Nhà đầu tư mất ăn mất ngủ vì ôm đất, nghe tin "sốt đất" vội vã thoát hàng

Khi biết có tin rục rịch sốt đất trở lại, nhiều nhà đầu tư vội vã thoát hàng để hoàn vốn. Tuy nhiên, dù rao bán từ đầu năm đến cuối năm, họ vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm.

Chi Nguyễn
10:59 06/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sốt đất ảo, nhà đầu tư thật vẫn chịu cảnh ế ẩm?

Càng về cuối năm, thị trường bất động sản lại càng sôi động. Khắp nơi đều nở rộ tin tức giá đất, giá nhà tăng chóng mặt, từ phân khúc đất nền, liền kề tới chung cư, biệt thự. 

Anh T.C., một người có nhu cầu mua đất ở Hà Nội cho biết, anh hy vọng giá bất động sản sẽ giảm sau giãn cách nhưng thực tế thì không. Anh cho biết: "Trước giãn cách tôi có tìm hiểu tại một dự án được giới thiệu gần 100 triệu đồng/m2 đến tháng 11 vừa qua hỏi lại thì được báo giá đã tăng lên 140 triệu đồng/m2. Môi giới còn quả quyết rằng nếu tôi không chốt nhanh thì chỉ 1-2 tháng sau sẽ không mua được giá 140 triệu đồng/m2 nữa".

nghe-tin-sot-dat-nhieu-nha-dau-tu-voi-va-thoat-hang
Càng về cuối năm, thị trường bất động sản lại càng sôi động

Tuy nhiên, dù giá nhà đất liên tục tăng chóng mặt, những nhà đầu tư từng ôm "hàng" trước đó nay muốn chốt lời lại gặp khó. Chị M.T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây vài năm chị có mua một mảnh đất ở Bát Tràng. Đầu năm nay thấy có tin chốt đất, chị vội vàng rao bán nhưng chẳng ai mua. 

Đến tháng 10 vừa qua, nghe tin có sốt đất trở lại, chị lại đẩy mạnh rao bán. Nào ngờ đến nay đã sang năm mới, mảnh đất của chị lại nằm ngay cạnh dự án Ecopark được nhiều môi giới giới thiệu sốt nóng, thế nhưng vẫn chưa có ai tới mua. Chị T. ngán ngẩm nói: "Ai ai cũng nói đất sốt lắm sốt vừa nhưng tôi rao bán mảnh đất cả năm nay mà ì ạch có ai mua đâu. Giá tôi rao bán còn thấp hơn so với thị trường nhưng không bán được".

Không chỉ ở Hà Nội, một số địa phương khác cũng đang xảy ra tình trạng tượng tự. Anh V.M. cho hay, hồi tháng 3/2021, nghe tin Thanh Hóa đang có cơn "sốt đất", anh xuống tiền mua ngay vài lô đất nền giá 1 - 1,3 tỷ đồng/lô. Anh M. cho biết, nhà đầu tư trước đó mua đất nền với giá chỉ 700-900 triệu đồng/nền, bán sang tay nhanh cho anh chỉ sau 1 tháng.

Nào ngờ, ngay khi anh M. vừa mua thì thị trường bất động sản ở Thanh Hóa hạ nhiệt. Lúc này, anh vội rao bán mỗi lô đất nền chỉ chênh giá gốc 100 triệu mà không có ai mua. Thậm chí, anh muốn cắt lỗ xuống còn 200-300 triệu/lô mà cũng không thể thoát hàng. Khi nghe tin có sốt đất trở lại, anh M. lại đăng tin rao bán nhưng vẫn chẳng có "ma" nào ngó đến.

nghe-tin-sot-dat-nhieu-nha-dau-tu-voi-va-thoat-hang
Trên thực tế, thấy giá tăng, nhiều nhà đầu tư muốn nhân cơ hội chốt lời nhưng không tìm được người mua

Nhà đầu tư này chán nản tâm sự: "Cứ nghe giá đất tăng, thiên hạ nháo nhác đi mua đất nhưng tôi thấy toàn là thổi giá ảo, đăng bán giá gốc gần năm nay thậm chí cắt lỗ còn chẳng thấy có người mua. Toàn là tin do môi giới với báo cáo đưa ra chứ thực tế nhiều người đang ôm cả đống đất chết dí".

Tiềm ẩn rủi ro, nhà đầu tư cần cẩn thận

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản sau khi có quy định về nới lỏng giãn cách xã hội đã có dấu hiệu phục hồi đáng kể. Tuy nhiên, Bộ cho rằng sự hồi phục này chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tượng sốt đất ở vùng ven gần đây một phần là do người dân đang có nhu cầu đầu tư, lướt sóng. Lãi suất tiết kiệm ngân hàng xuống thấp, chưa kể nhiều người còn có tiền nhàn rỗi nên muốn đầu tư nhà đất. Bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư sinh lời lớn được nhiều người Việt quan tâm, chưa kể còn tránh được lạm phát. 

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định, việc lập lờ thông tin quy hoạch chính là một trong những nguồn cơn của các đợt "sốt đất ảo" diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Việc không công bố hoặc công bố chưa đầy đủ thông tin quy hoạch đã bị một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để tạo "sóng", gây sốt đất ảo. Theo ông Tùng, cần phải họp báo công khai quy hoạch, thực hiện nghiêm túc để định hướng thông tin cho người dân.

Trong một buổi tọa đàm, Tổng giám đốc Công ty LDG Group Nguyễn Minh Khang cho rằng sau mỗi cơn sốt đất đều có bàn tay của nhóm "cá mập" tác động. Trong 100 người đua theo sốt đất thì có tới 80 người "chết yểu", chỉ có 20 người thành công. Thực tế này dễ dàng nhìn thấy ở bài học từ thị trường Nhơn Trạch và cả TP.HCM nhiều năm trước đây. Đâu thiếu nhà đầu tư cầm cố tài sản, sổ tiết kiệm, vay nóng mua đất rồi ôm đất và tán gia bại sản vì không ra được hàng.

Theo Thanh Sơn/Vietnamnet

Xem thêm: Chuyên gia đánh giá: Giá đất tăng vùn vụt nhưng hầu hết là do "cò đất" sang tay, người mua thực ít

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận