Mắc cùng lúc 2 bệnh hiểm ác, nam sinh vẫn quyết tâm đoạt giải Nhì Vật lý quốc gia

Tuy bản thân mắc cùng lúc 2 căn bệnh hiểm ác, bị bệnh tật giày vò, nam sinh Nguyễn Hữu Nhật Minh vẫn cắn răng học hành, đoạt giải Nhì Vật lý quốc gia.

Chi Nguyễn
09:00 26/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Hữu Nhật Minh (17 tuổi) là học sinh lớp 11 chuyên lý, trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Đáng nói, dù mắc bệnh hiểm nghèo, em vẫn xuất sắc đoạt giải Nhì môn Vật lý. Nam sinh hồ hời cho biết: "Khoảnh khắc biết tin mình đoạt giải, nước mắt em rưng rưng. Bởi, bao nỗ lực, cố gắng cuối cùng cũng được đền đáp".

Quả thực, số phận đã có phần hơi nghiệt ngã với em. Khi đang học lớp 1, Minh không may mắc phải căn bệnh u xương hàm, khiến mặt em bị sưng phù đau đớn. Nam sinh nghẹn ngào: "Em đã trải qua 7 lần thực hiện phẫu thuật vì căn bệnh này. Mỗi lần nằm trên bàn mổ cảm giác sợ hãi trong em lại chực trào. Giây phút ấy em chỉ ước ao mình được khỏe mạnh để không bao giờ phải nằm trên chiếc bàn phẫu thuật một lần nào nữa!".

nam-sinh-mac-bao-benh-doat-giai-nhi-vat-ly-quoc-gia

Căn bệnh u xương hàm vẫn còn đó, nhưng đến năm lớp 6, Minh lại mắc thêm bệnh viêm khớp thiếu niên. Việc học của em lại thêm phần gián đoạn, khi tháng nào cũng phải ra tận Hà Nội để chữa trị.

Nhật Minh kể, mỗi đợt điều trị chỉ duy trì trong vòng một tháng. Tuy nhiên, phần lớn thuốc đều hết tác dụng sau 20 ngày được tiêm. Chính vì vậy, Minh thường phải gồng mình chịu đựng cơn đau cho đến khi bắt đầu đợt điều trị tiếp theo. "Mỗi khi thuốc hết tác dụng, các khớp tay, khớp chân của em lại đau nhức đến bật khóc. Dù đã dùng thuốc giảm đau song em vẫn không thể cầm nổi cây bút hay làm bất cứ việc gì", em rưng rưng kể.

nam-sinh-mac-bao-benh-doat-giai-nhi-vat-ly-quoc-gia

Ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia là khoảng thời gian đầy áp lực, căng thẳng. Nguyễn Hữu Nhật Minh vừa phải chiến đấu với hai căn bệnh, lại phải dốc sức ôn luyện, bắt kịp tiến độ. Những lúc tưởng chừng như đau đớn không chịu nổi, em lại cắn răng quên đi, suy nghĩ lạc quan, vùi đầu vào học hành.

Mắc bạo bệnh, nhưng ước mơ được tiếp tục đến trường, đền đáp gia đình chính là động lực tiếp sức cho em. Minh yêu thích một Vật lý từ năm cấp 2, được thầy giáo bộ môn truyền lửa. Cũng vì đam mê, em tự tìm tòi mày mò nghiên cứu, chỉ cần khỏe là có thể ngồi cả mấy tiếng trong phòng thực hành ở trường.

nam-sinh-mac-bao-benh-doat-giai-nhi-vat-ly-quoc-gia

Minh học giỏi một phần vì đam mê nhưng phần khác còn là vì muốn đền đáp công ơn chăm sóc, yêu thương của bố mẹ dành cho mình. "Để có tiền chữa bệnh cho em, bố mẹ đã nhiều lần chạy vạy vay mượn khắp nơi. Nhiều lần em còn thấy mẹ vội gạt nước mắt vì lo lắng cho em. Vì vậy, em luôn cố gắng học tập rèn luyện thật tốt để đền đáp cha mẹ", Minh bộc bạch.

Chia sẻ về dự định tương lai, nam sinh xứ Thanh bộc bạch, em muốn được làm giáo viên. Em sẽ xét tuyển vào ngành Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nam sinh tâm sự: "Em mong muốn được truyền tải đam mê cho các bạn học sinh như người thầy yêu quý của em đã truyền động lực đến em nhiều năm trước. Hơn nữa, trở thành thầy giáo em cũng mong muốn được giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh đặc biệt như em".

nam-sinh-mac-bao-benh-doat-giai-nhi-vat-ly-quoc-gia

Chị Lê Thị Thanh (43 tuổi, mẹ của Minh) cho hay, sau lần phẫu thuật gần nhất, bác sĩ nói đợi đến khi Minh trưởng thành sẽ xem xét các điều kiện để tiến hành phẫu thuật thay xương hàm. Lo lắng nhất của gia đình vẫn là căn bệnh viêm khớp thiếu niên. Hiện tại, Minh đang được điều trị định kỳ hàng tháng tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Chi phí cho một mũi tiêm khoảng hơn 12 triệu đồng.

Hiện tại, chị  đang là giáo viên dạy cấp 2 ở một trường gần nhà, còn chồng làm nhôm kính trên TP Thanh Hóa. "Gia đình cũng rất lo lắng về chi phí điều trị cho cháu. Bởi trường hợp của Minh hiện đang phải duy trì điều trị và không biết lúc nào sẽ dừng", anh Nguyễn Hữu Kiên (bố của Minh) cho hay. 

Tổng hợp theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Nữ sinh dân tộc Thái hạnh phúc khi đạt giải Nhì quốc gia môn tiếng Anh: Em thức dậy từ 3h sáng dể học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận