Bài toán khó của người trẻ: Nên sống hết mình tuổi thanh xuân hay tiết kiệm cho tương lai?

Nhiều người trẻ hiện nay không khỏi băn khoăn giữa hai lựa chọn: "Sống hết mình tuổi thanh xuân" hay "Tiết kiệm là thượng sách"?

Chi Nguyễn
14:27 24/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người trẻ hiện nay thường tâm niệm rằng "đời người chỉ sống có một lần". Đó là lý do vì sao họ luôn sống hết mình và không lo lắng về tiền bạc. Lối sống này đã hiện hữu từ lâu, thậm chí còn trở thành trend trên TikTok. Ai nấy đều chia sẻ video, hình ảnh từ chuyến du lịch, khám phá với dòng chữ: "Tôi có thể kiếm lại tiền, nhưng sẽ không bao giờ... một lần nữa".

Nhiều người cho rằng, bạn chỉ có 2 lựa chọn duy nhất ở độ tuổi 20 - sống hết mình hay tằn tiện hết mức. Họ nghĩ mình chỉ có thể hoàn toàn sống khép kín, tiết kiệm cho tương lai, hoặc mặc kệ tất cả để theo đuổi cuộc sống, tích lũy những trải nghiệm vô giá, rồi lập kế hoạch tài chính sau.

nguoi-tre-nen-song-het-minh-o-hien-tai-hay-tiet-kiem-cho-tuong-lai
Nhiều người trẻ cho rằng: Tôi có thể kiếm lại tiền, nhưng sẽ không bao giờ quay trở lại thời thanh xuân một lần nữa

Thực tế, suy nghĩ ấy hoàn toàn sai lầm, bởi chúng ta hoàn toàn có thể làm cả hai. Bạn vẫn có thể vừa tích cóp tiền để mua nhà sau nay, vừa có một chuyến du lịch ở đâu đó. Quan trọng là bạn có chiến lược tài chính rõ ràng, biết rõ mục tiêu của mình là gì và tuân thủ theo kế hoạch đã định.

Đúng là chúng ta có thể sẽ kiếm lại tiền, lương sẽ tăng lên và sự nghiệp thăng tiến. Dù vậy, càng về sau, cuộc sống của chúng ta sẽ càng tốn kém hơn, số tiền ta chi cho nhu cầu cũng sẽ tăng dần. Trong tương lai có thể bạn sẽ muốn mua một ngôi nhà, cưu mang một vài chú chó, tổ chức đám cưới, đi du lịch, mua quần áo và thức ăn, sinh một hoặc hai con hoặc muốn nghỉ làm. Và có nhiều khả năng bạn sẽ gặp khủng hoảng sức khỏe hoặc cần hỗ trợ tài chính cho người thân.

nguoi-tre-nen-song-het-minh-o-hien-tai-hay-tiet-kiem-cho-tuong-lai
Bạn vẫn có thể vừa tích cóp tiền để mua nhà sau nay, vừa có một chuyến du lịch ở đâu đó

Chi tiêu "thả phanh" khó thể gây tồn hại khó lường cho tài chính của bạn sau này. Có một câu nói rằng: Nếu bạn chưa có con, tuổi 30 của bạn là tuổi 20 nhưng có tiền. Kết hôn, sinh con,... rất tốn kém, nhất là khi dịch vụ ngày càng đắt đỏ và lạm phát gia tăng.

Hãy chủ động lên mục tiêu tài chính và bắt đầu thực hiện nó. Kiểm tra dòng tiền và lập kế hoạch chi tiêu có thể giúp bạn tránh được những biến động tài chính bất ổn. Áp dụng các cách tiết kiệm nổi tiếng như quy tắc 6 chiếc lọ, quy tắc 50-20-30,... để có thể kiếm soát tài chính.

Nếu cảm thấy tiết kiệm khiến chi tiêu của bạn bị hạn hẹp, hãy tìm cách tăng thu nhập. Đơn giản nhất là xin tăng lương, hoặc tìm một nghề tay trái nào đó. Bạn cũng có thể học cách đầu tư, thậm chí là khởi nghiệp nếu bạn dám làm.

nguoi-tre-nen-song-het-minh-o-hien-tai-hay-tiet-kiem-cho-tuong-lai
Bạn có thể chọn chi tiêu thỏa thích hoặc giới hạn mức sống của mình để làm đầy khoản tiết kiệm trong tương lai

Người trẻ nên hiểu rằng, tiết kiệm không có nghĩa là khép lại mọi cuộc vui và trải nghiệm. Bạn vẫn có thể tham gia các cuộc phiêu lưu và sống một cuộc sống đầy đủ đồng thời làm việc chăm chỉ để xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Bạn có thể chọn chi tiêu thỏa thích hoặc giới hạn mức sống của mình để làm đầy khoản tiết kiệm trong tương lai.

Tương lai là chuyện không ai có thể biết trước, vì vậy hãy sống hết mình cho hiện tại và tạo ra các kỉ niệm đẹp để lưu giữ. Nhưng mặt khác, hãy chuẩn bị về mặt tài chính để phòng trường hợp cấp bách, và cho những năm tháng về sau.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Nghỉ hưu sớm: Ngày càng nhiều người trẻ theo đuổi, vẫn bị đánh giá là "không thực tế"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận