Chuyện "ông Bụt" Trần Cang ở Sóc Trăng: Gần 100 tuổi vẫn mê làm từ thiện

Sinh năm 1922, nay đã gần 100 tuổi, nhưng cụ ông Trần Cang ở Sóc Trăng vẫn đam mê làm từ thiện, được người dân yêu mến gọi là "ông Bụt".

Chi Nguyễn
09:00 09/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt nhiều năm qua, người dân ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đều tự hào kể về một "ông Bụt" đời thường dù đã tuổi cao nhưng vẫn đam mê làm từ thiện. Đó là cụ Trần Cang (SN 1992), sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Hoa ở xã. 

Sau ngày giải phóng miền Nam, nhờ có nghề làm bánh Pía gia truyền, lại thêm tính cần cù, chịu khó, gia đình cụ cũng có đồng ra đồng vào. Từ nhỏ, cụ Cang đã là người giàu lòng nhân ái, luôn hết lòng giúp đỡ người khác không quản khó khăn. Chẳng hạn, nếu trong xã có người mất mà gia đình khốn khó, cụ lại đứng ra vận động bà con chung tay góp tiền, lo ma chay chu đáo. Năm 2016, cụ nhận nuôi hơn 100 cụ già neo đơn nghèo khó, trợ giúp 10 kg gạo/người/tháng. Có những người đã được cụ nhận nuôi gần 20 năm nay, ai tuổi cao sức yếu khó đi lại đều được cụ đi xe tới tận nhà tặng gạo.

ong-but-tran-cang-o-soc-trang-gan-100-tuoi-van-me-lam-tu-thien
Cụ Cang đi làm từ thiện

Cụ Cang tâm sự, cụ không nhớ mình đã bắt đầu đi giúp đỡ người khác từ khi nào, bởi ngay từ hồi nhỏ cụ đã luôn tìm cách giúp người, giúp đời. Cuối những năm 70,  cụ lên Sài Gòn bán bánh pía, khi đó bén duyên lại với việc làm từ thiện. Tính đến nay cũng đã ngót nghét hơn 40 năm, cụ vẫn miệt mài làm việc mà theo cụ là "người hạnh phúc thì tôi hạnh phúc".

Thông qua chương trình Nhịp cầu nhân ái, cụ kết nối với các mạnh thường quân để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh, khốn khó. Tiếng lành đồn xa, nhiều người bạn của cụ ở trong và ngoài nước đều tin tưởng "ông Bụt" đời thường ấy, thường gửi tiền về cho cụ quản lý để đi làm thiện nguyện. Những người con của cụ cũng noi theo gương cha, chăm chỉ làm từ thiện, thấy quỹ gần cạn tiền thì lại tiếp thêm vào.

ong-but-tran-cang-o-soc-trang-gan-100-tuoi-van-me-lam-tu-thien
Cụ Cang trong một chuyến trao quà từ thiện đợt dịch COVID-19

Cụ Cang kể, tính đến nay cụ đã vận động ủng hộ được hơn 15 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để giúp đỡ hơn 4.000 người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo,... ở vô số địa phương. Cụ còn giúp bà con vùng sâu, vùng xa xây cầu, dựng nhà tình thương. Không chỉ vậy, mỗi năm cụ lại đóng góp cho bếp ăn từ thiện ở nhiều bệnh viện, rồi phát từ thiện thóc gạo nhân các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán, lễ Vu lan,...

Kể về việc đi làm tự thiện, cụ Cang chia sẻ: "Tôi may mắn có nhiều người đồng hành ở trong và ngoài nước, con cái cũng ủng hộ hết mình. Có người cũng không giàu có, người chưa từng gặp mặt, chỉ qua trao đổi điện thoại nhưng họ sẵn sàng gửi tiền cho mình để làm từ thiện, mong muốn góp công sức để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống".

Tính đến nay, cụ đã gần 100 tuổi, nhưng không muốn nghỉ ngơi an dưỡng mà trái lại luôn sẵn sàng lên đường nếu có người cần giúp đỡ. Phương tiện di chuyển của cụ khi là chiếc xe đạp cũ, lúc là xe gắn máy khoảng 50 phân khối đã có thâm niên cả chục năm. Nhiều người khi gặp "ông Bụt" đời thường này đều không thể tin được rằng cụ đã gần 100 tuổi. Chị Tuyết Hằng, một người từng đi làm từ thiện với cụ nói rằng dù tóc đã bạc, tuổi lại cao nhưng cụ vẫn vô cùng nhanh nhẹn, đi xe máy đường nông thôn rất chắc tay. 

ong-but-tran-cang-o-soc-trang-gan-100-tuoi-van-me-lam-tu-thien
Cụ Cang (thứ 3 từ trái qua) đồng hành hỗ trợ bà con dân tộc Khmer khó khăn

Cụ Cang tự hào nói: "Tôi năm nay 99 tuổi rồi nhưng còn khỏe mạnh, đi lại được. Có được điều này có lẽ là nhờ vào việc đi làm từ thiện. Vì thế, tôi hiểu rằng còn làm từ thiện là còn sống vui, vậy thì mình cứ tiếp tục làm thôi, không nghĩ tới chuyện nghỉ".

Với những đóng góp nhiệt tình cho xã hội, cụ Trần Cang đã nhận hàng chục Kỷ niệm chương như "Vì sự nghiệp nhân đạo", "Vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em", "Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy người cao tuổi",... Không chỉ vậy, cụ còn có hơn 100 bằng khen khác từ Trung ương tới địa phương, là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước ở Hà Nội.

Cụ bà tóc bạc trắng mang bệnh trong người xây nhà, rước người già neo đơn về nuôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận