Nghịch lý đau đớn thời lạm phát: Người nghèo không mua nổi bánh mì, người giàu vung tiền mua xe

Lạm phát khiến cho khoảng cách giàu nghèo càng thêm rõ rệt, khi người nghèo không mua nổi bánh mì còn người giàu tiết kiệm bằng cách mua xe.

Chi Nguyễn
14:04 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người nghèo khốn đốn vì lạm phát

Lạm phát đang xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Giá cả tăng chóng mặt, là tình trạng mà các chuyên gia gọi là khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát hay bão giá.

Chẳng hạn tại Nhật Bản, mức lương thực tế đã giảm 1,2%, trong khi giá tiêu dùng lại tăng gấp đôi. Ở Đức, người dân cũng đang chật vật đối phó với lạm phát cao nhất trong hơn 30 năm qua. Thu nhập bị hạn chế,  trong khi giá các mặt hàng đều tăng.

nguoi-ngheo-khong-mua-noi-banh-mi-nguoi-giau-vung-tien-mua-xe
Tại Nhật Bản, mức lương thực tế đã giảm 1,2%, trong khi giá tiêu dùng lại tăng gấp đôi. Ảnh minh họa

Bà Gabriele Washah đang sống ở Berlin (Đức) đã nghỉ hưu, đang xếp hàng chờ đợi mua hàng giảm giá. Những món đồ bà mua được là túi cá rốt giá 50 xu, sữa chua vừa hết hạn và vài bó hoa héo. Người phụ nữ này chia sẻ với PV VTV: "Bánh mì có giá hơn 2 Euro, không thể mua được. Bơ trước đây 99 xu giờ cũng lên hơn 2 Euro. Đôi khi tôi đi từ cửa hàng về nhà mà nước mắt lưng tròng vì có nhiều thứ mà tôi không thể mua thêm được nữa".

Không chỉ giá thực phẩm và nhiên liệu, giá nhà ở cũng tăng chóng mặt. Tại thủ đô Wellington ở New Zealand, giá thuê nhà tăng đến 12% trong một năm qua. Ông Chris, một người dân ở New Zealand cho biết gia đình 6 người của ông đã phải chuyển tới TP. Brisbane (Úc) sinh sống. Đáng chú ý, trước đó họ có nhà riêng và thu nhập ổn tại New Zealand, nhưng không thấm tháp vào đâu.

nguoi-ngheo-khong-mua-noi-banh-mi-nguoi-giau-vung-tien-mua-xe
Người nghèo ở Đức chỉ dám mua sữa chua vừa hết hạn vì giá cả tăng cao

Theo TTXVN, các nhà hoạt động chống đói nghèo tại Anh đã chỉ ra xu hướng tăng giá mạnh ở những thực phẩm rẻ nhất. Nhiều cuộc khảo sát cũng cho thấy ngày càng nhiều người dân Anh quyết định bỏ bữa do lạm phát giá tiêu dùng ở mức cao nhất trong 40 năm.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), không ít nhãn hiệu mỳ pasta và bánh mỳ rẻ nhất của nước này đã tăng giá chóng mặt. Cụ thể, giá gói mỳ pasta 500gram rẻ nhất trong siêu thị Anh vào tháng trước là 0,53 bảng (0,67 USD), tăng 50% so với mức 0,36 bảng (0,46 USD) cùng kỳ năm ngoái. Giá một ổ bánh mỳ 800 gram đã tăng 16% lên 0,54 bảng (0,68 USD)...

Nhà giàu tiết kiệm bằng việc... mua xe

Ngay cả những người giàu cũng phải đối mặt với lạm phát, nhưng cách họ giải quyết rất khác. So với người nghèo, họ chẳng phải lo lắng chuyện cơm ăn áo mặc, mà chỉ phải nghĩ xem làm sao để bảo toàn tài sản.

nguoi-ngheo-khong-mua-noi-banh-mi-nguoi-giau-vung-tien-mua-xe
Trước đây, người giàu hay đi BMW, Mercedes-Benz, nhưng giờ thì họ muốn thể hiện và sở hữu nhiều hơn thế

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giới thượng lưu đành tạm gác những kỳ nghỉ đắt tiền hay trải nghiệm khác. Thay vào đó, họ chuyển sang mua xa xỉ phẩm để tích trữ, chẳng hạn như mua ô tô. Bugatti, Bentley, Rolls-Royce liên tục đạt được mức doanh thu và lợi nhuận khủng. Chẳng hạn, Aston Martin đã bán được gần 2.000 xe ở Mỹ, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với DBX. Danh sách chờ mua xe Ferrari đã kéo dài tới 3 năm sau.

Một lý do khác khiến siêu xe trở thành điểm ngắm của giới nhà giàu là do thái độ tiêu dùng thay đổi. Trước đây, người giàu hay đi BMW, Mercedes-Benz, nhưng giờ thì họ muốn thể hiện và sở hữu nhiều hơn thế. Chủ một đại lý xe sang, Mike Ward, giải thích: "Lexus có thể là chiếc xe hằng ngày, nhưng họ cần sự mới mẻ, sang trọng hơn".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Món gà quay 10 năm không tăng giá và nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của siêu thị giữa lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận