Nghị lực phi thường của chàng trai khuyết tay vừa đỗ học bổng Hàn Quốc

Không may khuyết tay sau một vụ tai nạn, nhưng thay vì bi quan bỏ cuộc, chàng trai ấy lại quyết tâm vực dậy tinh thần, làm điều không tưởng.

Chi Nguyễn
11:27 30/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vốn sinh ra khỏe mạnh, lại mang trong mình hoài bão lớn, nhưng biến cố bất ngờ ập đến khiến Nguyễn Ngọc Nhứt (25 tuổi, Cần Thơ) không khỏi bàng hoàng. Khi mới 16 tuổi, do một tai nạn ngoài ý muốn, cậu bị khuyết đi hai tay.

9x kể, vì kinh tế gia đình khó khăn nên em quyết định nghỉ học để phụ xưởng cửa sắt của cha. Nào ngờ, một ngày nọ, trong khi làm, em đụng đường dây điện sau lưng khi đang một cầm cây sắt. Tay trái vỡ mạch máu, hoại tử, không thể cứu được nữa.

Khi điều trị ở Bệnh viện T.Ư Cần Thơ, các bác sĩ thông báo phải phẫu thuật cưa tay. Nhứt nhớ lại: "Cưa tay trái rồi đến tay phải, đã có lúc em bị những cơn đau về thể xác đánh gục, lúc ấy chỉ biết nói với gia đình kêu bác sĩ cưa tay đi chứ em chịu không nổi".

Ngày Nhứt phẫu thuật cũng là lúc mà mẹ em, bà Võ Thị Vân đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc trở về. Bà tâm sự: "Nó giấu, không cho mẹ biết là bị tai nạn. Nhưng tôi nóng lòng quá nên quyết định về luôn. Nhứt mổ 7 lần, hai bên đầu gối bị khoét hết phải lấy thịt ở đùi đắp xuống. Sau khi phẫu thuật tỉnh dậy, Nhứt buồn cứ khóc, mình cũng cứ đi sau lưng con mà khóc hoài. Nghĩ đến việc con không còn đôi tay, cuộc đời con mình không còn chút hy vọng nào hết".

nghi-luc-cua-chang-trai-khuyet-tay-vua-do-hoc-bong-han-quoc

Kinh tế gia đình ạn kiệt sau ca phẫu thuật và điều trị, bà Vân trở về Hàn Quốc để làm việc. Em được hỗ trợ lắp cánh tay giả ở Hàn Quốc, nhưng khổ nỗi không thành. Giữa lúc tuyệt vọng, Nhứt chợt nghĩ đến người mẹ tần tảo, và quyết định vực dậy tinh thần. Em kể: "Mình không thể buông xuôi mãi được, phải thoát ra sự bao bọc của mọi người và tự mình làm mọi thứ".

Em trở về Việt Nam, bắt đầu học mọi thứ từ đầu, như một đứa trẻ. Những việc đơn giản trước khi giờ không thể làm được nữa, khiến em vô cùng chán nản. Nghĩ rằng bản thân mình không còn đôi tay, không còn lợi thế như trước nên Nhứt đã quyết tâm phải học lại. Bỏ dở việc học từ năm lớp 9 nên Nhứt gặp không ít khó khăn. Em phải học lại những kiến thức nhân chia từ cấp 1, sau đó học online, đọc tài liệu, học ngày học đêm để theo kịp các bạn.

Khó khăn nhất là làm sao để tập viết và quen với việc chỉ còn 2 khuỷu tay để sử dụng. Đau đớn, mỏi tay, mỏi cổ, cả cơ thể mệt ngoài khi tập trung điều khiển hai chiếc khuỷu tay theo ý muốn, nhưng chàng trai 9X chưa bao giờ ngừng cố gắng. Và rồi, trái ngọt cũng đã thành, khi giờ đây em có thể làm mọi thứ mình muốn dù khuyết tay.

nghi-luc-cua-chang-trai-khuyet-tay-vua-do-hoc-bong-han-quoc

Không chỉ dừng lại ở việc học xong cấp 3, Nhứt còn mạnh dạn thi đại học và đỗ vào Trường đại học Công nghệ TP.HCM. Ngày nhận tin trúng tuyển đại học, cả gia đình mừng đến rơi nước mắt. Từ Cần Thơ, Nhứt một mình lên thành phố nhập học, chàng trai khiếm khuyết tự lo mọi thứ, từ tìm nhà trọ cho đến đi làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống. Không chỉ học giỏi các môn ở trường, Nhứt còn học thêm tiếng Hàn, đạt giải nhì cuộc thi nói tiếng Hàn. 

Mới đây 9X còn thi đỗ chứng chỉ và giành học bổng Hàn Quốc, khiến cả gia đình tự hào. Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Nhứt chỉ mong mẹ thật khỏe mạnh, bản thân em cố gắng hoàn thành việc học nhanh để có thể đi làm, giúp mẹ phần nào gánh nặng về kinh tế.

Để lan tỏa sự lạc quan, yêu đời Nguyễn Ngọc Nhứt còn lập kênh TikTok và Fanpage với cái tên "Cụt yêu đời". Nội dung chủ yếu là cảnh sinh hoạt đời thường, cách sử dụng những vật dụng thường ngày với đôi tay không lành lặn. Chưa kể, em còn thường xuyên đi thiện nguyện lan tỏa năng lượng sống cho những người cùng cảnh ngộ, giúp họ tự tin, vượt qua mặc cảm để vươn lên. 

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Đường đi học thấm đẫm mồ hôi nước mắt của cậu học trò khuyết tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận