Nhóm thiện nguyện xây cầu mở bếp ăn, nấu tặng 4000 suất cơm cho bà con TP.HCM

Xót xa trước cảnh người dân TP.HCM gồng mình chống dịch, nhóm thiện nguyện Từ Tâm xây cầu đã mở bếp cơm tặng hàng ngàn suất ăn cho bà con.

Chi Nguyễn
11:58 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm thành lập từ tháng 3/2018, hoạt động chủ yếu là xây cầu cho bà con. Tính đến tháng 7/2021, nhóm đã xây dựng thành công 108 cây cầu, tổng giá trị lên tới 30 tỷ. Thời gian gần đây, thấy TP.HCM bùng phát dịch nghiêm trọng, nhóm thiện nguyện đã thực hiện thêm nhiều việc tử tể, trong đó có hoạt động mở bếp ăn Từ Tâm.

Bà Nguyễn Kim Thúy, một trong những người sáng lập nhóm thiện nguyện Từ Tâm cho hay, nhóm chủ yếu xây cầu dân sinh, nhưng vì dịch bệnh nên hoạt động bị ảnh hưởng. Dù vậy, nhóm vẫn tiếp tục triển khai xây dựng một số cây cầu mới ở một số địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước mùa mưa bão gần kề.

Những suất cơm ấm bụng

Từ 5h sáng, khu bếp ăn Từ Tâm ở TP. Thủ Đức, TP.HCM đã đỏ lửa. Hơn 20 người tất bật chuẩn bị, mỗi ngày làm tới 4.000 suất ăn để gửi tới lực lượng tuyến đầu phòng dịch và những người dân ở khu phong tỏa. Chị Đinh Thị Nhung (SN 1984, thành viên BTC quản lý bếp ăn) cho biết: "Ban đầu, khi TP.HCM bùng phát dịch, chúng tôi cùng Đại đức Thích Minh Đạo, Trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ (TP.Thủ Đức) vận động chi phí mua mì tôm và một số thực phẩm thiết yếu để phát cho người dân”.

nhom-thien-nguyen-tu-tam-nau-tang-4000-suat-com-cho-ba-con-tp-hcm
Bếp ăn Từ Tâm tất bật nổi lửa, nấu nướng từ sớm tinh mơ. Ảnh: Vietnamnet

Thế nhưng, nhận thấy việc phát thực phẩm không phù hợp, không hỗ trợ được nhiều cho bác sĩ tuyến đầu, nhóm đã chuyển sang lập bếp ăn Từ Tâm. Chị cho biết thêm: "Chúng tôi quyết định thành lập bếp ăn Từ Tâm để có thể hỗ trợ các phần cơm cho lực lượng này cũng như những người khó khăn vì dịch bệnh".

Ban đầu, bếp ăn dự kiến nấu khoảng 1000 suất mỗi ngày, bao gồm cả cơm chay và cơm mặn. Thế nhưng, sau vài gnayf haojt động, bếp tăng số cơm lên nhiều lần, đến nay đã có thể nấu tới 4.000 - 5.000 suất ăn mỗi ngày. Để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh, bếp ăn được tổ chức bài bản, nhập nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon và có đội ngũ chuyên nghiệp đứng bếp.

Không chỉ vậy, các nhân viên luôn tuân thủ quy tắc 5K, sau 3 ngày lại đi xét nghiệm cOVID-19 một lần. Chị nói: "Việc lấy mẫu xét nghiệm liên tục cũng khiến nhiều người gặp khó khăn. Tuy nhiên, các nhân viên của bếp luôn vui vẻ chấp hành. Hơn thế, chúng tôi cũng đăng ký cho nhân viên của bếp tiêm phòng Covid-19 để mọi người an tâm trong việc nấu cơm hỗ trợ cộng đồng".

Từ thiện từ tâm bất kể đêm ngày

Được biết, sau khi nấu xong các phần cơm nóng hổi, họ lại phân công đi phân bổ cho các khu vực trong thành phố. Mỗi ngày, bếp từ thiện Từ Tâm gửi tặng bệnh viện Nhi Đồng 1.300 phần; khu vực phong tỏa phường Tân Phú (TP.Thủ Đức) 1.000 phần; Bệnh viện Thủ Đức 300 phần. 

nhom-thien-nguyen-tu-tam-nau-tang-4000-suat-com-cho-ba-con-tp-hcm
Các thành viên nhận thực phẩm sạch, tươi ngon từ sáng sớm để chuẩn bị. Ảnh: Vietnamnet

Chưa kể, bếp còn hỗ trỡ một số nơi khác nếu cần như phường Linh Trung, Linh Xuân, Trường Thọ (TP.Thủ Đức) 650 phần; khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM 450 phần; lực lượng công an, dân quân, tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch 150 phần,... 

Để có thể vận hành được bếp ăn có quy mô lớn và bài bản như vậy chắc chắn không phải là chuyện đơn giản. Bà Thúy cho biết, không chỉ có các thành viên trong nhóm thiện nguyện, bếp ăn từ thiện còn nhận được sự hỗ trợ lớn từ nhiều người khác. Chẳng hạn trong đó có công đức của Đại Đức Thích Minh Đạo, chị Vũ Thị Hà, anh Phạm Minh, anh Quốc Dũng, anh Thu Tứ... Hiện nay, bếp Từ Tâm đã vận động được hơn 1 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm và Phật tử chùa Nam Thiên Nhất Trụ, chưa kể nhiều mạnh thường quân khác.

nhom-thien-nguyen-tu-tam-nau-tang-4000-suat-com-cho-ba-con-tp-hcm
Các suất cơm được bếp ăn gửi đến người dân tại các khu cách ly. Ảnh: Vietnamnet

Hiện tại, các thành viên trong nhóm chỉ hi vọng dịch bệnh ở TP.HCM và cả nước cùng sớm qua đi, người dân quay trở lại cuộc sống bình thường. Như thế, nhóm có thể tiếp tục những hành trình thiện nguyện, lan tỏa yêu thương và giúp đỡ người khó khăn.

Từ năm 2018 đến nay, nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã trao 1.160 suất học bổng, trị giá 548,5 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó ở nhiều tỉnh thành. Ngoài ra, nhóm xây dựng mới và trao tặng nhiều trang thiết bị trường học cho 4 trường mầm non ở các tỉnh vùng núi Phía Bắc trong chương trình Mang yêu thương lên bản làng Tây Bắc.

Nhóm cũng thực hiện các hoạt động nhân đạo khác như: tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo; tặng trang thiết bị y tế cho phòng khám từ thiện; Xây dựng sân bóng đá mini làng Trẻ em SOS Thái Bình; Cứu trợ lũ lụt tỉnh Thanh Hóa (2019); Lũ lụt miền Trung (2020), hạn mặn miền Tây (2020); Xây nhà tình thương, trao tặng bò giống…

Nữ tài xế xe sang ở Nghệ An và thùng tiền ấm lòng gửi tặng người nghèo về quê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận