Mang cơm đi làm, không đi chơi tối, nữ chuyên gia thành công tiết kiệm tiền tỷ sau 3 năm: Chi tiền chỉ để "lấy le" là lãng phí

Nữ chuyên gia tâm sự, việc tiết kiệm tiền tỷ sau 3 năm là điều không hề dễ dàng, nhưng không phải là bất khả thi.

Chi Nguyễn
15:34 18/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bola Sukunbi là giảng viên ngành giáo dục tài chính kiêm chuyên gia quản lý tài chính. Cô cũng là  tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Clever Girl Finance" chia sẻ nhiều bí kíp tiết kiệm hiệu quả. Ở độ tuổi 27, cô đã thành công tiết kiệm 100.000 USD (2,3 tỷ) đầu tiên sau 3 năm nỗ lực. Đây là 5 cách cô đã áp dụng để làm được điều đó:

Đầu tư vào quỹ hưu trí từ sớm

Sola cho biết, ngay từ khi mới 24 tuổi, cô đã tính toán để đầu tư vào quỹ hưu trí. Khi đó, cô có một công việc ở công ty tư vấn công nghệ với mức lương 54.000 USD. Cuối cùng, nữ chuyên gia đã đưa 15% số đó vào quỹ hưu trí của mình, bên cạnh 6% mà công ty đã đóng trước. Sau 3 năm, số tiền này đã nhân lên gần 40.000 USD.

Chi tiêu tối thiểu

nu-chuyen-gia-bat-mi-cach-tiet-kiem-tien-ty-sau-3-nam-co-gang

Trái với nhiều người Mỹ sống riêng ngay sau khi tốt nghiệp, Sola lại quyết định ở thêm một thời gian với bố mẹ. Chỉ khi đã tiết kiệm đủ tiền, cô mới thuê nhà riêng. Dù vậy, cô vẫn quyết tâm chi tiêu tối thiểu, bằng cách:

- Thuê nhà gần công ty.

- Tự chuẩn bị bữa trưa thay vì mua về.

- Không đi chơi vào buổi tối.

Sola cho biết, cô chọn kết bạn với những người có cùng mục tiêu tiết kiệm hơn là đi với những người hay tiêu xài hoang phi. Ngoài ra, cô cũng không sử dụng truyền hình cáp hay những ứng dụng xem phim trực tuyến, không đến cửa hàng tạp hoá quá nhiều, cố gắng tìm và sử dụng voucher giảm giá.

Tiết kiệm 30 đến 40% thu nhập của bạn

Ngoài quỹ hưu trí và đóng thuế, nữ chuyên gia còn mở một tài khoản tiết kiệm. Cô cố gắng tiết kiệm khoảng 500 đến 700 USD cho mỗi loại thu nhập cũng như tiền thưởng hàng năm, là khoảng 1.500 USD. Ngoài ra, ngay cả khi được tăng lương và thăng chức, cô vẫn chi tiêu như cũ.

Làm thêm một công việc "tay trái"

nu-chuyen-gia-bat-mi-cach-tiet-kiem-tien-ty-sau-3-nam-co-gang

Nữ chuyên gia bật mí: "Trong năm thứ 2 thực hiện mục tiêu tiết kiệm, tôi đã rất hứng thú với việc chụp ảnh. Tôi đã mua một chiếc máy ảnh và quyết định làm công việc 'tay trái' là một nhiếp ảnh gia về lifestyle và đám cưới".

Ban đầu, cô chỉ làm miễn phí để luyện tập tay nghề. Sau khi dần chuyên nghiệp hơn, cô bắt đầu ra giá dịch vụ. Chỉ sau vài tháng, công việc này đã phát triển và sinh lời.

Cô chia sẻ thêm: "Làm một công việc 'tay trái' trong khi có một công việc toàn thời gian cũng không hẳn là dễ dàng, nhưng những gì tôi nhận lại là rất xứng đáng. Năm đầu tiên kinh doanh, tôi kiếm được khoảng 10.000 USD, năm thứ 2 là 30.000 USD và những năm tiếp theo thì thu nhập vẫn tiếp tục tăng lên.

Cùng thời gian đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về việc đầu tư những kênh khác ngoài các quỹ hưu trí và sử dụng tiền kiếm được từ công việc nhiếp ảnh để thực hiện. Điều này giúp đưa số tiền tiết kiệm của tôi vượt qua mốc 100.000 USD".

Không so sánh

nu-chuyen-gia-bat-mi-cach-tiet-kiem-tien-ty-sau-3-nam-co-gang

Có một câu nói rằng, so sánh là cách tự đánh cắp niềm vui. Quả thực, rất nhiều người trong số chúng ta mua sắm thứ gì  đó chỉ vì người khác cũng có mà bản thân không thật sự cần. 

Bạn không nên cảm thấy cần phải chi tiền để gây ấn tượng với bất kỳ ai. Nếu làm như vậy, bạn có thể chứng kiến tình trạng chi tiêu vượt mức cho phép. Hãy hài lòng với những gì bạn có và quên đi những gì người khác nghĩ. Đương nhiên, đôi khi cũng nên tự thưởng cho bản thân một chút, nhưng bạn chỉ nên mua những thứ thực sự khiến bạn hạnh phúc. 

Theo CNBC Make It

Xem thêm: Mẹ 3 con bật mí 3 cách quản lý chi tiêu giúp cô tiết kiệm 300 triệu/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận