Lãi 43% sau 1 năm chơi chứng khoán, nam sinh Hàn Quốc được ví như Warren Buffett thứ 2

Mới 12 tuổi, nam sinh Hàn Quốc Kwon Joon đã khiến nhiều người nể phục khi lãi 43% sau 1 năm chơi chứng khoán, được ví là Warren Buffett thứ 2.

Chi Nguyễn
12:19 03/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Kwon Joon, một cậu bé 12 tuổi người Hàn quốc đã khiến dân tình phải ngỡ ngàng và nể phục khi kiếm lãi 43% sau 1 năm thử sức với thị trường chứng khoán. Cậu là một trong những nhà đầu tư F0 mới của xứ sở kim chi, thích đầu tư gia trị vào các cổ phiếu bluechip.

Tháng 4/2020, Kwon đã nhờ mẹ mở một tài khoản giao dịch chứng khoán, dùng 25 triệu won (khoảng 500 triệu đồng) tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản. Được biết, đây là số tiền mừng tuổi và tiền bán đồ chơi của cậu để dành từ nhiều năm nay. Vào thời điểm đó, chỉ số Kospi bắt đầu hồi phục sau 1 thập kỷ lao dốc không phanh.

nam-sinh-han-quoc-duoc-vi-nhu-warren-buffett-thu-2-vi-chung-khoan
Kwon Joon đã thu về 13.400 USD sau 1 năm chơi chứng khoán

Kwon chia sẻ: "Hình mẫu của cháu là Warren Buffett. Thay vì giao dịch trong ngắn hạn, cháu sẽ giữ danh mục đầu tư này trong dài hạn, từ 10 đến 20 năm. Cháu hy vọng sẽ tối đa hóa được lợi nhuận". Cậu bé 12 tuổi này cho biết, cậu tự tin nhờ bố mẹ mở ài khoản bởi cậu thấy một chuyên gia nói rằng đây là cơ hội có 1-0-2 trong thập kỉ.

Nhà đầu tư F0 ở Hàn Quốc đang tăng lên chóng mặt trong bối cảnh đại dịch. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư cá nhân ở độ tuổi thanh thiếu niên, thậm chí là nhỏ hơn ở Hàn Quốc tích cực tham gia vào thị trường chứng khoán. Được biết, số nhà đầu tư F0 chiếm đến 2/3 tổng lượng giao dịch cổ phiếu quốc gia, so với mức dưới 50% trong năm 2019.

Hiện tại, việc xem tin tức kinh doanh ngay khi mới thức dậy là thói quen mới của Kwon Joon. Tranh thủ thời gian nghỉ ở nhà tránh dịch COVID-19, Kwon đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về chứng khoán. Cậu lập ra một danh sách cổ phiếu ưa thích, sau đó đặt lệnh mua vào khi thị trường điều chỉnh. Trong danh sách của nhà đầu tư "nhí", có sự xuất thiện của cổ phiếu các doanh nghiệp lớn thuộc Hàn Quốc như Hàn Quốc Kakao Corp., Samsung Electronics, Hyundai Motor...

nam-sinh-han-quoc-duoc-vi-nhu-warren-buffett-thu-2-vi-chung-khoan
Tranh thủ thời gian nghỉ ở nhà tránh dịch COVID-19, Kwon đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về chứng khoán

Sau 1 năm tham gia thị trường, Kwon cho biết mình kiếm được hơn 13.400 USD (308 triệu đồng) với tỷ lệ hoàn vốn chung là 43%.. Vốn thần tượng CEO Berkshire Hathaway, nam sinh Hàn Quốc này kì vọng mình có thể trở thành Warren Buffett trong tương lai. Cậu tâm sự: "Thay vì đi học ở những trường tốt như Đại học Quốc gia Seoul, cháu muốn trở thành một nhà đầu tư lớn. Cháu cũng hy vọng sẽ được làm nhiều việc thiện nguyện".

Theo số liệu cho thấy, có tới 70% trong tổng số 214.800 tài khoản chứng khoán ở Công ty chứng khoán Kiwoom - công ty môi giới chứng khoán lớn nhất Hàn Quốc chiếm 1/5 thị phần nước này - là của các nhà đầu tư vị thành niên. Xu hướng này tăng một phần là bởi các bậc phụ huynh đang dần ngán ngẩm với hệ thống giáo dục cứng nhắc, cũng như những thế hệ thanh niên đang làm việc ở nhà.

nam-sinh-han-quoc-duoc-vi-nhu-warren-buffett-thu-2-vi-chung-khoan
Thay vì đi học ở những trường tốt như Đại học Quốc gia Seoul, cháu muốn trở thành một nhà đầu tư lớn

Bà Lee Eun Joo, mẹ của Kwon cho hay: "Tôi tự hỏi, trong thời đại này, liệu bằng đại học có quan trọng đến vậy không? Tôi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, tương lai sẽ trải rộng nếu con tôi trở thành người độc đáo". Chính bà Lee là người đã thúc đẩy đam mê cho con trai, cho phép cậu bé tiếp xúc với kinh doanh từ sớm. Điều này xuất phát từ việc lo lắng ngay cả khi học tốt ở trường cũng không đảm bảo con trai bà có thể tìm được công việc trong bối cảnh cơ hội việc làm ngày càng giảm.

Thành công của Kwon Joon cũng phần nào phản ánh thách thức về việc làm với người trẻ xứ sở kim chi. Hiện tại, Hàn Quốc thuộc nhóm có trình độ học vấn cao nhất trong khối OECD. Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ nước này trong độ tuổi từ 15-29 lại tăng lên mức 27,2% trong tháng 1/2021. Về vấn đề này, nhà nghiên cứu hướng nghiệp Min Sook Weon nhận định: "Không có đủ việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học, vì vậy nhiều người phải sớm chọn cách đa dạng hóa con đường sự nghiệp của họ".

Edward Thorp: Thiên tài toán học khiến cả phố Wall kính nể, hạ gục tất cả sòng bạc nước Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận