Nhà đồng sáng lập Apple nghi ngờ tiền số, cho rằng: "Rất nhiều cơ hội cho những kẻ lừa đảo"

Dù bản thân từng đầu tư tiền số, nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak vẫn khá dè chừng thị trường này bởi chúng quá rủi ro.

Chi Nguyễn
14:17 30/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Wozniak - thường được gọi là "Woz" là doanh nhân, nhà từ thiện và là nhà đồng sáng lập Apple. Ngoài ra, ông còn là một kỹ sư điện tử, lập trình viên máy tính có tiếng. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản khoảng 10 triệu USD, một con số khá khiêm tốn. Woz cho biết, ông làm việc không phải để giàu lên, mà là để xây dựng sản phẩm sáng tạo và cải tiến thế giới cùng Apple. Ông từng nói: "Tôi chẳng hề muốn ở trong nhóm 'có nhiều hơn những gì bạn cần'".

Là một nhà đầu tư, Woz nhận định đầu tư là một vấn đề khá đau đầu, vì thế ông tránh mua cổ phiếu hay các tài sản tương tự. Ông tâm sự: "Tôi không đầu tư thường xuyên vì khi đó cần phải theo dõi hàng ngày. Tôi chỉ thích đầu mình thực sự thư giãn và ít căng thẳng". Theo ông, việc ám ảnh giá trị của chúng hàng ngày có thể "làm hỏng giá trị" của ta.

nha-dong-sang-lap-apple-steve-wozniak-de-chung-tien-so-vi-rui-ro-cao
Tôi không đầu tư thường xuyên vì khi đó cần phải theo dõi hàng ngày

Về tiền số, Woz thừa nhận ông rất nghi ngờ kênh đầu tư này. Trước hết, thị trường quá rủi ro với người thường, nhất là những người đang "cố đấm ăn xôi". Theo ông, có rất nhiều cơ hội cho các kẻ lừa đảo trục lợi, khi họ cường điệu về tiền số, sử dụng tính chất phức tạp và dễ bay hơi của chúng để lừa đảo những nhà đầu tư F0.

Vị triệu phú này nhận định: "Tôi chỉ tìm kiếm các loại tiền số dựa trên thứ mà ta có thể hình dung, nhìn thấy và chúng đã thành công, giống như cổ phiếu của một công ty". Đó là lý do mà sau một thời gian "chơi" tiền số, ông đã bán gần hết và chỉ giữ lại 1 đồng Bicoin.

Steve Wozniak giải thích: "Bitcoin chỉ là vàng. Ý tôi là, không ai sở hữu nó. Đó là toán học... Tôi không muốn theo dõi nó lên xuống, lên xuống như cổ phiếu mỗi ngày. Đó không phải là cuộc sống của tôi... Tôi chỉ đam mê với những thứ ổn định và có thể đoán trước được".

nha-dong-sang-lap-apple-steve-wozniak-de-chung-tien-so-vi-rui-ro-cao
Tôi chỉ đam mê với những thứ ổn định và có thể đoán trước được

Hiện tại, nhà đồng sáng lập Wozniak đang tham gia 2 dự án tiền số. Một là dự án blockchain Efforce tài trợ cho các công ty tiết kiệm năng lượng ông đã hỗ trợ từ năm 2020. Efforce sẽ cung cấp ãm thông báo giao dịch tiền số có tên WOZX, giúp nhà đầu tư kiếm về một chút lợi nhuận từ việc tiết kiệm năng lượng cho các công ty đó.

Ông còn giới thiệu tiền số Unicoin vừa mới xuất hiện gần đây cho chương trình thực tế "Unicorn Hunters". Woz đang là nhà đầu tư trên "Unicorn Hunters", chương trình chuyên tìm kiếm và rót tiền cho các dự án khởi nghiệp công nghệ. Đồng tiền điện tử này sẽ cấp vốn cho các startup, trả cổ tức dựa trên thành công của các công ty đó. 

Woz chia sẻ, ông chỉ bỏ tiền đầu tư cho dự án mạo hiểm mà ông tin tưởng. Mục tiêu của ông không phải alf kiếm nhiều tiền, thay vào đó là hỗ trợ công ty và ý tưởng độc đáo ông quan tâm. Theo ông, khi đầu tư, điều quan trọng là ta luôn biết hoài nghi.

Ông nói: "Tôi cố gắng hoài nghi một chút và đi sâu vào toán học của nó một chút. Tôi cũng thử nghĩ xem: Công nghệ này đã tồn tại chưa? Nó có những lựa chọn thay thế đáng giá không? Nó có thực sự cứu được mọi người nhiều như những gì họ tuyên bố?...".

Không chỉ vậy, vị triệu phú này còn thận trọng trong mặt tài chính, chẳng hạn như quản lý chi tiêu. Ông cho biết: "Tôi luôn tin rằng bạn nên làm mọi thứ mà bản thân có thể chi trả được và đừng làm mọi thứ bằng tín dụng".

Theo CNBC

Xem thêm: Mạng blockchain của Axie Infinity bị tấn công, hơn 600 triệu USD bốc hơi trong đêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận