Nhiều doanh nhân công nhận làm việc 4 ngày/tuần hiệu quả hơn hẳn: Áp dụng phương pháp này là công ty phát triển vượt bậc ngay

Theo chuyên gia, ngày càng nhiều doanh nhân trên thế giới công nhận tính hiệu quả của việc làm việc 4 ngày/tuần.

Chi Nguyễn
15:00 28/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia phân tích Josh Bersin chia sẻ với CNBC Make It rằng: Xu hướng làm việc 4 ngày trong tuần đang “thực sự có hiệu quả” trên toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty bắt đầu thực hiện chính sách mới.

Tháng trước, Bersin và công ty tư vấn Josh Bersin Company của ông đã công bố một bản phân tích về các công ty trên toàn thế giới - những doanh nghiệp đã chuyển sang chế độ làm việc bốn ngày một tuần, để xem họ có những điểm chung nào để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi này.

Bersin nói: “Điểm chung là họ coi đây là một cách để tăng năng suất thay vì ép buộc làm việc cả tuần. Và họ đang làm điều đó thông qua việc sử dụng các công cụ công nghệ như AI và một số mẹo khác để giảm thời gian lãng phí.”

nhieu-doanh-nhan-cong-nhan-lam-viec-4-ngay-tuan-hieu-qua-hon-han

Bersin nhấn mạnh có 3 cách tiếp cận mà ông cho rằng các công ty nên áp dụng để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra trơn tru hơn.

Bersin cho rằng thật sai lầm khi coi sáng kiến tuần làm việc 4 ngày là buộc phải nhồi nhét lượng công việc 5 ngày vào 4 ngày. Thay vào đó, các công ty nên xem nó như một dự án giảm thời gian làm việc.

Để làm được điều đó, có một số câu hỏi cần cân nhắc: Bạn có cần tham gia tất cả các cuộc họp mà bạn hiện đang có hàng tuần không? Có dự án nào mà bạn đang lãng phí thời gian? Bạn có thể cải thiện khả năng giao tiếp và cung cấp các nguồn lực trong công ty để nhân viên không phải mất nhiều thời gian cho những cuộc trò chuyện qua lại giống nhau không?

nhieu-doanh-nhan-cong-nhan-lam-viec-4-ngay-tuan-hieu-qua-hon-han

Hầu hết các công ty mà Bersin nói chuyện đều đã liên hệ trực tiếp với các đội nhóm trong công ty để tìm kiếm vật cản ảnh hưởng tới năng suất làm việc của họ. Hầu hết các nhóm đều vui mừng với ý tưởng này.

Inventium, một công ty tư vấn của Úc cho biết các phương pháp nâng cao năng suất cá nhân, chẳng hạn như lên lịch làm việc tập trung vào ngày hoặc giờ mà mỗi nhân viên hoặc nhóm cảm thấy hiệu quả nhất, đã giúp họ chuyển đổi sang phương án tuần làm việc bốn ngày thành công. Công ty cũng đã ghi nhận năng suất tăng 26% và mức độ căng thẳng của nhân viên giảm 18% khi kết thúc thử nghiệm.

Theo Bersin, việc này đem lại nhiều lợi ích: nó tăng tốc độ giao tiếp giữa các nhóm và làm cho công ty năng động hơn. Mặc dù quan điểm này không có nghĩa phải loại bỏ hệ thống phân cấp trong tập đoàn, chỉ là đơn giản hơn. Bởi việc có quá nhiều thủ tục trình bày cũng gây mất rất nhiều thời gian.

nhieu-doanh-nhan-cong-nhan-lam-viec-4-ngay-tuan-hieu-qua-hon-han

“Nếu mỗi lần tôi làm điều gì đó, tôi phải giải trình để nhận được sự chấp thuận từ người quản lý của mình và anh ấy cũng làm điều tương tự với cấp trên thì chúng ta sẽ lãng phí rất nhiều thời gian”.

Bersin lập luận rằng các công cụ công nghệ, ví dụ như AI có thể giúp tăng năng suất và tiết kiệm thời gian cho nhân viên.

Một thí nghiệm gần đây của Stanford cho thấy AI có thể tăng năng suất tại nơi làm việc lên 14%. Một nghiên cứu khác do Autonomy thực hiện vào năm 2023 cũng cho thấy các công cụ như Chat GPT có thể tăng năng suất và giải phóng đủ thời gian để 35 triệu công nhân Mỹ chuyển sang làm việc 4 ngày một tuần.

Nhà tâm lý học tổ chức Wharton Adam Grant cũng đồng ý về việc này. Các trang web quản lý dự án như Asana và Trello cũng đã tích hợp AI để tự động hóa các tác vụ thường ngày và đơn giản hóa quy trình quản lý dự án.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Bật mí 5 mẹo kiếm tiền khủng của người Nhật Bản: Giàu đến mấy vẫn phải chăm chỉ làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận