Từng xếp hàng nhận cơm từ thiện lúc khốn khó, nay người phụ nữ mở tiệm cơm 2.000 đồng để trả ơn đời

Vì gia cảnh khó khăn, người phụ nữ ấy từng phải xếp hàng nhận cơm từ thiện. Nay khi kinh tế đã vững, chị mở tiệm cơm 2.000 đồng để trả ơn đời.

Chi Nguyễn
09:00 10/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Vương Kim Long (35 tuổi, TP.HCM) hiện đang là chủ 3 quán cơm 2.000 đồng ở địa phương. Hơn 6 tháng qua, quán cơm chay của chị đều đặn mở cửa, phục vũ bữa trưa từ thứ 2 đến thứ 7. Mỗi buổi có trung bình 700-800 khách, đa phần là người bán vé số, bảo vệ, xe ôm, sinh viên, người khuyết tật, người già neo đơn ở khu vực quận 10.

Người phụ nữ chủ quán kể, 12 năm trước chị từng xếp hàng trong dòng người trước Bệnh viện Ung Bướu, quận Bình Thạnh để xin cơm từ thiện khi đang chăm mẹ chồng tại đây. Vài năm sau, mẹ chồng chị vượt cửa tử và khỏe mạnh trở lại cũng là lúc kinh tế vợ chồng Long vững vàng hơn. Họ muốn trả ơn cuộc đời bằng cách tặng bữa ăn cho người khó khăn. Tuy nhiên, thay vì phát miễn phí, vợ chồng chị mở quán cơm chay bán giá 2.000 đồng mỗi suất để người đến ăn cảm thấy họ là khách và không mang nợ ai.

nguoi-phu-nu-quyet-tam-mo-tiem-com-2-000-dong-de-tra-on-doi

Năm 2020, hai quán Tùy Tâm ở quận 11 lần lượt ra đời. Giữa năm 2023, Long quyết định mở quán Tùy Tâm 3 ở đường Ngô Gia Tự, mỗi suất ăn giá 5.000 đồng, mua đem về 25.000 đồng. Đúng với tên gọi, khách đến Tùy Tâm trả tiền bằng cách bỏ vào thùng. Số tiền có thể ít hoặc nhiều hơn. Nếu khó khăn họ không cần phải trả.

Chị Long được gia đình ủng hộ để toàn tâm quán xuyến bếp ăn. Chồng chị, anh Hoàng Nhân (34 tuổi) không ngừng động viên tinh thần, mẹ chồng ở nhà giữ hai con của Long để chị có nhiều thời gian trống. 3h sáng, người phụ nữ ấy lại thức dậy mua rau củ, sơ chế, xào nấu thức ăn, rửa chén rồi lại tiếp tục chuẩn bị nguyên liệu cho ngày hôm sau.

nguoi-phu-nu-quyet-tam-mo-tiem-com-2-000-dong-de-tra-on-doi
nguoi-phu-nu-quyet-tam-mo-tiem-com-2-000-dong-de-tra-on-doi

Ngày đầu khai trương, tiệm cơm chỉ có 100-200 khách, nhưng con số này tăng lên gấp ba sau một tuần hoạt động. Mỗi ngày, bếp nấu 50 kg gạo, 70 kg rau củ và thực phẩm chay, món ăn được thay đổi theo ngày. Chị thuê thêm 5 nhân viên để cùng phục vụ bà con.

Số tiền khách trả chỉ đủ trang trải một phần chi phí điện nước nhưng Long vẫn trân trọng. "Họ mua bữa cơm chứ không phải xin", chị nói. Để làm được điều này, vợ chồng chị đã dùng tiền tiết kiệm để duy trì hoạt động, không phụ thuộc vào tiền quyên góp mạnh thường quân.

8x tâm sự,  mỗi lần phát cơm chị thường nhớ đến tuổi thơ nghèo khó. Chị sinh ra ở Trà Vinh, ba mất do ung thư buộc má phải gửi chị lên nhà dì ở TP HCM sinh sống. Dù có nhà, Long cũng từng ăn cơm đường phố và nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Đó là lý do chị duy trì các quán Tùy Tâm suốt ba năm nay. "Tôi mang ơn cuộc đời nên muốn sẻ chia", chị nói.

Theo Ngọc Ngân/VnExpress

Xem thêm: 9x Đồng Tháp mở quán cơm chay, tặng suất ăn 0 đồng cho bà con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận