Lực sĩ Đinh Kim Loan: Cô gái thôn quê vượt định kiến theo đuổi thể hình, giành HCV SEA Games đầu tiên sau 16 năm

Dù từng 2 lần vô địch thế giới, nhưng phải mất 16 năm, lực sĩ Đinh Kim Loan mới có được tấm HCV SEA Games đầu tiên cho mình.

Chi Nguyễn
09:00 22/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đinh Kim Loan là lực sĩ, vận động viên thể hình, sinh năm 1988, quê An Giang. Cô được mệnh danh là "cô gái vàng" trong làng thể hình, từng đoạt 2 HCV thế giới, 8 HCV châu Á và vô địch quốc gia 14 năm liên tiếp (từ năm 2006 - 2020) ở cả nội dung đơn nữ và đôi nam nữ. Đáng chú ý, tại SEA Games 31, Kim Loan vừa giành HCV thể hình nội dung đơn nữ - cũng là HCV đầu tiên của cô tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Bước ngoặt để cô gái thôn quê theo đuổi thể hình

luc-si-dinh-kim-loan-huy-chuong-vang-sea-games-31-la-ai
Kim Loan đoạt HCV thể hình nội dung đơn nữ - cũng là HCV đầu tiên của cô tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Ảnh: VTC

Năm 2006, khi ấy Đinh Kim Loan mới 18 tuổi, cao 1m53, tham gia Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh An Giang ở 2 bộ môn xe đạp và đẩy gậy. Sau trận đấu, HLV Nguyễn Văn Hải - trọng tài chính môn đẩy gậy đã đến gặp cô. Ông đề nghị cô tham gia vào đội thể hình, chuẩn bị cho Đại hội Thể dục - Thể thao Toàn quốc sắp tới. Lúc đó, 8x An Giang gật đầu, không ngờ rằng đó là bước ngoặt khiến cô đổi nghề.

Kim Loan sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ đã thấm thía cảnh bố mẹ phải đi làm thuê cuốc mướn mới có đủ tiền nuôi cả nhà. Vì thế, cô luôn khao khát kiếm tiền để phụ giúp ba mẹ, hi vọng họ có cuộc sống khấm khá hơn. Như nhiều nữ VĐV thể hình khác, cô phải đối mặt với nhiều định kiến. Thế nhưng, được bố mẹ hết sức ủng hộ, cô dần gạt đi nỗi tự ti, chăm chỉ luyện tập.

luc-si-dinh-kim-loan-huy-chuong-vang-sea-games-31-la-ai
Thời gian đầu mình cũng khó chịu và tủi thân nhưng sau đó mình quyết gạt đi để bước tiếp con đường đã chọn

8x tâm sự: "Thời gian đầu mình cũng khó chịu và tủi thân nhưng sau đó mình quyết gạt đi để bước tiếp con đường đã chọn. Suy cho cùng những lời nói đó cũng chỉ là bên ngoài, quan trọng hơn là mình biết được: Mình đang làm gì? Muốn gì? Mục tiêu hướng đến như thế nào? Hơn nữa mình cũng học cách chọn lọc những lời phán xét hay khen ngợi từ mọi người bởi giữ trạng thái cân bằng cảm xúc sẽ giúp mình kiên định hơn".  Sau hàng chục năm thi đấu, gặt hái vô số thành tích, nữ VĐV cuối cùng cũng biến ước mơ thành hiện thực, Ngoài tiền lương và thưởng sau mỗi cuộc thi, Loan còn kinh doanh và mở trung tâm huấn luyện thể hình riêng.

Giành HCV SEA Games 31 sau 16 năm chờ đợi

Tuy đã giành liên tiếp những giải lớn nhỏ ở trong nước và quốc tế, Đinh Kim Loan vẫn còn đau đáu một thứ chưa có được. Đó là huy chương vàng bộ môn thể hình nữ tại SEA Games. Bởi lẽ thể hình nữ vẫn chưa phổ biến tại đại hội thể thao khu vực giống như nam nên nhiều nước chủ nhà không xếp bộ môn này vào danh sách thi đấu.

luc-si-dinh-kim-loan-huy-chuong-vang-sea-games-31-la-ai
Cô được mệnh danh là "cô gái vàng" trong làng thể hình, từng đoạt 2 HCV thế giới, 8 HCV châu Á

Và rồi cơ hội cho Kim Loan tỏa sáng đã đến, khi Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31. Cô lao vào tập luyện, hi vọng có thể đạt được "mảnh ghép" còn thiếu trong bộ sưu tập HCV. Ông trời không phụ lòng người, mọi nỗ lực của 8x đã được đền đáp.

Kim Loan tâm sự: "Mình luôn đặt ra những thách thức lớn dần cho bản thân vì muốn chinh phục những thành tích mới hơn, cao hơn. Mỗi khi bắt đầu 1 giải đấu mới, mình luôn tự nhắc bản thân quên hết những thành tích trước đó để bản thân không bao giờ chủ quan hay ngủ quên trong ánh hào quang của quá khứ.

luc-si-dinh-kim-loan-huy-chuong-vang-sea-games-31-la-ai
Hình ảnh trong phần thi đấu của Kim Loan tại SEA Games 31. Ảnh: VTC

Bên cạnh đó là sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận của mọi người với việc rèn luyện sức khỏe, thể hình và fitness. Bây giờ mọi người biết đến môn này nhiều hơn, công nhận và hiểu các VĐV hơn còn hồi mình mới tập thì bị kì thị nhiều hơn. Đây cũng là động lực lớn để mình ngày càng cố gắng cống hiến cho môn thể hình Việt Nam".

Là một nữ VĐV thể hình, đôi khi Kim Loan phải đối mặt với không ít định kiến, bàn tán. Nhưng với cô, mỗi người lại có một quy chuẩn về cái đẹp, vì vậy không mấy khi 8x để tâm tới những điều đó. Cô tâm sự: "Theo mình, người phụ nữ sẽ đẹp hơn, tự tin hơn khi có bản lĩnh, độc lập, biết được đều họ cần - họ muốn, kiên định với lập trường của bản thân, có đam mê, có mục tiêu phấn đấu.

luc-si-dinh-kim-loan-huy-chuong-vang-sea-games-31-la-ai
Theo mình, người phụ nữ sẽ đẹp hơn, tự tin hơn khi có bản lĩnh, độc lập, biết được đều họ cần - họ muốn

Về ngoại hình, không nhất thiết người phụ nữ nào cũng phải mạnh mẽ, vóc dáng săn chắc gọn gàng mà quan trọng là phải giữ được sức khỏe tốt. Bởi lẽ có khỏe thì mới đẹp và khi có sức khỏe tốt thì mới làm được nhiều việc có ích cho gia đình, xã hội".

Chia sẻ thêm về chuyện tình cảm, Đinh Kim Loan không bật mí nhiều, ngoài việc bày tỏ cô đang hạnh phúc trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên, vì muốn cống hiến thêm nữa cho thể hình Việt Nam, cô vẫn chưa có kế hoạch kết hôn. Kim Loan cho biết, cô không áp đặt bản thân vào 1 khuôn khổ nhất định vì dù yêu hay cưới thì đích đến cuối cùng vẫn là hạnh phúc.

Theo Trí thức Trẻ, VTC

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng về phóng viên ảnh 1 tay ở SEA Games 31: Bỏ qua khiếm khuyết để chụp khoảnh khắc "mang vàng về cho Indonesia"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận