợ cấp. Nay mình đã lớn lên và trưởng thành, có kinh tế ổn định nên điều đầu tiên mình nhớ về đó chính là quê hương, nơi đã đùm bọc và nuôi dưỡng, vì thế mình luôn ghi nhớ điều này".

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac

Gần đây nhất, khi bà con miền Bắc bị chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, Phạm Thoại đã hết lòng tham gia cứu trợ, giúp đơx. Ngày 14/09, anh trực tiếp ra ngân hàng rút 1 tỷ đồng, dùng số tiền này để hỗ trợ người dân vùng bão lũ.

Nam TikToker cho biết: "1 tỷ đồng này em xin được đại diện thay mặt toàn bộ khách hàng của em đã ủng hộ em trong suốt thời gian qua, em trích ra một phần để ủng hộ bà con tại các vùng gặp khó khăn bão lũ ạ. Đây hoàn toàn là tiền cá nhân của bản thân em không có tiền của ai khác. Em mong 1 phần nhỏ bé của em có thể giúp đỡ bà con khắc phục sau cơn bão. Trong hôm nay em sẽ về Hòa Bình và Thái Nguyên để hỗ trợ bà con ạ. Em cảm ơn anh chị những người khách hàng đã ủng hộ em trong suốt thời gian qua để em có kinh phí này hỗ trợ cho bà con. Em luôn trân trọng tất cả".

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac

Trước đó, Phạm Thoại đã rút 200 triệu đồng, nhờ người mua lương thực, đèn pin và nhu yếu phẩm cần thiết. Ngay sau đó, anh cùng team đã di chuyển ra phía Bắc, tới thăm hỏi bà con ở tỉnh Hòa Bình và Thái Nguyên. Đáng nói, để có thời gian trống làm việc từ thiện này, anh đã chấp nhận hủy phiên Mega Live.

Phạm Thoại bộc bạch: "Đáng lý ra tôi có lịch livestream trong tháng này nhưng lịch mega livestream lại đúng ngay thời điểm bà con miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của bão lũ. Sau khi trao đổi với ê kíp và các nhãn hàng, chúng tôi quyết định dừng phiên live. Về thiệt hại, đương nhiên là có. Trước mỗi phiên mega live, chúng tôi đều bỏ nhiều chi phí để làm clip quảng bá, bây giờ dừng không làm, thiệt hại tiền tỷ là có. Tuy nhiên, tôi thấy đây là điều nên làm.

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac
pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac-7

Khi trực tiếp đến những nơi đang oằn mình chống chọi với thiên tai, chứng kiến sự khó khăn và mất mát cả về người và của cải, tôi khóc rất nhiều. Ngoài team Phạm Thoại, ngoài kia vẫn còn rất nhiều anh chị em, cô chú đang chung tay góp sức. Tôi mong sẽ có thêm nhiều người cùng hỗ trợ để bà con vùng bão lũ mau sớm khắc phục hậu quả và trở lại cuộc sống, sinh hoạt thường ngày".

Sau chuyến đi này, team Phạm thoại tiếp tục lên đường hỗ trợ bà con, dự kiến sẽ tới hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái. Nam TikToker tâm sự: "Hành trình mới chỉ bắt đầu rất vất vả và gian nan. Nhưng tôi tin, ai cũng sẽ làm vậy thôi. Mong tất cả mọi người an toàn sau mùa bão lũ".

Bài học của sự tử tế từ câu chuyện của Phạm Thoại

Câu chuyện anh chàng TikToker Phạm Thoại nỗ lực báo đáp xã hội chính là một bài học đắt giá về sự tử tế. Đó là tấm lòng thực của anh, nhưng cũng vô tình là một hình thức marketing "trắng".

Đã có lúc, Phạm Thoại có những phát ngôn hay hành động tạo ý kiến trái chiều. Nhưng điều đó không đủ để đánh giá toàn bộ một con người, nhất là khi ta chứng kiến được tấm lòng cao cả của anh chàng, luôn hết lòng giúp đỡ người khốn khó. 

pham-thoai-va-quyet-tam-tra-on-doi-dan-dau-cuu-tro-mien-bac

Có nhiều tổ chức, cá nhân chỉ làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi. Những việc làm này khi bị bại lộ, chắc chắn sẽ khiến khách hàng tẩy chay, công chúng quay lưng. Việc làm từ thiện không đến từ cái tâm, cái tầm sẽ khiến hình tượng sụp đổ, mất cả chì lẫn chài.

Hành động thiện nguyện của Phạm Thoại cho bà con vùng bão lũ không chỉ là minh chứng cho lòng nhân ái, mà còn là ví dụ điển hình về PR trắng. Đó là khi những việc làm tử tế cho cộng đồng tạo ra hiệu ứng lan tỏa tự nhiên. Điều này không chỉ giúp cá nhân, tổ chức được công nhận và tôn trọng, mà còn tạo ra sự kết nối sâu sắc với công chúng qua những giá trị chân thực, mang lại lợi ích lâu dài.

Xem thêm: Chuyện anh bác sĩ trẻ bán siêu xe, ủng hộ hộ ngay 3 tỷ cho đồng bào vùng bão lũ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận