Nghịch lý: Kẻ lười biếng lại dễ làm giàu, người chăm chỉ lại thiếu "cửa" thành công

Có một nghịch lý phũ phàng là, kẻ lười biếng lại dễ làm giàu, người chăm chỉ lại thiếu "cửa" thành công.

Chi Nguyễn
11:30 18/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con đường thành công không hề bằng phẳng, thực tế nó lại vô cùng bấp bênh và gian khó. Có vô vàng cách để đi đến đích, nhưng tìm ra được cách thức phù hợp với bản thân là một bài toán khó.

Nhiều triệu phú và vận động viên Olympic đều chia sẻ về tầm quan trọng của việc vượt qua đối thủ cạnh tranh và vượt qua giới hạn của bản thân đối với thành công của mình. Tuy nhiên, Sarah Sarkis - nhà tâm lý học và giám đốc cấp cao của công ty chuyên cung cấp dịch vụ huấn luyện tinh thần và thể chất Exos, lại cho rằng đây chưa phải là yếu tố tiên quyết.

Bà nhận xét: "Chúng ta thường nhầm lẫn giữa thành công với việc liên tục ‘nhấn ga’ tiến về phía trước. Nếu không làm như vậy, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu. Chúng ta cho rằng bản thân lười biếng, không tập trung hoặc vô kỷ luật nhưng điều đó không đúng. Phục hồi hay nghỉ ngơi là điều cuối cùng mà chúng ta nghĩ đến khi căng thẳng, bận rộn trong quá trình nỗ lực để đạt tới thành công. Tuy nhiên, những người ưu tiên nghỉ ngơi mới là người đứng đầu cuộc chơi và hạnh phúc nhất".

nghich-ly-ke-luoi-bieng-lai-de-lam-giau-hon-nguoi-cham-chi

Đó quả thực là một nghịch lý khiến nhiều người khó chấp nhận, nhưng sự thực lại là thế. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, làm việc mà không có thời gian nghỉ sẽ làm giảm năng suất, giảm khả năng sáng tạo và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng. Nói cách khác, không phải cứ chăm chỉ cố gắng hết mình là bạn có thể thành công.

Nhà tâm lý học khuyến khích khách hàng bắt đầu bằng việc kiểm tra mức tiêu hao năng lượng của họ. Hãy tự hỏi bản thân rằng: Bạn đang dành phần lớn thời gian và sự chú ý của mình vào việc gì và ở đâu? Hoạt động nào khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và hoạt động nào tiếp thêm năng lượng cho bạn?

“Hãy tưởng tượng, bất cứ khi nào làm điều gì đó có lợi cho sức khỏe tinh thần hoặc thể chất, chẳng hạn như ngủ hoặc tập thể dục… là các khoản ‘dương’. Ngược lại, bất kỳ hoạt động nào như làm việc muộn hay bỏ bữa… là các khoản ‘âm’. Nếu tính toán thói quen hàng ngày trong một tuần, bạn có thể xác định các thói quen cần cải thiện”, Sarkis cho biết thêm.

nghich-ly-ke-luoi-bieng-lai-de-lam-giau-hon-nguoi-cham-chi

Cuối cùng, bà nói rằng bạn nên xem quá trình nghỉ ngơi là “trò chơi về mức độ bạn đưa các khoản “dương” trở lại hệ thống năng lượng của mình. Một số hoạt động mà bạn có thể cân nhắc là thiền, yoga, viết nhật ký hoặc đi dạo ngoài trời. Theo Sarkis, bạn nên lên lịch cho chúng và thực hiện nghiêm túc giống như sắp xếp cuộc hẹn với bác sĩ hoặc cuộc họp với sếp.

Bất cứ điều gì bạn cần làm để triển khai việc nghỉ ngơi đều đáng giá. Sarkis nói: "Những người cam kết thực hành việc này thường xuyên là những người gặt hái được nhiều lợi ích nhất. Nó cần phải là một phần nhất quán, không thể thay đổi trong thói quen của bạn".

Theo CNBC

Xem thêm: Nghịch lý cuộc đời: Người càng nhiều tiền càng tiết kiệm, kẻ khốn khó lại thích tiêu pha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận