Cơn sốt đất giữa những người trẻ Việt mong muốn bỏ phố về rừng: Đừng để vỡ mộng

Gần đây, ngày càng nhiều người trẻ Việt cảm thấy bí bách với cuộc sống bộn bề ở thành phố, nuôi mộng "bỏ phố về rừng" sinh sống, làm ăn.

Chi Nguyễn
15:19 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, hình ảnh những chàng trai, cô gái tươi tắn đội nón thu hoạch cam giữa vườn cây đã trở nên quen thuộc. Có thể thấy, ngày càng nhiều người trẻ cảm thấy bí bách với cuộc sống ở thành phố, ôm mộng muốn trở về vùng quê sinh sống. Trên Facebook, một hội nhóm tên "Bỏ phố về rừng" đã thu hút gần 160.000 thành viên, là điểm đến của những bạn trẻ có ước mong như vậy.

nguoi-tre-viet-mong-uoc-bo-pho-ve-que-dung-de-vo-mong
Hội nhóm tên "Bỏ phố về rừng" thu hút gần 160.000 member, là điểm đến của những bạn trẻ có ước mong như vậy

Dù vậy, có một sự thật là, dù chọn ở lại thành thị hay về quê kiếm sống cũng cần có tiền. Chưa kể, đôi khi hiện thực lại khác xa mộng tưởng, khiến nhiều người trẻ hoang mang với quyết định của mình.

Muốn về rừng cũng phải có tiền

Một bạn trẻ đã đăng tải bài viết như sau: "Giờ em có gần 200 triệu đồng, muốn bỏ tất cả để về rừng thì nên chọn địa điểm nào? Em thấy Kon Tum cũng đẹp. Sống ở TP áp lực công việc, áp lực cuộc sống quá". Dưới phần comment có khoảng 1.000 bình luận, phải tới 70% là những lời khuyên người này nên tích thêm vốn.

T.B., một người đã từng bỏ phố về quê bất thành tâm sự: "Đừng bao giờ nghĩ sống TP áp lực mà về quê cho dễ thở. Về vườn với nương rẫy đi, bạn sẽ thấy áp lực cuộc sống gấp đôi nếu bạn chỉ có bấy nhiêu. 200 triệu không biết có đủ tiền đi chợ và trang trải cho bản thân được bao lâu. Chưa có gia đình còn đỡ, có gia đình, con cái thì đúng là từ toang đến toác".

nguoi-tre-viet-mong-uoc-bo-pho-ve-que-dung-de-vo-mong
Đừng bao giờ nghĩ sống TP áp lực mà về quê cho dễ thở

Một người dùng đang sống ở Kon Tum thì cho biết, tại Kon Tu và Gia Lai chỉ có những nơi hẻo lánh, xa xôi mới có giá đất 100 triệu đồng/ha hoặc rẻ hơn. Nếu chọn ở đó, bạn trẻ trên sẽ chỉ còn khoảng 100 triệu để đầu tư xây nhà hoặc phát triển nông nghiệp. Thế nhưng, vì là nơi ở xa thành phố, đường sá thường đi lại khó khăn, không có điện, thiếu thốn đủ thứ. 

Người này tư vấn: "Đúng là chẳng có áp lực công việc cuộc sống như ở TP nhưng nó có áp lực khác mà e rằng nếu không quen sống ở rừng núi thì khó chịu được quá 1 năm. Nói bỏ phố về rừng, thực ra bây giờ toàn đại gia hoặc cũng phải có tiền, có điều kiện mới về được. Không thì phải nâng cao khả năng sinh tồn".

Đừng để bản thân bị vỡ mộng

nguoi-tre-viet-mong-uoc-bo-pho-ve-que-dung-de-vo-mong
Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu hướng này, nhanh chóng đầu tư các dự án đất rừng khiến giá đất tăng cao

Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt xu hướng mới mẻ này của người trẻ, nhanh chóng đầu tư các dự án ở Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu... khiến giá đất ngày càng tăng cao. Chẳng hạn, cách đây 4 năm thì mảnh đất rộng 3.000 m2 ở xã Tà Nung, cách TP.Đà Lạt 18 km được rao bán với giá 700 triệu. Đến năm 2020, miếng đất ấy đã được "hét" tới 2,5 tỷ, sau vài tháng được giao dịch với giá gần gấp đôi trên trang mua bán bất động sản.

Loạt đất sào, đất vườn ở nhiều tỉnh, thành phố bỗng lên cơn sốt, không chỉ những quả đồi diện tích lớn mà cả mảnh vườn nhỏ cũng được săn đón. Đặc biệt, những nơi có phong cảnh đẹp, gần suối hay thác còn trở thành hàng hiếm, được giới đầu tư farmstay, homestay ráo riết tìm mua. Ngay cả những nơi nằm ở xa trung tâm, chưa có sổ đỏ cũng được nhiều người tìm đến. 

nguoi-tre-viet-mong-uoc-bo-pho-ve-que-dung-de-vo-mong
Nếu cho thuê thì khách lại ít, hiệu quả kinh tế không có... khiến nhiều người bớt mơ mộng

Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty GIBC Huỳnh Phước Nghĩa nhận định, hiện tại nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào farmstay, kết hợp làm nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Đây là mô hình xuất phát từ nước ngoài, có điều kiện đi kèm là cảnh quan thiên nhiên đẹp nhưng vẫn phải kết hợp đầy đủ hạ tầng. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động và duy trì mô hình farmstay, chủ đầu tư cần một đội ngũ phục vụ từ chăm sóc nơi ở đến ăn uống chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều người lại có xu hướng đầu tư vào resort, condotel ven biển nên thị trường farmstay bị chững lại. Chưa kể do đại dịch COVID-19 nên lượng khách tìm mua giảm, không có khách du lịch tới thăm nên doanh thu thua lỗ, không có lãi như chủ đầu tư dự kiến ban đầu. Nếu cho thuê thì khách lại ít, hiệu quả kinh tế không có... khiến nhiều người bớt mơ mộng.

Xem thêm: Lương tháng chỉ khoảng 15 triệu đồng, ta nên mua nhà hay chỉ thuê nhà ở Hà Nội?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận