Nghịch lý làm giàu hiếm người biết: Sở hữu EQ cao giúp bạn thành công gấp 10 lần IQ cao

Theo quan điểm của triệu phú tự thân Steve Adcock, trong việc làm giàu thì việc có cá tính hay ho - tức EQ cao sẽ có lợi hơn là trí khôn.

Chi Nguyễn
14:00 11/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Adcock nghỉ việc công ty vào năm 2016 ở tuổi 35, sau khi tiết kiệm được khoảng 900.000 USD. Ngày nay, người đàn ông 42 tuổi này đang an nhàn nghỉ hưu sớm khi giá trị tài sản ròng của anh đã tăng lên khoảng 1,3 triệu USD.

Có thể nói rằng trong suốt vài thập kỷ qua, anh ấy đã làm đúng rất nhiều điều liên quan đến tiền của mình. Tuy nhiên, có một điều triệu phú tự thân ước mình biết ở độ tuổi 20 rằng điều đó có thể khiến anh giàu có hơn, nhanh hơn.

Adcock nói: "Tính cách của bạn sẽ giúp bạn giàu có hơn gấp 10 lần trí thông minh của bạn. Tôi đã học được điều đó trong suốt sự nghiệp của mình, chậm rãi nhưng chắc chắn. Tôi đã làm việc với rất nhiều người thông minh, không nghi ngờ gì về điều đó. Nhưng những người thông minh nhất trong văn phòng không nhất thiết phải là những người được tăng lương và thăng chức".

nghich-ly-cuoc-doi-co-eq-cao-lam-giau-nhanh-gap-10-lan-iq-cao

Nhìn lại, Adcock hiểu điều này có thể phản trực giác như thế nào, đặc biệt là đối với những người trẻ muốn làm việc trong lĩnh vực STEM - viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Suy cho cùng, việc trở thành người thông minh nhất trong lớp là điều có xu hướng được đền đáp ở trường.

Nhưng trong thế giới thực, trí tuệ cảm xúc của bạn - đôi khi được gọi là EQ - cũng rất cần thiết, nếu không muốn nói là hơn thế. Vị triệu phú này giải thích: "Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi cứ tưởng mình phải trở thành người thông minh nhất văn phòng. Nhưng trong thế giới công việc thì điều đó không hề xảy ra. EQ sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn IQ".

Vì sao lại có nghịch lý này? Không ai nói rằng thông minh và giỏi trong công việc là không quan trọng. Bạn sẽ phải hiểu biết và có đủ năng lực để thăng tiến trong công ty trong hầu hết mọi ngành. Quan điểm của Adcock là bạn có thể sẽ không thăng tiến trong sự nghiệp chỉ dựa vào trí thông minh.

Anh cho biết: Những người thông minh nhất trong công việc công nghệ cũ của Adcock "là những người làm những công việc nặng nhọc - và rõ ràng là chúng tôi cần những người đó". Triệu phú 42 tuổi nói thêm: "Nhưng bạn cũng cần mọi người muốn làm việc với bạn. Dễ dàng hòa đồng sẽ thúc đẩy bạn. Đó là điều sẽ giúp bạn có cơ hội được thăng chức và tăng lương".

Đó là lời khuyên đúng với Vicki Salemi, một chuyên gia nghề nghiệp của Monster. Cô cho rằng ngay cả những người đam mê công việc cũng có thể thấy mình bị bỏ qua nếu có cảm giác rằng họ làm việc đó vì chính họ.

nghich-ly-cuoc-doi-co-eq-cao-lam-giau-nhanh-gap-10-lan-iq-cao

Cô nói: "Người khác có thể không có thành tích xuất sắc như vậy, nhưng họ động viên mọi người, họ có tác động tích cực đến nơi làm việc và đồng nghiệp của họ, đồng thời mọi người thích ở bên họ. Điều đó có thể giúp người đó tiến xa hơn".

Nó không chỉ là thái độ có thể làm được hay trò chuyện vui vẻ ở máy làm mát nước. Dưới đây là 3 cách Salemi nói rằng bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có những kỹ năng mềm khiến bạn xứng đáng được thăng chức.

1. Nhập vai

Vị chuyên gia này cho hay: Nếu bạn đã sẵn sàng đảm nhận một chức danh công việc lớn hơn tại công ty của mình, hãy bắt đầu đảm nhận vai trò đó khi bạn có thể. Cô nói: "Ngay cả khi vị trí quản lý không tồn tại, hãy hành động như thể bạn là người quản lý và dẫn đầu".

Điều đó không có nghĩa là bạn bắt đầu mặc áo sơ mi cổ trắng và ra lệnh cho đồng nghiệp xung quanh. Thay vào đó, hãy luôn sẵn sàng đến các cuộc họp để đề xuất những ý tưởng và sáng kiến mới. Hãy dẫn đầu trong việc tổ chức các sự kiện hoặc "hoạt động ngoại khóa" cho bạn và đồng nghiệp của bạn. Nói chung, "hãy trở thành mẫu người mà đồng đội của bạn muốn làm việc chung".

2. Khiến mọi người đứng về phía bạn

nghich-ly-cuoc-doi-co-eq-cao-lam-giau-nhanh-gap-10-lan-iq-cao

Nếu bạn đang muốn trau dồi kỹ năng mềm của mình, hãy hỏi sếp xem họ nghĩ bạn nên tập trung vào những kỹ năng nào để thăng tiến trong sự nghiệp. "Hãy hỏi họ những lĩnh vực nào bạn cần phát triển. Hãy biến họ thành một phần của cuộc hành trình này cùng bạn," Salemi nói.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với đồng nghiệp và thậm chí cả khách hàng bên ngoài. Vị chuyên gia này gợi ý: "Bạn nghĩ điều gì hữu ích nhất để tôi tập trung vào. Một lần nữa, bạn đang biến chúng thành một phần của giải pháp".

Sau đó, hãy nghe lời khuyên của họ và làm theo nó. Ví dụ, nếu họ nói với bạn rằng bạn có thể giỏi hơn trong giao tiếp bằng văn bản, "có rất nhiều dịch vụ trực tuyến giúp nâng cao kỹ năng đó", Salemi nói.

3. Tìm người cố vấn

Bạn có người yêu thích ở văn phòng không? Đó có thể là người mà bạn mong muốn có được sự nghiệp hoặc đồng nghiệp mà bạn thích làm việc cùng nhất. Salemi nói: Hãy yêu cầu họ chỉ cho bạn những sợi dây trong mối quan hệ cố vấn chính thức hoặc không chính thức.

Hơn nữa, hãy nghĩ về điều gì khiến họ trở thành một đồng nghiệp tuyệt vời và bắt chước họ. "Ai trong tổ chức là nhà lãnh đạo thực sự, người gương mẫu cho các giá trị và hành vi mà bạn muốn nhân rộng. Hãy tìm cách học hỏi họ", Salemi cho hay.

Theo CNBC

Xem thêm: Nghịch lý làm giàu của người Do Thái: Bản thân chịu thiệt còn lương công nhân phải tăng gấp 2 lần

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận