Lập trình viên kiệt xuất của Tencent qua đời ở tuổi 30: Giới công nghệ chấn động, nuối tiếc sự ra đi của thiên tài

Mới đây, giới công nghệ không khỏi xôn xao trước sự ra đi của một thiên tài công nghệ, người được coi là niềm hy vọng của ngành game Trung Quốc Mao Tinh Vân.

Chi Nguyễn
10:17 22/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, cái chết đột ngột của một lập trình viên trẻ đang làm việc ở Tencent (Trung Quốc) đã khiến giới công nghệ bàng hoàng. Mao Tinh Vân (Mao Xingyun, 30 tuổi) là người được coi là thiên tài công nghệ, niềm hy vọng của ngành game Trung Quốc đã qua đời.

mao-tinh-van-lap-trinh-vien-thien-tai-cua-tencent-qua-doi-o-tuoi-30
Mao Tinh Vân là thành viên của Timi F1 Studio, là Trưởng nhóm lập trình đồ họa game của Tencent đã qua đời

Theo Tencent, Mao Tinh Vân là thành viên của Timi F1 Studio, là Trưởng nhóm lập trình đồ họa game của công ty. Anh là một trong những cá nhân nổi trội trong ngành công nghệ, là niềm hy vọng của đất nước tỷ dân với mơ ước tạo ra các trò chơi điện tử đẳng cấp thế giới. Đại diện Tencent cho hay: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc khi xác nhận rằng Mao Xingyun, một thành viên của TiMi F1 Studio đã đột ngột qua đời vào ngày 11/12/2021. Mao là một phần không thể thiếu của nhóm với chuyên môn cao và sự tận tâm trong công việc. Tất cả chúng tôi đều sẽ rất nhớ anh ấy".

Được biết, trong ngành công nghệ, Mao Tinh Vân là một cái tên có tiếng. Anh là sinh viên Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh - một trong những học viện công nghệ hàng đầu ở Trung Quốc. Theo Chương trình đào tạo chung Trung Quốc - Ukraine về hàng không vũ trụ, chàng lập trình viên trẻ này được cử sang Ukraine du học. Trong 2 năm du học, anh đã nghiên cứu và hoàn thành cuốn sách "Hành trình của những ước mơ: Lập trình game Windows từ con số không". Sau khi trở về Trung Quốc, cuốn sách này của anh đã được xuấ tbarn bởi Nhà xuất bản Đại học Thanh Hoa.

mao-tinh-van-lap-trinh-vien-thien-tai-cua-tencent-qua-doi-o-tuoi-30
Năm 2014, Mao Tinh Vân được vinh danh là Microsoft MVP (The Microsoft Most Valuable Professional)

Bên cạnh đó, Mao Tinh Vân còn liên tục gặt hái nhiều giải thưởng danh giá dù tuổi đời còn trẻ. Anh được vinh danh là 1 trong 10 blogger công nghệ hàng đầu Trung Quốc năm 2013. Đặc biệt, vào năm 2014, anh được vinh danh là Microsoft MVP (The Microsoft Most Valuable Professional). Microsoft MVP là giải thưởng trao cho các "chuyên gia công nghệ cống hiến, nhiệt tình chia sẻ kiến thức với cộng đồng những tri thức về Microsoft". Đây được coi là giải thưởng cao nhất dành cho các chuyên gia ứng dụng công nghệ Internet và CNTT toàn cầu, được hàng chục triệu chuyên gia công nghệ thế giới bình chọn mỗi năm. 

Là một "thiên tài" của giới công nghệ, sự ra đi của Mao Tinh Vân đã trở thành một chủ đề nóng. Theo Red Star News, một học viên công nghệ đã bình luận: "Mao Tinh Vân là một 'đại thần' được công nhận trong ngành và có năng lực chuyên môn vượt trội. Mới đầu tháng 11, anh ấy còn cho biết mình vừa bước sang tuổi 30 và vẫn còn nhiều điều phải học, sẽ tập trung phát triển mảng game AAA. Cho nên, khi tin tức về cái chết của Tinh Vân xuất hiện trên mạng, tất cả chúng tôi đều không thể tin được".

Rất nhiều người đã tìm tới trang cá nhân của chàng lập trình viên trẻ, chia sẻ những bài đăng đầy tham vọng khi còn sống của anh. Một trong những bài viết thu hút nhiều sự chú ý nhất là tâm sự của anh khi đang du học tại Ukraine: "Ước gì một ngày nào đó chúng ta sẽ chơi một game sandbox được sản xuất tại Thượng Hải chứ không phải ở Mỹ. Mơ ước của tôi là trong tương lai không xa, game Trung Quốc cũng có thể đứng đầu thế giới".

Quả thực, trong suốt hơn 10 năm qua, Mao Tinh Vân đã viết và chia sẻ rất nhiều bài đăng về lập trình game. Chưa kể, anh còn công bố nhiều ghi chú quan trọng trong nghiên cứu của mình trên cộng đồng phát triển phần mềm nguồn mở GitHub. 

mao-tinh-van-lap-trinh-vien-thien-tai-cua-tencent-qua-doi-o-tuoi-30
Tencent đã lập tức thành lập đội hỗ trợ thành viên gia đình của Mao để lo chuyện hậu sự

Được biết, với bạn vè và đồng nghiệp, lập trình viên 9x cũng là một người luôn hòa đồng, thân thiện và hết lòng giúp đỡ mọi người. Nếu có ai đó nhắn tin hỏi về vấn đề công nghệ thông tin mà họ gặp phải, anh đều trả lời rõ ràng. Anh thường xuyên động viên mọi người, nhấn mạnh rằng: "Sự quan tâm và nhiệt tình chính là những người thầy tốt nhất".

Có thể nói, sự ra đi của một thiên tài như Mao Tinh Vân chính là sự mất mát lớn với ngành game nói riêng và giới công nghệ nói chung. Tuy không giải thích rõ nguyên nhân cái chết của anh, nhưng phía Tencent cho biết Mao Tinh Vân đã phải nhập viện một thời gian dài. Phía công ty cũng đã lập tức thành lập đội hỗ trợ thành viên gia đình của Mao để lo chuyện hậu sự cũng như chế độ phúc lợi cho nhân viên xấu số.

mao-tinh-van-lap-trinh-vien-thien-tai-cua-tencent-qua-doi-o-tuoi-30
Hình ảnh trang cá nhân của Mao Tinh Vân trên diễn đàn Zhihu

Trong thông báo của công ty có đoạn: "Mao phải nhập viện vì lý do sức khỏe từ tháng 8-9 năm nay. Anh trở lại làm việc sau khi được các bác sĩ cho xuất viện vì nhận thấy tình trạng đã ổn định. Tuy nhiên công ty đã không ngờ tới sự việc đáng tiếc xảy ra". Theo nguồn tin trên mạng, một số đồng nghiệp cho hay lập trình viên 30 tuổi này mắc bệnh trầm cảm, ngoài ra còn bị căng thẳng từ công việc.

Theo Baike, Sina, QQ, Wallstreetcn, Pandaily

Xem thêm: Meghan Hein: Từ nữ bồi bàn thất nghiệp vì COVID-19 đến lập trình viên kiếm 1 tỷ đồng/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận