Nhìn lại hai lần học sinh gây bão mạng vì dám "thay áo" cho sách giáo khoa

Vừa qua, 10x Nam Bảo (TP.HCM) đã khiến dân tình xôn xao khi "thay áo" cho sách giáo khoa. Trước đó, cậu bạn Phương Danh cũng gây bão MXH với ý tưởng tương tự.

Chi Nguyễn
11:26 11/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu như sách giáo khoa được khoác áo mới

Những ngày gần đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước loạt ảnh thiết kế sách giáo khoa (SGK) của một nam sinh 10x. Đó là sản phẩm thiết kế của em Trần Lâm Nam Bảo (SN 2004, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM). Bài đăng với tiêu đề "Nếu như SGK được khoác áo mới" đã thu hút hơn 40.000 lượt tương tác, hàng ngàn bình luận và chia sẻ. 

nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
Trần Lâm Nam Bảo (TP.HCM) là người đã thiết kế "áo mới" cho SGK gây bão

Dự án của 10x là bản re-design sách giáo khoa của 6 bộ môn Vật lí, Ngữ Văn, Lịch sử, Hóa Học, Địa Lý và Sinh Học. Được biết, Nam Bảo đã ấp ủ dự án này từ lâu, hi vọng muốn thổi làn gió mới cho học sinh về việc học và sách giáo khoa. Theo 10x, hiện SGK đã làm tốt nhiệm vụ cung cấp và lưu giữ kiến thức cho học sinh, chỉ có điều ngoại hình chưa được... bắt mắt. Cậu cho hay: "Ở góc nhìn của mình, điểm chưa hài lòng duy nhất là tính thu hút, bắt mắt và gây hứng thú với học sinh. Đây cũng là điểm chung mà những cuốn sách thiên về học thuật gặp phải".

nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
Dự án của 10x là bản re-design sách giáo khoa của 6 bộ môn Vật lí, Ngữ Văn, Lịch sử, Hóa Học, Địa Lý và Sinh Học

Bộ sách được đầu tư khá kỹ lưỡng, thống nhất về trang bìa, font chữ, cách dàn trang... Tất nhiên, cũng vì điều này mà không ít người cho rằng bản thiết kế này giống art book hơn là bộ sách phổ thông. Đáng chú ý, do thiếu kiến thức lịch sử, nam sinh đã vấp phải một lỗi sai nghiêm trọng khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích. 

Nam sinh 10x cho biết: "Mình sẽ không xem nó là lời chê, vì nếu SGK có thể gây hứng thú với học sinh như art book nhưng vẫn có thể truyền tải đầy đủ và hiệu quả nội dung bài học, thì đó là điều mình muốn hướng tới. Hơn nữa trong quá trình thực hiện, mình cũng có nghĩ đến tính ứng dụng của nó.

nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
Khi biết mình sai sót, 10x đã nghiêm túc nhận sai, thẳng thắn và chân thành xin lỗi

Hạn chế hiện tại của concept này chính là số lượng chữ trong một trang sẽ khiến sách dày hơn. Ngoài ra, mình cũng đầu tư về màu sắc và hình ảnh, cho nên để đảm bảo chất lượng thẩm mỹ thì chi phí in cũng sẽ tăng lên nhiều lần!".

Bên cạnh ý tưởng sáng tạo, điều khiến Nam Bảo được chú ý là phong cách ứng xử rất ấn tượng. Khi biết mình sai sót, cậu đã nghiêm túc nhìn lại bản thân, không ngại nhận sai, thẳng thắn và chân thành xin lỗi. Cậu bạn đã viết bình luận rằng: "Em xin lỗi mọi người vì đã cẩu thả trong việc viết nội dung và kiểm duyệt nội dung. Chân thành cám ơn những lời đóng góp của mọi người đã giúp em rút kinh nghiệm cho lần sau...".

"Mặc áo mới" cho SGK Sử vì thấy không hút mắt

Cách đây khoảng 4 năm, dân tình cũng từng dậy sóng khi nam sinh lớp 12 đã thiết kế lại bộ SGK Lịch Sử. Đó là sản phẩm thiết kế của Đoàn Nguyễn Phương Danh, khi đó đang là học sinh lớp 12 chuyên Anh (trường THPT Nguyễn Thượng Hiền ở TP.HCM). 

Được biết, bộ sách khi đó đã thu hút nhiều sự chú ý, nhận về nhiều bình luận tích cực. Nam sinh 10x khi đó cũng đã thể hiện tài thẩm mí qua cách sắp xếp, thiết kế bố cục hình ảnh, nội dung gọn gàng, chỉn chu, đặc biệt là rất hiện đại, hợp xu hướng...

nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
Đoàn Nguyễn Phương Danh từng thiết kế lại SGK Lịch sử

10x cho hay, trước khi thực hiện bộ sách, cậu chưa bao giờ hứng thú với môn lịch Sử. Cậu từng nghĩ rằng đây là bộ môn nhàm chán, chỉ toàn số và chữ viết. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi khi cậu học năm lớp 11, và nung nấu ý định thiết kế hình ảnh cho bộ sách. Dự án do nam sinh tự nghiên cứu, sư tầm và thiết kế toàn bộ.

Khi đó, Phương Danh từng tâm sự: "Khi bắt tay vào thực hiện, mình không đặt nặng việc phải làm bộ sách này thật hoàn thiện, xuất sắc mà chỉ xem nó là cơ hội cho bản thân thỏa sức sáng tạo, luyện tay vẽ cũng như tạo hứng thú giúp mình cân bằng việc học khi hầu hết thời gian chỉ dành cho các môn học chính".

nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
nam-sinh-gay-bao-mxh-vi-thay-ao-cho-sach-giao-khoa
Dự án do nam sinh tự nghiên cứu, sư tầm và thiết kế toàn bộ

GS. Phạm Hồng Tung (chủ biên chương trình môn Lịch sử) từng nhận xét về bộ SGK Sử mới này như sau: "Lâu nay chúng ta hay nói lấy học sinh làm trung tâm, nhưng không thấy ai hỏi các em học sinh có bình luận nào về SGK mới, có nguyện vọng về học SGK phổ thông nói chung chứ không riêng gì môn Sử. Và dạy học môn Sử gặp nhiều khó khăn, cách dạy nhồi nhét, học liệu nghèo nàn, học sinh chán môn Sử.

Tuy thiết kế còn nhiều nhược điểm về nội dung nhưng với nền tảng tri thức của của học sinh cấp 3 có thể thông cảm được. Phải ghi nhận công sức cao khi em tham khảo không ít SGK lịch sử nước ngoài, học kinh nghiệm nước ngoài: Ảnh nhiều, chữ ít, chữ mới không áp đặt, câu hỏi ôn tập mở, cấu trúc giống SGK nước ngoài. Điều này trùng ý tưởng với những người biên soạn chương trình giáo dục phổ thông và lịch sử, đã soạn thực nghiệm chương trình".

(Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Chân dung nam sinh Bách Khoa có nhãn lực siêu tưởng tại "Siêu thử thách", khiến giám khảo liên tục há hốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận