Câu chuyện truyền cảm hứng về phóng viên ảnh 1 tay ở SEA Games 31: Bỏ qua khiếm khuyết để chụp khoảnh khắc "mang vàng về cho Indonesia"

Evan đã tác nghiệp bằng 1 tay. Anh nâng ống máy bằng tay trái, rê ống máy rồi ngoắc ngón đeo nhẫn bấm nút để chụp lại từng khoảnh khắc vàng của các VĐV Indonesia tại SEA Games 31.

Đỗ Thu Nga
14:09 20/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Tôi học cách thích nghi với số phận bằng tất cả khả năng của mình"

Khi vận động viên (VĐV) Indonesia tung cú đá cuối cùng, giành huy chương vàng cũng là lúc EVan kết thúc một cú nháy máy của mình. "Đó là khoảnh khắc tuyệt vời. Cuối cùng Indonesia cũng có huy chương vàng Taekwondo", Evan Andraws Latief, 24 tuổi, phóng viên ảnh người Indonesia, nói sau trận chung kết hạng cân dưới 63kg tại Nhà thi đấu quận Tây Hồ (Hà Nội).

Tính đến chiều ngày 18/5 là ngày tác nghiệp thứ 6 của nam phóng viên ảnh đặc biệt này tại SEA Games 31. Anh cho biết đã chờ tấm huy chương vàng này từ rất lâu rồi. Các vận động viên Indonesia liên tiếp vào trận và trở về với những tấm huy chương đồng. Phải đến trận chung kết thứ ba giữa vận động viên Raihan Bassam và Ngô Quang Tiến của Việt Nam, anh mới được tận hưởng cảm giác chiến thắng.

Trong niềm vui sướng tột cùng, Evan bộc bạch: "Tôi rất hạnh phúc. Nhiều khán giả Việt Nam đã chúc mừng chúng tôi".

Có thể thấy, Evan cũng giống nhưng hàng trăm phóng viên nước ngoài khác đang tác nghiệp tại SEA Games 31 đã được chủ nhà Việt Nam đón tiếp nồng hậu. Dù thắng hay thua, khán giả Việt Nam vẫn dành lời chúc mừng thân thiện nhất đến bạn bè trong khu vực. Chính điều đó đã khiến Evan phải nhắc đến người Việt Nam trong niềm hạnh phúc của mình.

Cau-chuyen-truyen-cam-hung-ve-phong-vien-anh-1-tay-o-SEA-Games-31-8
Evan tác nghiệp tại điểm thi đấu môn Pencak Silat hôm 16/5

Quay lại với Evan, anh quả thực là một trong những phóng viên ảnh đặc biệt nhất của kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Để đến được Việt Nam, Evan đã trải qua một chặng đường dài, vượt qua khiếm khuyết cơ thể để chụp được khoảnh khắc "mang vàng về cho Indonesia" khiến niềm vui của anh và khán giả ở nước nhà được nhân đôi.

Theo VnExpress, từ khi sinh ra, anh đã không có cánh tay phải. Trải qua rất nhiều khó khăn, chàng trai đến từ Jakarta chưa bao giờ bỏ cuộc. Ngay từ khi còn bé anh đã nỗ lực luyện tập bằng tay trái, vượt ti và bỏ mặc những ánh mắt kỳ thị xung quanh. Anh tự nhận mình là người rất lạc quan, luôn nhìn thấy ánh sáng ở cuối con đường.

"Chỉ đơn giản là cố gắng hết sức. Tôi học được cách thích nghi với số phận bằng tất cả khả năng của mình", Evan chia sẻ.

"Tôi muốn tạo ra những bức ảnh biết kể chuyện"

Niềm yêu thích nhiếp ảnh của Evan nhen nhóm, từ những năm trung học. Lên Đại học, anh dành 4 năm nghiên cứu về nhiếp ảnh, cộng tác tự do ở nhiều sự kiện văn hóa khác nhau.

Evan tâm sự: "Hai năm trước tôi mới quyết định theo nghề phóng viên ảnh". Điều khó nhất khi cầm máy chụp ảnh trong điều kiện cơ thể như anh là sự cân bằng. "Bạn vừa phải giữ máy ảnh thật chắc chắn, vừa phải nhanh nhẹn để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp", anh nói.

Evan thường xuyên gặp khó khăn khi sử dụng ống kính tele bằng một tay. Nhưng anh đang kiên trì luyện tập. "Có những hạn chế về góc chụp mà tôi đang cố gắng cải thiện. Bản thân tôi mong muốn tạo ra được những bức ảnh biết kể chuyện", Evan nói. 

Trong lần tác nghiệp tại SEA Games 31 này là cơ hội để Evan rèn luyện nhiều hơn kỹ năng chụp ảnh của mình. Đây cũng là cơ hội để anh chứng minh cho mọi người thấy, tuy cơ thể khiếm khuyết nhưng anh vẫn có thể làm được những điều không tưởng.

Phóng viên 1 tay và những cảm nhận về Việt Nam

Được biết, Evan đặt chân đến Hà Nội vào hôm 11/5. Anh vừa hào hứng vừa cảm thấy lạ lẫm vì đây là lần đầu tiên anh tác nghiệp ở nước ngoài. 

"Nhưng rất may mọi thứ đều thuận lợi và vui vẻ. Điều thú vị nhất ở Việt Nam là tay lái ôtô nằm bên trái, ngược với Indonesia. Đồ ăn Việt Nam cũng rất ngon. Tôi đặc biệt thích món phở", anh chia sẻ.

Hiện tại, ngoài việc là phóng viên ảnh cho một tờ báo điện tử, Evan còn là nhiếp ảnh gia cho Ủy ban Olympic quốc gia Indonesia. Anh Ngô Trần Hải An, người gặp Evan khi tác nghiệp tại điểm thi đấu môn Pencak Silat hôm 16/5, cho biết ấn tượng nhất về chàng phóng viên này là sự say nghề dù cơ thể khiếm khuyết.

"Tôi ngạc nhiên khi thấy bạn ấy tác nghiệp chỉ với một tay. Khi chụp Evan phải vòng ngược bàn tay sang nhưng thao tác rất thuần thục", Hải An miêu tả.

Thông thường, máy ảnh được thiết kế nút chụp và các nút chức năng nằm ở phía phải nên với người chỉ có tay trái như Evan, khó khăn hơn nhiều lần. Vậy mà anh vẫn chụp và gửi ảnh về tòa soạn nhanh như một phóng viên bình thường.

"Nhìn bạn ấy say mê với công việc tôi thật sự xúc động", ảnh An chia sẻ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng từ 8 tuyển thủ bóng ném nam VN vừa giành HCV SEA Games 31: Là thạc sĩ, từng chạy xe ôm công nghệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận