Lời khuyên từ huyền thoại đầu cơ George Soros: Tôi giàu có vì tôi biết khi nào mình sai

Giống như Warren Buffett hay Peter Lynch, George Soros là một huyền thoại đầu cơ đình đám, người đã kiếm về 1 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ.

Chi Nguyễn
16:58 03/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tương tự như Warren Buffett hay Peter Lynch, tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái George Soros là một huyền thoại đầu cơ. Từ một đứa trẻ phải cùng gia đình chạy trốn phát xít Đức, lớn lên từ dưới đáy xã hội, Soros đã trở thành một nhà đầu tư thành công, sở hữu khối tài sản trị giá 8,6 tỷ USD.

nha-dau-tu-huyen-thoai-george-soros-giau-co-vi-biet-khi-nao-sai
Tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái George Soros là một huyền thoại đầu cơ.

Tháng 9/1992, George Soros đã đặt cược 10 tỷ USD vào một thương vụ đầu tư tiền tệ vào đồng bảng Anh. Sau thương vụ này, ông đã kiếm về 1 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ, được nhiều người kiêng dè gọi là "kẻ phá sập ngân hàng Anh". Tờ Wall Street Journal từng nhận xét về vị tỷ phú này như sau: "Khi mọi người đi đường bên tay phải, ông lặng lẽ tách khỏi mọi người để đi bên tay trái và rồi bất chợt mọi người nhận ra mình đang đi ở nước Anh". 

Trong suốt cuộc đời mình, George Soros đã mang tới nhiều bài học đầu tư đắt giá, là những quy nghiệm quý báu dành cho những nhà đầu tư khao khát thành công:

Tìm kiếm khoản đầu tư thật sự phù hợp

Khác với Warren Buffett, người nổi tiếng với hai nguyên tắc "Một là không để mất tiền, còn hai là không quên nguyên tắc 1"; Georges Soros là một người rất mạo hiểm. Ông không tuân theo những quy tắc điển hình về giá trị hay dài hạn, mà thường sử dụng đòn bẩy và đặt những ván cược lớn trong suốt chiều dài sự nghiệp, tất cả dựa trên sự thẩm định của chính bản thân.

Dù việc sử dụng đòn bẩy trị giá hàng tỷ USD để giao dịch không phải là ý tưởng tốt nhất, nhưng bài học ở đây chính là tìm ra phong cách và điểm mạnh của ta. Nếu ta giỏi ở một lĩnh vực nào đó, hãy tận dụng nó để làm lợi thế, và đừng ngại một chút mạo hiểm. Soros rất thấm nhuần tư tưởng của người cha khi xưa, đó là: "Nếu không có rủi ro, sẽ chẳng có sự sống".

Tìm ra "điểm yếu" kinh tế và tận dụng chúng

nha-dau-tu-huyen-thoai-george-soros-giau-co-vi-biet-khi-nao-sai
Soros đã kiếm về 1 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ với phi vụ đầu cơ tiền tệ

Một trong những phi vụ đầu tư lớn nhất của George Soros là đầu cơ tiền tệ, khi ông đặt cược vào đồng bảng Anh trong những năm 1990. Vào thời điểm đó, các quốc gia châu Âu rất tích cực neo tỷ giá hối đoái để ổn định tỷ giá. Khi thấy Anh tham gia vào hoạt động này, Soros đã tìm ra điểm yếu của việc neo giá này, nhanh chóng vay đồng bảng Anh, rồi chuyển sang tiền tệ của Đức, với khoản đặt cược đồng bảng Anh sẽ rớt giá.

Năm 1992, kinh tế Anh đã thiệt hại mất 1 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ, và số tiền này đã "chảy" vào túi của Soros. Sau cùng, ông đã kiếm được gần 2 tỷ USD nhờ thương vụ mạo hiểm này.

Đầu cơ không phải chỉ là "trò chơi"

Với bản tính ưa mạo hiểm, Soros không thể tránh khỏi những lần "sa chân". Năm 1987, ông đã mất trắng 300 triệu USD do đánh giá sai ràng thị trường sẽ tăng giá. Sau đó, ông tiếp tục chịu lỗ 2 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng nợ của Nga. Và sau cùng, lần lỗ tồi tệ nhất với tỷ phú này có lẽ là bong bóng công nghệ năm 1999, khiến ông mất trắng hàng tỷ USD vì đã dự đoán sai thời điểm.

Dù vậy, George Soros có tỷ số "trận thắng" cao hơn "trận thua". Vị tỷ phú 90 tuổi này từng nói: "Tôi giàu có vì tôi biết khi nào mình sai... Tôi tồn tại được nhờ nhận ra các sai lầm của mình." Vì thế, trước khi thực hiện các khoản đặt cược lớn, hãy chuẩn bị cho những tình huống tồi tệ hơn thế. Đầu tư không phải chỉ là một "trò chơi", nó hoàn toàn không dành cho những kẻ "yếu tim".

Hoàn cảnh không quyết định cuộc sống sau này

George Soros sinh ra trong một gia đình người Do Thái ở Hungary, tuổi thơ gắn liền với những chuỗi ngày chạy trốn phát xít Đức. Khi ấy, cha mẹ ông đã phải tìm mọi cách để chạy trốn, bao gồm cả làm giả giấy tờ. Năm 1947, ông trốn sang Anh và sống cuộc sống của một người nhập cư nghèo khó.

Để có thể trang trải sinh hoạt, ông chấp nhận làm đủ mọi nghề, từ bồi bàn, sơn nhà đến hái táo thuê. Năm 18 tuổi, bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi, ông theo học ở Học viện Kinh tế - Chính trị London. Sau đó, ông tiếp tục đi làm thêm ở một nhà ga tàu hỏa sau giờ học để có thể đóng học phí và lo tiền sinh hoạt. Tốt nghiệp xong, ông cố gắng xin việc ở các ngân hàng, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng, thậm chí là ánh nhìn đầy khinh bỉ.

nha-dau-tu-huyen-thoai-george-soros-giau-co-vi-biet-khi-nao-sai
Nếu phải tóm tắt các kỹ năng của mình, tôi sẽ tóm gọn trong một từ: sinh tồn (survival)

Dù vậy, sau này ông đã trở thành một "arbitrage trader" (trader đảo hối) thành công, người đã thu về hàng triệu USD nhờ tinh thần ưa mạo hiểm và khả năng đánh giá thị trường nhạy bén. Sau nhiều năm làm việc ở vị trí phân tích và môi giới, Soros thành lập Quỹ Quản lý Soros với số vốn 17 triệu USD. 3 năm sau khi thành lập, ông đã tăng ngân sách lên tới 100 triệu USD. Trong suốt quãng thời gian từ năm 1969-2009, Soros đưa Quỹ tăng trưởng ngoạn mục với tốc độ trung bình hàng năm 26,3%, tăng trưởng lên tới 143,7 triệu USD.

Trong một ván bài, nếu những lá bài trên tay không phải là những gì ta mong muốn, ta luôn có thể thay đổi hoặc tìm cách chuyển bai thành thắng. Cũng tương tự, ta hoàn toàn có thể thay đổi vị trí của mình trong cuộc sống, nếu ta dám mạo hiểm và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Để có được thành quả đầu tư như George Soros không phải là điều dễ dàng, nhưng ta vẫn có thể học từ vị tỷ phú này sự kiên nhẫn, tính kỷ luật và chiến lược đầu tư sắc bén.

Sau 16 năm, bài học từ tỷ phú Warren Buffett vẫn đúng: Người trẻ dám làm điều này, về già tuyệt đối không hối hận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận