Nguyễn Tường Khang: Thần đồng 12 tuổi đã được mời thỉnh giảng ở đại học Mỹ

Cách đây khoảng 10 năm, thần đồng nhí Nguyễn Tường Khang đã khiến nhiều người ngưỡng mộ khi được mời làm giáo viên thỉnh giảng ở đại học Mỹ.

Chi Nguyễn
16:15 08/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Học diễn thuyết từ khi mới 8 tuổi

Nguyễn Tường Khang sinh năm 1999, cách đây 10 năm là học sinh trường tiểu học Hunters Woods tại Fairfax, Virgina (Mỹ). Năm lên 8 tuổi, cậu được bố ghi danh cho học diễn thuyết, hùng biện ở Câu lạc bộ những diễn giả trẻ (YSC) trong suốt 8 tuần. Khi nhớ lại chuyện đó, thần đồng nhí tâm sự: "Lúc đó, cháu không biết gì về lớp này và cũng không biết gì về diễn thuyết. Cháu đến vì ba cháu bảo rằng lớp này rất quan trọng. Sau này, cháu nghĩ ba cháu đã đúng vì những gì cháu làm sẽ ảnh hưởng đến tương lai mình".

nguyen-tuong-khang-than-dong-nhi-duoc-dai-hoc-my-moi-thinh-giang
Nguyễn Tường Khang (trái)

Khang nói thêm: "Khóa học có ba cấp, cháu học ở cấp cuối cùng, là cấp cao. Chúng cháu có nhiều thì giờ tranh luận, huấn luyện và sử dụng trang thiết bị về truyền thông. Cháu muốn học đi học lại nhiều lần để thêm kinh nghiệm. Cháu cũng học hỏi từ Youtube, xem các giải vô địch thế giới và huấn luyện viên".

Được biết, bên cạnh việc học hùng biện, Tường Khang còn rất giỏi chơi đàn violon và cả cờ vua. Không chỉ vậy, con còn giỏi võ, từng thi đai đen Thái cực đạo, có đai xanh Wushu. Vào năm 7 tuổi, 9x đã tham dự cuộc thi bơi lội Swim-a-thon để gây quỹ. Tuy định cư ở nước ngoài từ nhỏ, nhưng Khang được bố mẹ cho theo học tiếng Việt tại trường Việt ngữ Thăng Long.

Có tài hùng biện ấn tượng, là "giáo viên" thỉnh giảng trẻ nhất 

Năm 2010, Hiệp Hội Thăng Tiến cho Người Da Màu (NAACP) đã đứng ra tổ chức cuộc thi tài năng diễn thuyết cho lứa tuổi từ 11 - 19. Lúc ấy, Nguyễn Tường Khang là một trong những thí sinh trẻ tuổi nhất, đã khiến ban giám khảo và khán giả vô cùng ấn tượng bởi tài hùng biện và cái nhìn sâu sắc.

Để chuẩn bị cho phần thi, cậu bé đã phải học tập với cường độ cao vài tuần liền. Em vừa làm bài tập trên trường, vừa nghiên cứu, soạn bài nói và thực hành thuyết trình. Bất kỳ nơi nào có thể, Khang đều lôi tài liệu ra tập diễn thuyết, từ lúc ăn sáng, ăn trưa đến đi xe buýt. 9x cho biết thêm: "Thật ra, cháu chẳng có phương thức nào cả. Cháu sử dụng Quizlet (một loại câu hỏi trắc nghiệm) nhiều. Đó là chương trình giúp ghi nhớ các dữ kiện cho bài thi. Cháu tin ở sự cố gắng; không bao giờ bỏ cuộc trước khi hoàn tất công việc. Cháu cũng tin vào sự tự tin và chấp nhận thử thách".

nguyen-tuong-khang-than-dong-nhi-duoc-dai-hoc-my-moi-thinh-giang
Trong cuộc thi năm ấy, "thần đồng nhí" 12 tuổi đã lọt vào top 4 trong vòng chung kết

Trong cuộc thi năm ấy, "thần đồng nhí" 12 tuổi đã lọt vào top 4 trong vòng chung kết. Cuối cùng, với tư duy chín chắn và khả năng hùng biện đầy thuyết phục, Khang đã xuất sắc trở thành người chiến thắng với bài thuyết trình "Hòa bình có ý nghĩa thế nào với tôi".

Chia sẻ về cuộc thi, 9x cho hay: "Cháu có ba bài để dự thi được đăng trên Youtube, gồm: Sự tự nhận thức, Hòa bình có ý nghĩa gì với tôi và Cảm hứng trong giáo dục. Bài thuyết trình được nhiều người xem nhất là về Cảm hứng trong giáo dục. Dù bài này không đoạt giải, nhưng đó là bài quan trọng nhất của cháu. Sở dĩ cháu cho là quan trọng nhất vì cháu nhận thấy các bậc cha mẹ đã không chịu dành thì giờ với con cái. Bài diễn thuyết này như là một thông điệp khuyến khích các bậc cha mẹ quan tâm đến việc học hành của con cái, chứ không thể cứ đổ thừa cho trường học và các thầy giáo về sự kém cỏi của con mình".

nguyen-tuong-khang-than-dong-nhi-duoc-dai-hoc-my-moi-thinh-giang
Bài thuyết trình được nhiều người xem nhất là về Cảm hứng trong giáo dục. Dù bài này không đoạt giải, nhưng đó là bài quan trọng nhất của cháu

Được biết, những ý tưởng trong bài diễn thuyết của 9x gốc Việt được đánh giá như phần bổ sung cho bài phát biểu về giáo dục của cựu Tổng thống Obama. Hơn thế nữa, Khang còn chia sẻ và truyền đạt cho các bậc phụ huynh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của giáo dục. 

Nhờ thành tích xuất sắc này, Nguyễn Tường Khang được một trường đại học ở bang Virginia - Mỹ mời làm giáo viên thỉnh giảng. Chỉ mới 12 tuổi, cậu đã có thể "đứng đầu" một lớp học, dạy môn thuyết trình mỗi tuần 4 giờ, "học trò" đều là những sinh viên lớn tuổi hơn cậu. Sau mỗi giờ thuyết giảng, Khang nhận được khoản tiền là 250 USD. 

Thời điểm đó, khi được hỏi về dự định tương lai, cậu bé tâm sự: "Cháu còn nhỏ và đang còn khám phá, nên chưa quyết định nghề nghiệp tương lai. Cháu còn phải học hỏi nhiều. Nhưng cháu biết nếu làm điều gì, thì phải làm tốt việc ấy".

Xem thêm: Nữ sinh ở làng trẻ SOS chinh phục học bổng 1 tỷ đồng: Phải là chính mình, dù cho xuất phát điểm thế nào chăng nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận