Ông bố 3 con chia sẻ bí quyết quản lý tài chính giúp mua nhà ở tuổi 30

Ông bố 3 con này không chỉ chăm sóc tốt gia đình mà còn mua được nhà năm 30 tuổi, tất cả là nhờ bí quyết quản lý tài chính này.

Chi Nguyễn
09:00 08/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Wang Junkai là người dẫn chương trình thời tiết nổi tiếng ở Đài Loan (Trung Quốc), được mệnh danh là "hoàng tử khí tượng". Năm 30 tuổi, sau khi kết hôn, anh đã lập tức mua căn nhà đầu tiên ở Neihu, Đài Loan. Sau đó, vợ chồng anh lần lượt có 3 người con, khiến gánh nặng tài chính tăng lên đáng kể. Thế nhưng, ông bố 3 con này còn được nhiều người hâm mộ bởi vừa chăm sóc tốt gia đình, đưa họ đi du lịch nước ngoài hàng năm vừa có một khoản tiền tiết kiệm đáng nể.

ong-bo-3-con-chia-se-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-giup-mua-nha-o-tuoi-30
Wang Junkai là người dẫn chương trình thời tiết nổi tiếng, được mệnh danh là "hoàng tử khí tượng"

Wang cho biết, trong quá khứ anh không biết chi tiêu, khiến anh không thể tích lũy được tiền. Thế nhưng, Wang sớm nhận ra rằng điều đó sẽ không thể làm anh trở nên giàu có, nên đã nghiêm túc quản lý chi tiêu của bản thân. Vì áp lực công việc, anh thường mua 2-3 cốc cà phê hoặc rượu mỗi ngày. Nhận thấy việc này khiến anh mất một khoản tiền đáng kể, anh đã bỏ cà phê và rượu. Nhờ đó, anh đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, hơn nữa còn giữ gìn sức khỏe.

Được biết, phương pháp quản lý tài chính hữu hiệu mà Wang sử dụng chính là ghi chép chi tiêu một ngày. Anh đã ghi mọi khoản chi - tiêu hằng ngày vào một cuốn sổ, một điều tưởng dễ mà rất khó. Ta phải duy trì liên tục, ngoài ra phải làm tốt công tác rà soát lại thói quen tiêu dùng, từ đó thay đổi và sửa chữa sao cho hợp lý hơn.

ong-bo-3-con-chia-se-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-giup-mua-nha-o-tuoi-30
Ông bố 3 con vừa chăm sóc tốt gia đình, đưa họ đi du lịch nước ngoài hàng năm vừa có một khoản tiền tiết kiệm đáng nể

Ông bố 3 con cho hay: "Kế toán sổ sách không chỉ giúp tôi quản lý cuộc sống mà còn cho phép tôi thực hiện giấc mơ của mình". Việc ghi chép chi tiêu có tác động mạnh mẽ tới Wang, giúp anh tiết kiệm được 40% thu nhập mỗi tháng và tiêu dùng khôn ngoan hơn, từ đó dần dần tích lũy được tiền. Sau khi đã quen, anh chỉ cần tốn 5 phút đồng hồ mỗi ngày để ghi chép các khoản chi tiêu trong ngày của bản thân và gia đình.

Wang cho biết: "Bất kể lương của bạn cao hay thấp, thu - chi của bạn đang dương hay âm, tôi nghĩ việc ghi chép chi tiêu vẫn hết sức quan trọng. Hãy biến nó trở thành việc làm hàng ngày, là một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống". Dưới đây là cách anh thực hiện phương pháp quản lý tài chính này:

Tìm công cụ kế toán phù hợp

ong-bo-3-con-chia-se-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-giup-mua-nha-o-tuoi-30
Wang lại thích sử dụng sổ ghi chép và Excel trên máy tính

Tùy thuộc vào sở thích, ta có thể tìm công cụ ghi chép chi tiêu qua hàng chục loại app khác nhau trên điện thoại di động hiện nay. Tuy nhiên, Wang lại thích sử dụng sổ ghi chép và Excel trên máy tính, sau đó vẽ các biểu đồ chi tiêu hình tròn. Việc vẽ biểu đồ giúp ta dễ hình dung dòng tiền đã được phân bổ ra sao với các nội dung chi tiêu khác nhau.

Luôn thu thập hóa đơn

ong-bo-3-con-chia-se-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-giup-mua-nha-o-tuoi-30
Wang luôn thu thập hóa đơn khi chi tiêu bất cứ thứ gì

Trên thực tế, không phải ai cũng có trí nhớ siêu phàm có thể nhớ hết mọi khoản chi tiêu mỗi ngày. Thu thập hóa đơn giúp ta không bị bỏ sót bất kì khoản chi tiêu lớn nào. Nếu đi chợ hay mua sắm không có hóa đơn, hãy ghi chú ngay lập tức. Wang nhận định, đây là lợi ích của thẻ tín dụng trong khía cạnh này, bởi lịch sử mua sắm sẽ được lưu lại toàn bộ và ta có thể kiểm tra lại khi cần.

Lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng

Wang Junkai cho biết, anh chia ngân sách của mình thành hai phần lớn là thu nhập và chi tiêu. Trong đó, phần chi tiêu sẽ chia nhỏ thành các mục khác như mua thực phẩm, phương tiện đi lại, trả tiền vay, bảo hiểm, giáo dục...

Anh chia sẻ thêm: "Khoản vay mua nhà, báo hiếu, bảo hiểm và đầu tư là những chi phí cố định hàng tháng, tôi sẽ trừ các khoản chi này ngay từ đầu tháng, số tiền còn lại trong ngân sách được dành cho ăn uống, mua sắm, giải trí và các chi phí khác".

Rà soát mỗi tuần

ong-bo-3-con-chia-se-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-giup-mua-nha-o-tuoi-30
Tuy đã lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng, Wang Junkai vẫn xem xét mọi khoản thu chi hàng tuần

Tuy đã lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng, Wang Junkai vẫn xem xét mọi khoản thu chi hàng tuần. Theo anh, đó là cách để anh tìm ra nội dung chi lãng phí hoặc nằm ngoài ngân sách. Wang Junkai tin rằng, việc ghi chép chi tiêu là bước đầu tiên để giáo dục tài chính cho trẻ nhỏ. Ngay khi trẻ đến tuổi nhận tiền tiêu vặt, anh cũng sẽ yêu cầu con thực hiện việc ghi chép chi tiêu để chúng có ý thức hơn về tiền bạc.

(Theo Businesstoday)

Bí quyết kiếm 1 triệu USD trước năm 30 tuổi và đạt tự do tài chính của Youtuber 9x Sharon Tseung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận