Lời nhắn nhủ của Warren Buffett tới người trẻ: IQ hay điểm cao không quan trọng, phẩm chất tốt mới đáng quý

Trong cuộc trò chuyện với sinh viên ở ĐH Florida năm 1998, tỷ phú Warren Buffett đã có những lời nhắn nhủ sâu sắc về thành công cho người trẻ.

Chi Nguyễn
15:55 16/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở độ tuổi 90,thay vì nghỉ hưu và tĩnh dưỡng tuổi già, tỷ phú Warren Buffett vẫn miệt mài làm việc. Ông là người giàu thứ 5 thế giới, sở hữu khối tài sản trị giá 127 tỷ USD. Chính vì thế, người ta không khỏi nể phục ông, và coi ông là một tấm gương sáng để học hỏi.

"Nhà hiền triết xứ Omaha" thường xuyên đưa ra lời khuyên hữu ích cho người trẻ cả về công việc lẫn cuộc sống. Một trong những lời khuyên đắt giá của ông là hãy phát triển các phẩm chất tốt từ khi còn trẻ. Hồi năm 2018, khi đang phỏng vấn với Yahoo Finance, vị tỷ phú này khuyên: "Tạo thói quen tốt như nói ‘Cảm ơn’ và ‘Làm ơn’ từ nhỏ là một trong những chìa khóa quan trọng góp phần tạo nên thành công sau này của bạn".

loi-nhan-nhu-cua-warren-buffett-toi-nguoi-tre-ve-pham-chat-dang-quy
Nói ‘Cảm ơn’ và ‘Làm ơn’ từ nhỏ là một trong những chìa khóa quan trọng góp phần tạo nên thành công sau này

Trong cuộc trò chuyện với sinh viên MBA tại đại học Florida năm 1998, Warren Buffett đã nhận định rằng chỉ số IQ cao không phải là chìa khóa quyết định thành công. Ông giải thích: "Giả sử được sở hữu 10% thu nhập trọn đời của một người bạn cùng lớp, bạn nên chọn dựa trên phẩm chất của người đó chứ không phải dựa vào chỉ số IQ của họ hay việc họ có cha mẹ giàu nhất.

Không có gì sai khi là người có IQ hay điểm số cao nhất lớp. Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là yếu tố giúp một người nổi trội và chiến thắng những người còn lại. Thay vào đó, bạn nên chọn người có phẩm chất lãnh đạo, trung thực, hào phóng và có niềm tin vào người khác".

Thay vào đó, ông khuyên người trẻ nên tập trung vào những phẩm chất tốt của mình, duy trì và phát huy chúng. Như vậy, ta sẽ có cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp và cả cuộc sống. Sự trung thực, nỗ lực và đạo đức nghề nghiệp sẽ là kim chỉ nam dẫn lối ta, giúp ta thăng tiến và được người xung quanh tôn trọng.

loi-nhan-nhu-cua-warren-buffett-toi-nguoi-tre-ve-pham-chat-dang-quy
Bạn nên chọn người có phẩm chất lãnh đạo, trung thực, hào phóng và có niềm tin vào người khác

Tất cả những điều trên chính là tiêu chí để Warren Buffett tìm kiếm nhân tài cũng như đầu tư. Ông chọn một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó không chỉ trên điểm số, bằng cấp hay kết quả kinh doanh, mà là còn cả phẩm chất của họ. Theo vị tỷ phú này, ứng viên phải trung thực, thông minh và có suy nghĩ tích cực. Nếu người đó không trung thực, hai phẩm chất còn lại cũng chẳng còn ý nghĩa nữa.

Theo Buffett, để trở thành người mà ai cũng muốn chiêu mộ và thành công hơn, ta cần xây dựng thói quen trung thực. Có rất nhiều cách để làm điều đó: Thực hiện lời hứa, thành thật và đáng tin, khiêm tốn, sẵn sàng nhận lỗi, giúp đỡ người khác khi cần, tôn trọng người khác, có lòng nhân ái và kiên nhẫn. IQ cao và tham vọng có thể khiến ta gây ấn tượng ban đầu, nhưng sự trung thực mới khiến ta được người khác tin tưởng và coi trọng.

Theo CNBC

Xem thêm: 5 bí quyết đầu tư từ nhà hiền triết xứ Omaha Warren Buffett: Đừng ngại làm giàu một cách chậm rãi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận