Nghiên cứu của ĐH Harvard hé lộ kiểu người dễ thành công, giàu có gấp 10 lần người bình thường

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm của Đại học Harvard đã hé lộ đâu là kiểu người dễ thành công, giàu có hơn những người bình thường. 

Chi Nguyễn
10:49 11/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm 1979, đại học Harvard đã tiến hành một cuộc khảo sát các sinh viên tốt nghiệp khóa năm đó. Một trong những câu hỏi khi đó là: Liệu các bạn có mục tiêu sống rõ ràng hay không? Kết quả là, chỉ có 3% sinh viên mới tốt nghiệp có mục tiêu sống rõ ràng và ghi chép chúng. 13% số sinh viên có mục tiêu nhưng không rõ ràng, cũng không ghi chép lại, và có tới hơn 80% sinh viên không có mục tiêu sống rõ ràng. Nhóm sinh viên cuối này cho biết, họ muốn đi du lịch vài nơi sau khi tốt nghiệp, tận hưởng cuộc sống rồi mới làm việc.

nghien-cuu-cua-dh-harvard-he-lo-kieu-nguoi-de-gat-hai-thanh-cong
Theo nghiên cứu của Harvard, những người có mục đích sống rõ ràng thường thành công hơn so với những người khác

Harvard đã tiến hành theo dõi nhóm sinh viên này trong suốt 10 năm, thu được một kết quả không mấy bất ngờ. Theo đó, những người có mục đích sống rõ ràng thường thành công hơn so với những người khác. Đặc biệt, việc có mục tiêu rõ ràng đã giúp họ trở nên thành đạt và giàu có gấp 10 lần, thậm chí là trăm ngàn lần.

Kết quả khảo sát cho thấy, sau 10 năm, nhóm sinh viên thứ 2 có thu nhập trung bình năm cao gấp đôi nhóm thứ 3. Còn nhóm thứ 1 có thu nhập trung bình cao gấp 10 lần nhóm thứ 2. Chẳng hạn, nếu nhóm thứ 2 kiếm được 10 triệu USD/năm, thì mức thu nhập trung bình của nhóm thứ 1 là 100 triệu USD/năm. Có thể thấy rằng, mục tiêu sống chính là tiền đề của thành công. 

Một người là minh chứng cho việc mục tiêu sống rất quan trọng là tỷ phú Masayoshi Son. Ông là doanh nhân người Nhật gốc Hàn, nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn viễn thông đa quốc gia Nhật Bản SoftBank. Khi mới khởi nghiệp, ông Son chẳng có gì trong tay, nhưng ông lại có đam mê, nhiệt huyết và mục tiêu sống vô cùng rõ ràng.

nghien-cuu-cua-dh-harvard-he-lo-kieu-nguoi-de-gat-hai-thanh-cong
Hiện tại, Masayoshi Son đang là doanh nhân thành đạt, sở hữu khối tài sản 24.5 tỷ USD

Vào năm 19 tuổi, ông đã lên một "kế hoạch 50 năm", phác thảo cuộc sống của mình trong tương lai:

- Khi bạn ở độ tuổi 20, phải chứng minh sự tồn tại của mình trong lĩnh vực bạn tham gia.

- Khi ban ở độ tuổi 30, bạn cần có đủ vốn để thực hiện dự án lớn, quy mô của dự án phải trên 100 triệu USD.

- Khi bạn ở độ tuổi 40, phải sở hữu tài sản ít nhất 100 tỷ yên, chọn một ngành và nỗ lực hết mình để đứng số 1. 

- Khi bạn 50 tuổi, hãy tạo ra một doanh nghiệp lớn "kinh thiên động địa".

- Ở tuổi 60, bạn phải có được một sự nghiệp mang tính biểu tượng toàn cầu.

- Ở tuổi 70, hãy giao sự nghiệp cho người kế nhiệm.

Dù mục tiêu này nghe có vẻ khó tin và viển vông, nhưng Masayoshi Son quả thực đã hiện thực hóa được nó. Hiện tại, ông đang là doanh nhân thành đạt, sở hữu khối tài sản 24.5 tỷ USD. Có thể thấy, mục tiêu sống càng rõ ràng, thì tương lai bạn sẽ càng rộng mở. Một người không có mục đích sống như một con thuyền không người lái, rất dễ mất phương hướng và không thể thành công.

Theo Thanh Hương/Pháp luật và bạn đọc

Xem thêm: Cố vấn nghề nghiệp ở Harvard bật mí cách biến công việc mơ ước thành hiện thực: Lý tưởng nhất là để nó tự đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận