Mày mò phát minh máy hỗ trợ bà con nông dân làm nông, hai nam sinh Phú Yên kiếm chục triệu/tháng

Thương bà con nông dân làm việc vất vả, hai nam sinh Phú Yên đã phát minh những chiếc máy hỗ trợ tăng năng suất.

Chi Nguyễn
12:00 05/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Hữu Hữu và Nguyễn Tiến Duy là đôi bạn cùng học tại Trường cao đẳng nghề Phú Yên (TP.Tuy Hòa). Hai nam sinh cùng quê ở Phú Yên, sớm thấu hiểu nỗi vất vả khi lao động của bà con nông dân.

Quê hương của hai em gắn liền với những cánh đồng sen lớn, bà con kiếm tiền từ đây. Khổ nỗi, hầu như tất cả công đoạn đều thực hiện bằng tay nên rất vất vả. Duy kể: "Quê mình là làng sen, đến mùa là gia đình nào cũng sống bằng nghề thu hoạch loại cây này. Trong đó, tim sen là sản phẩm được ưa chuộng nhất nhưng rất khó lấy và có nhiều công đoạn thủ công, làm trong 1 giờ chỉ được nửa ký".

nam-sinh-phu-yen-phat-minh-may-ho-tro-ba-con-nong-dan-lam-nong

Vì muốn giúp công việc dễ dàng hơn, năm 2014, hai nam sinh đã suy nghĩ cách chế tạo ra 1 chiếc máy tự động lột vỏ lấy tim sen và tăng tốc độ thu hoạch. "Cả hai đều chuyên về cơ khí nên cứ học xong nguyên lý nào liên quan là áp dụng làm máy luôn, vì không có nhiều thời gian nên thường ở lại xưởng chế tạo của trường buổi đêm để nghiên cứu. Kinh phí ban đầu khá hạn hẹp chỉ khoảng 5 triệu đồng, còn sắt thép được thầy cô hỗ trợ và phải nghiên cứu làm sao máy dễ sử dụng, gần gũi với bà con", Hữu cho hay.

Là người đã mua 2 chiếc máy lột vỏ lấy tim sen tự động của Hữu và Duy, anh Lê Thanh Tạo, nông dân tại thôn Tân Hòa, H.Đồng Xuân (Phú Yên), cho biết: "Đến mùa thu hoạch, tôi hay lột tách vỏ lụa, chọc lấy tim sen rất lâu mà năng suất lại không được bao nhiêu. Khi dùng máy thì công việc nhanh hơn, gấp 3 lần so với trước, mà kiểu dáng lại nhỏ gọn, giá thành rẻ nên dự kiến sẽ mua thêm cho các đợt sau".

nam-sinh-phu-yen-phat-minh-may-ho-tro-ba-con-nong-dan-lam-nong

Ngoài máy lột vỏ lấy tim sen, 2 nam sinh này còn chế tạo và nghiên cứu thêm nhiều loại máy khác, như: rang cà phê bán tự động, gọt vỏ và thái hạt lựu nha đam, khoan taro ren ốc vít tự động, lấy rác dưới biển…; và được 1 doanh nghiệp tại địa phương đặt hàng hằng tháng với giá dao động từ 10 - 25 triệu đồng/máy.

"Mỗi máy đều có kích thước gọn nhẹ, diện tích chỉ dưới 1 m2 nhưng đều đạt hiệu quả gần 90%, như máy gọt vỏ và thái hạt lựu nha đam trong vòng 1 tiếng đồng hồ có thể thu được 100 kg thành phẩm, gấp hơn chục lần so với việc làm bằng tay. Hiện tại, cả hai đang nghiên cứu máy làm bột sen để giúp cho bà con thêm việc chế biến thay vì chỉ bán sản phẩm thô", Hữu cho biết.

nam-sinh-phu-yen-phat-minh-may-ho-tro-ba-con-nong-dan-lam-nong

Là người đã hướng dẫn và đồng hành cùng 2 nam sinh này, ông Nguyễn Tấn Tùng, kỹ sư chế tạo máy, giảng viên Khoa Cơ khí của Trường cao đẳng nghề Phú Yên, chia sẻ: "Vì hoàn cảnh gia đình nên Hữu và Duy chỉ có thể học nghề, nhưng cả hai đều rất đam mê, chịu khó để phát minh ra nhiều loại máy móc hỗ trợ người dân. Nhiều lúc hai em học xong là ở lại trường đọc tài liệu rồi cắm cúi làm việc nên không để ý gì đến bản thân, do đó tôi đặt niềm tin rất lớn vào thành công của hai bạn sau này".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: 9x Quảng Bình mày mò ứng dụng kỹ thuật nuôi gà mới, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận