Nguyễn Thành Vinh - Á quân Olympia, từng đạt HCB Olympic Hóa học vừa được phong hàm PGS ở Úc

Nguyễn Thành Vinh là Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa 1, theo đuổi con đường nghiên cứu hóa học hữu cơ tại Australia và vừa được lên hàm phó giáo sư.

Chi Nguyễn
17:30 24/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thành Vinh là ai?

Đường lên đỉnh Olympia là một cuộc thi kiến thức đình đám, thu hút nhiều nhân tài tham dự chương trình. Rất nhiều thí sinh của Olympia dù không giành được vòng nguyệt quế chung cuộc nhưng vẫn tỏa sáng xuất sắc sau cuộc thi. Một trong số đó phải kể đến anh Nguyễn Thành Vinh, chàng Á quân mùa 1 của cuộc thi. 

Năm 2000, người giành được vòng nguyệt quế mùa 1 chính là Trần Ngọc Minh, nữ sinh THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long; còn nam sinh trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa chỉ về nhì với 250 điểm. Giờ đây, 20 năm sau khi cuộc thi được tổ chức, cả quán quân và á quân đều có những thành công rực rỡ.

nguyen-thanh-vinh-a-quan-olympia-vua-duoc-phong-ham-pho-giao-su-6
Nguyễn Thành Vinh là Á quân mùa 1 của Đường lên đỉnh Olympia mùa 1

Được biết, sau khi tốt nghiệp THPT, Thành Vinh đã lên đường sau Australia du học. 8x Thanh Hóa còn giành huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 32 tổ chức tại Đan Mạch. Anh học ngành Hóa học công nghiệp ở ĐH New South Wales, sau đó học lên Tiến sĩ ở ĐH Quốc gia Úc. Vào năm 2010, sau khi tốt nghiệp, chàng Á quân năm nào của Olympia nhận Học Bổng Nghiên Cứu Của Quỹ Alexander von Humboldt và sang Đức tiếp tục nghiên cứu tại Viện Hóa học hữu cơ, Đại học công lập RWTH Aachen. 

3 năm sau, Thành Vinh tiếp tục chuyển tới ĐH Curtin tại Perth, Australia và thành lập nhóm nghiên cứu độc lập. Vào năm 2015, anh chính thức trở thành giảng viên, tham gia chương trình DECRA (một chương trình hỗ trợ nghiên cứu của chính phủ Úc) tại Trung tâm nghiên cứu Hóa học, thuộc Đại học New South Wales. 

nguyen-thanh-vinh-a-quan-olympia-vua-duoc-phong-ham-pho-giao-su
Anh Vinh và nhóm đã nhận nhiều giải thưởng nghiên cứu danh giá

Đến năm 2018, 8x Thanh Hóa trở thành giảng viên cao cấp, nhận Học bổng tương lai chuyên hỗ trợ nghiên cứu trong các lĩnh vực có tầm quan trọng quốc gia tại nước Úc. Chỉ những nhà nghiên cứu sáng giá và nổi bật mới được nhận học bổng này. 1 năm sau, Thành Vinh tiếp tục được Hội đồng Nghiên cứu Australia tài trợ qua Dự án Khám phá trị giá 420.000 USD cho giai đoạn 2020-2022 để thực hiện nghiên cứu các phương pháp tổng hợp mới.

Gần đây nhất, Á quân Đường lên đỉnh Olympia năm nào lại khiến cư dân mạng ngỡ ngàng khi biết anh vừa được phong hàm Phó Giáo sư. Trên trang chính thức của Đại học New South Wales, Australia đã đăng tải thông tin chúc mừng TS Vinh Nguyễn (hay còn gọi là TS Nguyễn Thành Vinh) được phong hàm phó giáo sư.

nguyen-thanh-vinh-a-quan-olympia-vua-duoc-phong-ham-pho-giao-su
Thông tin về Thành Vinh trên trang website chính thức của Đại học New South Wales

Ngoài các giải thưởng danh giá, PGS.TS Nguyễn Thành Vinh còn có nhiều công bố quốc tế uy tín nhờ nghiên cứu giá trị thực hiện độc lập hoặc viết chung với các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, Thành Vinh còn có nhóm nghiên cứu riêng và thường xuyên cập nhật tin tức, giải thưởng, thành tích trên website riêng.

Duy nhất 1 lần bén duyên với điện ảnh, sống yên bình bên gia đình nhỏ

Khi còn ở Việt Nam, Nguyễn Thành Vinh từng một lần thử sức với điện ảnh, khi đảm nhiệm vai Nam trong bộ phim "Phía trước là bầu trời". Đích thân đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời tham gia phim này khi anh lên Hà Nội chuẩn bị cho cuộc thi Olympic Hóa quốc tế.

nguyen-thanh-vinh-a-quan-olympia-vua-duoc-phong-ham-pho-giao-su
Lần duy nhất bén duyên với điện ảnh của 8x Thanh Hóa

Nhân vật Nam là chàng trai tỉnh lẻ lên thành phố học tập, là cậu học trò nghèo, có ý chí, thông minh và trầm tính nhưng cũng từng mắc sai lầm. Đặc biệt, mối tình sinh viên của chàng trai này với nhân vật Trà "cave" do diễn viên Kiều Thanh thủ vai đã chiếm được cảm tình của khán giả. Dù đây là lần đầu tiên đóng phim, chưa kể là dân tai ngang, Thành Vinh vẫn diễn rất tròn vai và thuyết phục. Có thể nói, đây là cuộc dạo chơi của 8x Thanh Hóa, bởi con đường sau đó của anh hoàn toàn là con đường theo đuổi tri thức, học thuật.

nguyen-thanh-vinh-a-quan-olympia-vua-duoc-phong-ham-pho-giao-su
Gia đình nhỏ của PGS.TS Nguyễn Thành Vinh

Thành Vinh kết hôn vào năm 2009 với cô bạn học cùng cấp 3. Cả 2 cùng có 2 thiên thần đáng yêu và thông minh, 8x thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên vợ con.

Xem thêm: "Con nhà người ta" trong truyền thuyết: Hai anh em Quảng Trị đều giành vòng nguyệt quế Olympia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận