Meghan Hein: Từ nữ bồi bàn thất nghiệp vì COVID-19 đến lập trình viên kiếm 1 tỷ đồng/năm

Thất nghiệp vì COVID-19, nữ bồi bàn Meghan Hein đã dành thời gian để học lập trình, nhờ đó xin được việc mới với mức lương gần 1 tỷ đồng/năm.

Chi Nguyễn
07:37 01/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi đại dịch COVID-19 bất ngờ xảy ra, Meghan Hein đang là một nữ bồi bàn kiêm bartender làm việc ở 2 nhà hàng thuần chay tại Toronto, Canada. Có thể nói, cô đã dành phần lớn "thanh xuân" của mình để làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, vất vả kiếm tiền trả nợ sinh viên.

Thế nhưng, sau đại dịch, Hein đã bị mất việc, đến cả căn hộ mà cô đang thuê cũng không còn nữa. Chỉ trong vòng vài tuần, người phụ nữ 33 tuổi này bỗng mất trắng, không việc làm và không có nhà để ở. Hein tâm sự: "Tôi không có nhiều tiền tiết kiệm nên tình hình khá căng thẳng. Tôi không biết phải làm sao để nuôi sống bản thân, bởi tôi khong rõ liệu mình có thể quay lại với công việc bồi bàn kia sớm hay không".

nu-boi-ban-that-nghiep-vi-covid-19-doi-doi-nho-hoc-lap-trinh
Trước kia Meghan là bồi bàn kiêm đầu bếp ở 2 nhà hàng thuần chay tại Canada

Dù vậy, cô đã vượt qua nỗi tuyệt vọng ban đầu, và nghĩ rằng đây là cơ hội tốt để cô thử một điều gì đó mới mẻ. Một ngày nọ, Meghan tình cờ tìm thấy một khóa học lập trình của Lighthouse Labs với giá 12.500 USD. Nhận thấy đây là cơ hội hiếm có, cô đã dốc toàn bộ số tiền mình có để đăng kí khóa học. Cô lấy tiền tiết kiệm, tiền trợ cấp đại dịch 1.585 USD của Chính phủ Canada và xin thêm học bổng 5.000 USD. Cô đăng ký khóa học chuyên sâu 12 tuần để trở thành lập trình viên, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8/2020. 

Sau 3 tháng, Meghan Hein là một trong những người đầu tiên hoàn thành chương trình học trực tuyến của khóa học này. Cô tâm sự: "Trước kia, tôi là một "con mọt" toán học và rất thích giải quyết các bài toán. Vì không biết khi nào mọi thứ trở lại bình thường, tôi đã cố gắng học xong kĩ năng mới càng sớm càng tốt để có cơ hội việc làm tiềm năng. Trước kia, tôi hiểu biết rất ít về công nghệ, thứ tôi biết dùng chỉ là Photoshop. Tôi cũng không yêu thích máy tính, chưa bao giờ biết viết mã làm gì, không chơi game và thậm chí chưa từng sử dụng GitHub". GitHub là dịch vụ máy chủ lưu trữ các mã nguồn lập trình lớn nhất thế giới.

nu-boi-ban-that-nghiep-vi-covid-19-doi-doi-nho-hoc-lap-trinh
Vì không biết khi nào mọi thứ trở lại bình thường, tôi đã cố gắng học xong kĩ năng mới càng sớm càng tốt

Nữ bồi bàn năm nào nhớ lại trải nghiệm học code: "Ban đầu mọi việc rất khó khăn vì tôi phải liên tục nhìn vào các dòng code. Nó khác xa với công việc phục vụ đồ ăn trước kia... Thế nhưng, giống như việc học bất kỳ ngôn ngữ mới nào, ta phải đắm mình trong việc tìm hiểu nó. Giống như cách ta học tiếng Pháp rồi đến nước Pháp vậy".

Chương trình học của Hein kéo dài 12 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần trong suốt 3 tháng. Cô được dạy chủ yếu về JavaScript, một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Hein đã hoàn thành bài thi cuối cùng với mức điểm tương đối tốt, đủ để cô xin được một công việc với mức lương khá ổn.

nu-boi-ban-that-nghiep-vi-covid-19-doi-doi-nho-hoc-lap-trinh
Meghan Hein giới thiệu về bản thân trên website của mình

Sau khóa học, Hein kí hợp đồng 3 tháng với tư cách là thực tập sinh từ xa với Lighthouse Labs. Cô tiếp tục sống tiết kiệm với số tiền từ trợ cấp dịch COVID-19 và trợ cấp thất nghiệp tạm thời. Đến tháng 1 năm nay, sau khi chuyển đến Vancouver, Meghan đã xin được công việc developer toàn thời gian ở Autoelic với mức lương khởi điểm 40.000 USD/năm (gần 1 tỷ đồng).

Hein tâm sự, cô cũng không chán ghét công việc trong lĩnh vực nhà hàng, bởi nhờ đó mà cô có thể du lịch tới nhiều nước, làm việc trong thời gian ngắn rồi chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, công việc đó không đem lại sự ổn định lâu dài, và đại dịch COVID-19 đã chứng minh điều đó.

nu-boi-ban-that-nghiep-vi-covid-19-doi-doi-nho-hoc-lap-trinh
Profile của Meghan Hein trên GitHub

Meghan Hein chia sẻ trải nghiệm sau khi chuyển sang làm lập trình viên: "Tôi cảm thấy mình đang có công việc an toàn hơn. Tất cả những gì tôi cần là một chiếc máy tính xách tay và tôi có thể làm việc, vì vậy tôi không cần phải gặp mặt khách hàng như trước. Tôi có thể làm điều đó ở bất cứ đâu. Và đó là lợi ích thực sự tuyệt vời khi làm việc trong ngành này".

Nữ lập trình viên cho biết, cô chọn học code vì muốn có tương lai tươi sáng hơn, không phải phụ thuộc vào người khác để kiếm tiền. Tất nhiên, phần lớn công việc là do ta tự đảm nhiệm từ đầu đến cuối, nhưng cô cho rằng việc thay đổi là rất xứng đáng. Cô tâm sự: "Lộ trình học tập để nhảy vào một lĩnh vực mới rõ ràng là khá vất vả, nhưng nó thực sự có ích".

nu-boi-ban-that-nghiep-vi-covid-19-doi-doi-nho-hoc-lap-trinh
Lộ trình học tập để nhảy vào một lĩnh vực mới rõ ràng là khá vất vả, nhưng nó thực sự có ích

Hein chia sẻ, cô rất cảm kích sự động viên của anh trai mình, người vốn sở hữu một công ty phát triển phần mềm. Anh trai cô luôn khuyến khích cô thay đổi công việc, trở thành lập trình viên bởi anh cho rằng ngành công nghệ luôn luôn cần người. Hiện tại, nhóm đồng nghiệp của Hein gồm có một cựu nhạc sĩ, một nhà sản xuất nhạc và một vận động viên Olympic, tất cả đều có quyền chọn làm việc ở văn phòng hay từ xa.

Sau cùng, nữ lập trình viên chia sẻ lời khuyên dành cho những người đang muốn thử sức với lĩnh vực mới như cô. Meghan Hein cho hay: "Đừng sợ hãi khi phải thay đổi. Hãy coi đó là việc bạn đang học cách sử dụng bộ não của mình theo những cách khác nhau".

(Theo Business Insider, CBC)

"Nữ hoàng tài chính" Lý Dĩnh: Bóng hồng xinh đẹp khiến Jack Ma phải 3 lần sang Thung lũng Silicon chiêu mộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận