Lớp học tiếng Anh đặc biệt của cô giáo không tay cho trẻ em nghèo ở Thanh Hóa

Không có 2 cánh tay từ thuở mới lọt lòng, nhưng cô gái Lê Thị Thắm (Thanh Hóa) vẫn vượt lên số phận, mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo ở quê.

Chi Nguyễn
15:13 21/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Lê Thị Thắm (xã Đông Tân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) sinh ra đã không may được lành lặn như bạn bè đồng trang lứa khi không có 2 tay, 2 chân cũng bị dị tật. Chưa kể, 9x còn mang rất nhiều căn bệnh như cột sống của em bị cong vẹo, ruột bị tắc, gai khớp háng, suy nhược cơ thể nặng. Đổi lại, Thắm lại có sức mạnh tinh thần cháy bỏng, giúp em vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Từ nhỏ, Thắm đã học cách tự lo liệu cho bản thân, thậm chí còn giúp được cho gia đình việc nhà. 

Đến tuổi đi học, Thắm cũng khát khao được đến trường như các bạn khác. Cô gái nhỏ nói: "Con sẽ tập viết bằng chân. Mẹ ơi, con muốn đi học như các bạn". Viết bằng tay đã khó, viết bằng chân còn khó hơn. Chưa kể, chân phải của em lại ngắn hơn chân trái, vì thế em phải tập viết bằng chân trái.

lop-hoc-tieng-anh-dac-biet-cua-co-giao-khong-tay-o-thanh-hoa
Khát khao được đến trường như các bạn, Lê Thị Thắm học cách viết bằng chân

Mới đầu, nhìn đôi chân của con phồng rộp vì đau đớn, thậm chí rỉ máu ở kẽ chân vì tập viết, mẹ Thắm xót xa vô cùng. Chị Tình kể: " Đôi lúc vì không muốn con đau đớn mà khuyên con đừng cố nữa, nhưng Thắm vẫn cần cù, ngày đêm tỉ mẩn với cây bút trên chân tập viết". Nhưng nhờ sự giúp đỡ của mẹ và tinh thần kiên cường, chỉ sau một thời gian ngắn, Thắm đã biết đọc và biết viết thành thạo.

Không cho phép mình gục ngã, Thắm càng cố gắng học hỏi hơn bao giờ hết. Em tốt nghiệp phổ thông với thành tích 12 năm liên tiếp là học sinh giỏi. Chưa kể, năm lớp 5, em còn đạt giải xuất sắc cuộc thi viết chữ đẹp, năm 2007 đạt giải nhì cuộc thi vẽ toàn tỉnh Thanh Hóa. Nhìn những dòng chữ nắn nót và những tấm bằng khen treo trên tường, không phải ai cũng biết được em đã phải trải qua những ngày tháng gian khổ ra sao để đạt được những điều kì diệu ấy.

lop-hoc-tieng-anh-dac-biet-cua-co-giao-khong-tay-o-thanh-hoa
Kể từ năm nhất, mỗi dịp nghỉ hè về nhà, em đều xin gia đình mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong xóm

Năm 2016, Thắm quyết tâm thi vào khoa sư phạm tiếng Anh ở trường Đại học Hồng Đức. Cô gái nhỏ khuyết tật tiếp tục làm thầy cô và bạn bè ấn tượng, khi luôn là sinh viên giỏi của trường và được nhận học bổng. Sau khi học xong, với hi vọng trẻ em quê nhà có thể nói lưu loát tiếng Anh, Thắm quyết định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

Em chia sẻ: "Kể từ năm nhất, mỗi dịp nghỉ hè về nhà, em đều xin gia đình mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho mấy đứa trẻ trong xóm. Việc đấy, giúp em có thể nâng cao kiên thức, nghiệp vụ và giúp các em nhỏ không có điều kiện để đi học thêm, được bồi dưỡng kiến thức". Cứ thế đã 4 năm trôi qua, lớp học tiếng Anh đặc biệt dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của cô giáo trẻ vẫn sáng đèn bất kể ngày mưa hay ngày nắng.

Đến nay, lớp học của cô giáo 9x không tay đã đông hơn trước, thậm chí phải chia thành 2 ca/ngày. Dù phải chịu nhiều thiệt thòi, việc đi dạy cũng vô cùng vất vả, nhưng Thắm vẫn tỏ ra vô cùng lạc quan. Cô giáo trẻ tâm sự: "Với em giờ đây, hạnh phúc là ngày ngày được dạy các em nhỏ trong xóm, giúp các em tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. Mong sao trong thời gian tới, em sẽ có bộ bàn ghế để các em nhỏ ngồi học tử tế hơn".

lop-hoc-tieng-anh-dac-biet-cua-co-giao-khong-tay-o-thanh-hoa
4 năm qua, lớp học tiếng Anh đặc biệt dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của cô giáo trẻ vẫn luôn sáng đèn

Cảm phục trước câu chuyện của Thắm, đặc biệt là với tâm huyết giành cho trẻ em nghèo vùng quê, mới đây chương trình Nối trọn yêu thương cùng nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã gửi tặng đến Thắm một món quà để động viên tinh thần. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, chị Trần Uyên Phương cho hay: "Tôi cảm cảm thấy một nguồn năng lượng rất mạnh mẽ từ mỗi nhân vật trong chương trình Nối trọn yêu thương. Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi đối diện trước những biến cố, khó khăn trong cuộc sống, các bạn luôn có niềm tin và yêu cuộc sống của mình, cũng như truyền cảm hứng cho tôi và tất cả mọi người. Hy vọng rằng món quà của Tân Hiệp Phát sẽ là một sự ghi nhận và giúp ích cho các bạn nhiều hơn trong cuộc sống".

Bà chủ trọ hào phóng ở TP.HCM: Cho thiếu tiền thuê nhà, nấu cơm miễn phí phục vụ người lao động nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận